Minh Hạnh mang thổ cẩm đến Lễ hội quốc tế về dệt may đặc biệt

30/08/2012 09:37 GMT+7

NTK Minh Hạnh sẽ trình diễn 50 mẫu thiết kế độc đáo, cùng với 15 nghệ nhân của thế giới trong Lễ hội quốc tế về dệt may đặc biệt tổ chức ở Clermont-Ferrand - Pháp từ 12 đến 16-9.

Đặc biệt thế nào?

Thông điệp chung của những nghệ sĩ, NTK đến từ các nước lần này là duy trì, bảo vệ những vốn quý truyền thống.

“Biến đổi” là chủ đề chính của lễ hội. Sự biến đổi của nhận thức đối với văn hóa- bao gồm văn hóa sử dụng nguyên vật liệu ngành dệt may, văn hóa của kĩ thuật trang trí, vân vân.

Lễ hội này tập hợp các nghệ nhân, nhà thiết kế, nghệ sĩ đến từ các châu lục, giới thiệu các tác phẩm độc đáo của mình và nước mình.

Đặc biệt, ví dụ khăn dệt bằng tơ nhện của Madagascar. Minh Hạnh nói: Người Việt chúng ta nghe nói nhện chắc là sợ.

Nhưng nghệ nhân người Madagasca lại mang đến chiếc khăn làm từ tơ nhện! Một mét vuông vải dệt bằng tơ nhện nặng 350 gram làm từ tơ của 30 vạn con nhện, giữ nguyên sắc vàng tự nhiên của những sợi tơ nhện.

Tác phẩm độc đáo đến từ Philippines, đó là quần áo thêu từ sợi dứa. Nghệ nhân Chile mang đến nghệ thuật tết lông đuôi ngựa tinh vi đặc trưng làng Rari.

Nghệ nhân Nhật trình diễn các “tác phẩm vĩ đại” tết từ sợi cây tre. Còn nước Pháp chủ nhà triển lãm các sản phẩm ren chưa từng được công bố của Viện Quốc gia về Ren của vùng Puy en Valey và vùng Alençon.

Dự kiến, Lễ hội quốc tế về dệt may đặc biệt sẽ tổ chức tại Việt Nam vào tháng 6-2013. Trưng bày các sản phẩm dệt may thủ công đặc biệt của các nước. Và là nơi những người thợ thủ công giới thiệu các kỹ năng của họ cùng những thành tựu mới.

Minh Hạnh mang thổ cẩm đến Lễ hội quốc tế về dệt may đặc biệt
Hoa hậu Ngọc Hân và Á hậu Hoàng Anh tại buổi họp báo chiều 28-8, trong trang phục thổ cẩm của Minh Hạnh

“Tôi đã may mắn chọn thổ cẩm làm sở trường”

Tại buổi họp báo chiều 28-8, ngài tham tán đại sứ quán Việt Nam tại Pháp giới thiệu trang trọng sự có mặt của NTK Minh Hạnh tại lễ hội trên. Còn chị chia sẻ những thông tin ban đầu về chuyến đi sắp tới, và hành trang của mình: “Tôi đã may mắn chọn thổ cẩm làm sở trường”.

Chị sẽ giới thiệu 50 mẫu thiết kế đặc biệt, bằng loại vải dệt tay của người Mông ở Hà Giang và Bắc Hà. Chúng là những loại thổ cẩm của Tây Bắc và Tây Nguyên, kết hợp với kỹ thuật thêu tay truyền thống tinh xảo.

Là sự phối hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, và là bức tranh sinh động sắc màu của sự hòa quyện Đông Tây.

Vốn quý của Việt Nam một lần nữa lại hiện diện trên đất nước được mệnh danh là kinh đô thời trang thế giới. Minh Hạnh trình diễn hai buổi tại Bảo tàng Bargoin ngày 13-9 và tại hồ Lecoq (cạnh bảo tàng Bargoin) ngày 15-9.

Bốn gương mặt người mẫu tham gia trình diễn: Hoa hậu Ngọc Hân, quán quân Vietnam Next Top Model 2010 Huyền Trang, hai người mẫu đến từ Cty New Talent: Phạm Trang và Phương Liên, cùng trình diễn với các người mẫu Pháp.

Theo Hoàng Tú \ Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.