Một góc Hội An giữa lòng thành phố

11/02/2012 03:58 GMT+7

Những người con xa xứ bỗng tìm thấy chút hương vị quê nhà tại một góc Hội An được tái hiện ở TP.HCM.

Những người con xa xứ bỗng tìm thấy chút hương vị quê nhà tại một góc Hội An được tái hiện ở TP.HCM.

Vị ngọt, béo của món chè xí mà, đậu ván, hay tô mì Quảng đậm đà hương vị miền Trung hòa quyện với giọng nói đặc sệt của những người con xứ Quảng Nam tạo cho du khách thưởng ngoạn một cảm giác như đang đi ngay trên những con đường xưa cổ của Hội An - di sản văn hóa thế giới.

15 giờ 30 chiều qua (10.2), tại khu Đông Hồ - Kỳ Hòa 1 (16A Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM), chương trình Ngày Hội An tại TP.HCM 2012 được khai mạc với sự tham gia của đại diện lãnh đạo chính quyền TP.HCM, TP.Hội An cùng các cơ quan thông tin truyền thông cả nước và hàng ngàn khán giả.

Chương trình thu hút hàng ngàn lượt khán giả cả trong lẫn ngoài nước tham gia. Có thể nhận ra những cái bắt tay nồng ấm, vòng tay ôm chặt tình đồng hương và nụ cười hạnh phúc ngày gặp mặt của những người từng sinh ra và lớn lên tại Hội An, Quảng Nam mà giờ đây vì nhiều lý do phải sống xa quê cha đất tổ. Từng nhóm nhỏ, trong đó có cả người nước ngoài hay các em bé được cha mẹ, ông bà dẫn đến, say sưa nhìn ngắm chiếc đèn lồng, mái ngói rêu phong hay nếm thử hương vị đặc biệt của món cao lầu, lục tào xá rồi bánh bao, bánh vạc, bánh bèo...

Không chỉ có ẩm thực, Ngày Hội An tại TP.HCM dù lần đầu tiên được tổ chức nhưng vẫn được ban tổ chức tái tạo đậm đặc cái hồn quê phố thị, nơi có những ông đồ ngồi viết thư pháp, những người đánh cờ bên sông, cô gái ngồi chuốt gốm hay tay đan những chiếc đèn lồng giữa tiếng hò reo của con trẻ đang chơi trò đập nồi, bài chòi trong khi người lớn thì hát dân ca, hò khoan đối đáp.

 
Rất đông khách theo dõi và tham dự các trò chơi dân gian - Ảnh: Khả Hòa

Trước đó, vào 9 giờ sáng, qua cuộc gặp mặt của Hội đồng hương, Ban liên lạc cựu giáo viên, học sinh Trường Trần Quý Cáp Hội An đã trao học bổng cho học sinh, sinh viên tiêu biểu. 17 giờ cùng ngày, cựu học sinh, cựu giáo viên Trường Trần Quý Cáp và sinh viên Hội An tại TP.HCM cũng đã có cuộc gặp mặt, giao lưu, thăm hỏi.

Đặc biệt chương trình còn dành 120 phút, bắt đầu từ 20 giờ 30 tối qua 10.2 cho chương trình giao lưu Nhạc sĩ TP.HCM và khúc hát sông Thu - Phố Hội, trình diễn nhiều ca khúc của Phan Huỳnh Điểu, Vũ Đức Sao Biển, Nguyễn Ánh 9...

Chương trình Ngày Hội An tại TP.HCM 2012 tiếp tục diễn ra hôm nay (11.2) và kết thúc vào 22 giờ (vào cửa miễn phí) với các hoạt động: từ 9 giờ đến 11 giờ 30 gặp mặt giao lưu bà con đồng hương Hội An tại TP.HCM; 15 giờ đến 17 giờ 30: Lãnh đạo TP.Hội An gặp gỡ các doanh nghiệp TP.HCM; từ 16 giờ đến 22 giờ tiếp tục diễn ra các trò chơi dân gian, thưởng thức ẩm thực Hội An. Đặc biệt từ 19 giờ 30 đến 22 giờ, đêm nghệ thuật Tình quê diễn ra với sự tham gia của các ca sĩ: Ánh Tuyết, Tấn Đạo, Thụy Long, Vy Thảo, ATB và diễn viên biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An.

 
Chúng tôi đã tổ chức Ngày Hội An ở Hà Nội vào năm 2009. Nhưng đây là lần đầu tiên chương trình được thực hiện tại TP.HCM. Tôi nghĩ, người dân miền Trung nói chung và Hội An nói riêng đang sinh sống, làm việc tại đây luôn muốn mình là một bộ phận không thể tách rời quê hương. Đây sẽ là sự kiện làm ấm lòng những người con xa xứ không có cơ hội về thăm quê.

Qua đó, chúng tôi muốn giới thiệu đến công chúng TP.HCM và bạn bè thế giới sắc thái văn hóa riêng của Hội An. Con em đất Hội An sinh ra và lớn lên tại TP.HCM chưa có điều kiện thấu hiểu mảnh đất cha ông sẽ biết nhiều hơn về quê hương, từ đó sống có trách nhiệm, ra sức học hành, làm việc, xứng đáng là người con Hội An. Chúng tôi cố gắng sẽ tổ chức Ngày Hội An tại TP.HCM hai năm một lần trong những năm tới.

Ông Nguyễn Sự Bí thư Thành ủy Hội An

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.