“Mái ngói xanh” ở Văn Miếu

15/09/2012 03:05 GMT+7

Mái một gian nhà hữu vu ở Văn Miếu phủ bạt xanh từ tháng 5 tới giờ do chưa có tiền lợp lại mảng mái ngói bị vỡ.

Ông Nguyễn Hải, Phó giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu, cho biết vài viên ngói của gian nhà này đã bị cuốn rơi xuống vào ngày 15.5 vừa qua, trong tuần mưa cực lớn. “Mấy ngày liền mưa to, nó xô đổ vài viên rồi thành dàn luôn, hơn một gian vỡ hết. May mà lúc ấy không có khách”, ông Hải nói.

Sau ngày ngói bị xô vỡ, trung tâm đã phủ bạt để tránh mưa dột và bảo vệ các cấu kiện gỗ phía dưới. Quan sát tại hiện trường, tạm phỏng đoán những chỗ ngói rơi là nơi có những mảng lót thêm gỗ ép hoặc ni lông. Diện tích của miếng lót lớn nhất chừng khoảng 1 m2. Tham khảo chuyên gia trùng tu di tích cho thấy việc phủ bạt sẽ giúp bảo quản mái ngói trong khi chờ sửa.

 “Mái ngói xanh” ở Văn Miếu
Cả gian nhà phủ một màu mái xanh - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Hải cũng cho biết việc báo cáo bằng văn bản và xin sửa chữa lên Sở VH-TT-DL Hà Nội đã được thực hiện vào ngày 2.6. Vài ngày sau, phía Sở cho phép trung tâm được sửa mái ngói này cấp tốc. Tuy nhiên, việc cho phép sửa cấp tốc này không có nghĩa là ngôi nhà được sửa ngay. Ngoài việc vẫn phải theo các quy trình thủ tục hiện hành, những miếng ngói để lắp thay thế cũng cần phải đặt cho trùng khớp. “Cấp trên phê làm thủ tục theo quy định”, ông cho biết.

Do đó, hơn ba tháng trôi qua, mái ngói Văn Miếu vẫn tiếp tục được phủ bạt xanh rì. Thậm chí mái ngói xanh qua cả ngày lễ Quốc khánh, khi hoa tươi được kết thành cờ, thành chữ, thành họa tiết trang trí tại di tích đang có bia đá - di sản văn hóa thế giới này. Theo ông Hải, không nên “nâng quan điểm” về việc này bởi ngói rơi vỡ do thiên tai và công trình xuống cấp do thời gian là điều bình thường. Thế nhưng, Hà Nội có quỹ để khắc phục hậu quả thiên tai, vậy việc khắc phục này sao không thể làm gấp rút hơn. Thêm vào đó, đây là điểm đến có mặt trong lịch trình tham quan Hà Nội của nhiều hãng lữ hành. Bản thân ông Hải cũng phải công nhận rằng “cơ chế chờ đợi thì phải chấp nhận xấu đi tí thôi”.

Trước đó, thông tin cho biết việc xây nhà vệ sinh ở nơi rất nhiều khách tham quan này đã phải trải qua 1 năm từ khi có đơn xin tới lúc việc hoàn thành.

Rõ ràng, một cơ chế vận hành để trùng tu di sản khi có việc khẩn cấp cần được xem xét. Bởi chính từ sự đúng quy trình của nhà quản lý đã dẫn đến việc hình ảnh di sản bị ảnh hưởng. Chưa kể, bài học mới đây thôi là chùa Trăm Gian, trước khi sư trụ trì tự ý hạ giải nhà trái phép, nhà tổ đã phải chờ rất lâu mà chưa được sửa chữa cho đúng quy trình.

Hiện tại, dự toán của công trình vẫn chưa được trình và phê duyệt. Ông Hải cũng không tiết lộ số tiền dự kiến phải chi cho tu bổ này là bao nhiêu. Chính vì thế, tuy ông cho biết chỉ một hai tuần tới mái ngói sẽ được lợp lại, song chưa có gì đảm bảo điều này sẽ xảy ra.

Trinh Nguyễn

>> Bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành Ký ức thế giới
>> Nghẹt thở ở Văn Miếu
>> Thí sinh đổ về Văn Miếu cầu may
>> Đón bằng quốc tế công nhận 82 bia đá Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.