Một phiếu cho phim lịch sử

01/11/2013 03:10 GMT+7

Có nhiều lý do để Thái sư Trần Thủ Độ bị “soi”: một bộ phim truyền hình lịch sử được đầu tư với số tiền “khủng” (56 tỉ đồng), đoạt Cánh diều vàng nhưng nằm trong kho suốt 2 năm và buộc phải “cho không” để lên sóng. Tuy vậy, bộ phim đã gây bất ngờ khi nhận được nhiều lời khen của khán giả dù mới phát sóng 5 tập (trong số 34 tập) trên kênh VTV1.

 Một phiếu cho phim lịch sử
Cảnh trong phim Thái sư Trần Thủ Độ - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Thái sư Trần Thủ Độ có thể gây tranh cãi trong giới nghiên cứu về tính chính xác của lịch sử. Bởi vậy trước khi bắt đầu mỗi tập phim, đều xuất hiện dòng chữ: Lịch sử phụ thuộc vào góc nhìn, và góc nhìn ở đây được hiểu là của các nhà làm phim. Không ít câu chuyện, tình tiết được hư cấu nhưng bộ phim đã được xây dựng theo xương sống là các biến động có thật trong lịch sử. Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn đã viết một kịch bản chắc tay, tạo dựng được mạch chuyện nhiều kịch tính. Bên cạnh đó là lối dẫn dắt câu chuyện diễn biến nhanh, nhiều bất ngờ của đạo diễn Đào Duy Phúc.

Một thời kỳ lịch sử suy tàn của nhà Lý, đất nước rối ren hiện lên: Lý Cao Tông bỏ bê triều chính để cho Đàm hoàng hậu thao túng, trong khi Thái tử Sảm (sau này là vua Lý Huệ Tông) thì hiền lành đến nhu nhược, từ đây triều đình xuất hiện những bè cánh tranh đua quyền lực ngầm. Thái sư Trần Thủ Độ đáng được cộng điểm nhờ diễn xuất nhập vai của dàn diễn viên gồm gần 120 nghệ sĩ trong nam, ngoài bắc (chưa kể diễn viên quần chúng). Bên cạnh sự xuất sắc của hai diễn viên gạo cội là NSND Hoàng Dũng (vua Lý Cao Tông) và NSND Lan Hương (Đàm hoàng hậu), dàn diễn viên trẻ đã lột tả rõ nét tính cách nhân vật. Cùng với khuôn mặt ngây ngô hiền lành của Hứa Vĩ Văn vai Thái tử Sảm, người ta thấy ánh mắt sáng quắc của Thiên Bảo trong vai Trần Thủ Độ, hay những nét cá tính, bướng bỉnh của Lã Thanh Huyền qua vai Trần Thị Dung. Thái sư Trần Thủ Độ cũng là bộ phim truyền hình hiếm hoi quy tụ được rất nhiều gương mặt diễn viên có nghề: Mạnh Cường (Đàm Dĩ Mông), Trần Đức (Phạm Bỉnh Di), Bùi Bài Bình (Tô Trung Tử), Chí Trung (Cả Ất), Đỗ Kỷ (Đỗ Kính Chu)… Bối cảnh và trang phục trong phim có thể chưa làm thỏa mãn các nhà nghiên cứu lịch sử, nhưng về phương diện hình ảnh, khó bị bắt bẻ về tính thuần Việt.

Sau nhiều thất vọng, Thái sư Trần Thủ Độ bước đầu đã nhen hy vọng mới cho phim truyền hình lịch sử. Tất nhiên, không phải bộ phim lịch sử nào cũng được đầu tư lớn như vậy, nhưng quan trọng là các nhà làm phim đã không lãng phí mà biết tận dụng cơ hội hiếm hoi để làm “ra tấm ra món”.  

Minh Ngọc

>> Phim Thái sư Trần Thủ Độ bị loại khỏi giải Cánh diều  
>> Nhọc nhằn làm phim lịch sử
>> HTV hỗ trợ làm phim lịch sử, truyền thống cách mạng
>> Khát vọng Thăng Long" - phim lịch sử thuần Việt
>> Phim lịch sử Việt Nam: Bao giờ có phim hay?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.