'Lý Tiểu Long' Thái lại đi tìm... voi

01/11/2013 08:35 GMT+7

(TNTS) Jaa Phanom được ví như 'Lý Tiểu Long' của Thái Lan khi trở thành ngôi sao phim võ thuật duy nhất hiện nay của nước này và đang đi tìm 'voi' ở Hollywood.

 'Lý Tiểu Long' Thái lại đi tìm... voi  1

Tuần qua bộ phim Tom Yum Kung 2 chính thức ra mắt ở Thái Lan. Đây là bộ phim tiếp theo phần 1 cùng tên đã từng được giới thiệu ở Việt Nam. Tom Yum Kung do Jaa Phanom (37 tuổi) hay còn có tên khác là Tony Jaa thủ vai chính. Johnny Trí Nguyễn có tham gia một vài phân đoạn chiến đấu với Jaa trong Tom Yum Kung 1. Cũng với nội dung tương tự, Jaa vẫn giữ vai chính trong Tom Yum Kung 2 được dàn dựng trong bối cảnh hiện đại, những cuộc rượt đuổi nảy lửa ở Bangkok, mang dáng dấp của điện ảnh Hollywood dù hoàn toàn được thực hiện ở Thái Lan.

 'Lý Tiểu Long' Thái lại đi tìm... voi  2

'Lý Tiểu Long' Thái lại đi tìm... voi  3

Tom Yum Kung là tên một món súp chua nổi tiếng của người Thái. Chuyện phim xoay quanh cuộc tìm kiếm và giải cứu con voi của Kham (tên nhân vật phim do Jaa đóng), chả liên quan gì đến món súp chua. Nhà làm phim Thái đặt tên bộ phim theo món súp không phải muốn ăn theo tên của món ăn nổi tiếng này mà muốn quảng bá món súp được ví như quốc hồn quốc túy của Thái Lan vì Tom Yum Kung 2 được phát hành ở nhiều nước. Họ gọi đó là tự hào dân tộc (liệu có nhà làm phim nào của Việt Nam cũng tự hào dân tộc đặt tên Phở hay Chả giò cho một bộ phim để quảng bá ra nước ngoài không nhỉ?).

Tom Yum Kung 2 thực sự là niềm tự hào của người Thái vì làm được bộ phim hành động 3D (ba chiều) mang sắc thái rất riêng của mình nhưng không thua kém công nghệ làm phim của Hollywood. Phải công nhận Jaa đã góp phần làm nên danh tiếng cho dòng phim võ thuật của Thái Lan. Không chỉ khán giả trong nước mà cả nước ngoài đều biết đến điện ảnh Thái qua dòng phim này.

 'Lý Tiểu Long' Thái lại đi tìm... voi  5
Poster phim Tom Yum Kung 2

Jaa tên thật là Phanom Yeerum, là đứa trẻ bình thường sinh ra trong một gia đình thuần nông sống ở vùng đất cách Bangkok 400 km. Ngay từ nhỏ cậu đã mê những bộ phim võ thuật của Hồng Kông và ao ước được học rồi đấu võ chứ không dám mơ đóng phim. Jaa bắt đầu sự nghiệp điện ảnh từ những vai phụ cho đến một ngày nhà làm phim phát hiện ra tài năng võ thuật của anh. Tom Yum Kung 1 đánh dấu sự nghiệp của Jaa và cũng là bộ phim tạo nên nghệ danh của ngôi sao võ thuật Thái - Jaa. Nhắc đến Jaa là nhắc đến voi và voi đã đưa Jaa vào điện ảnh Thái.

 Jaa Phanom trong phim Tom Yum Kung 1
Jaa Phanom trong phim Tom Yum Kung 1

Sau Tom Yum Kung 1, một loạt phim Ong Bak kể về chiến binh võ Thái ra đời càng khẳng định thêm danh tiếng cho Jaa. Các nhà làm phim Hollywood bắt đầu chú ý đến Jaa. Họ từng mời Jaa nhưng ngôi sao này từ chối dù tham gia điện ảnh Hollywood là ước mơ cháy bỏng. Lý do Jaa từ chối thực ra là vì không đủ tự tin. Nhưng anh vẫn không thôi ấp ủ một ngày nào đó thử sức ở Hollywood. Hai năm thực hiện Tom Yum Kung 2 cũng chính là thời gian để Jaa luyện tập cả võ thuật lẫn kỹ năng điện ảnh, đặc biệt là tiếng Anh. Và khi thực hiện xong phần 2 dù bộ phim chưa được trình chiếu Jaa đã bay sang Atlanta, Mỹ để thực hiện ước mơ của mình.

Jaa sẽ xuất hiện trong Fast and Furious phần 7. Cho đến nay nhà làm phim vẫn giữ bí mật vai diễn của Jaa nhưng chắc chắn vai diễn liên quan đến khả năng võ thuật của anh. Fast and Furious 7 dự kiến sẽ ra mắt vào mùa hè 2014 và khi đó người Thái lại có cớ để tự hào lần nữa, không chỉ sao Trung Quốc, Hồng Kông hay Hàn Quốc, mà sao Thái cũng góp mặt trong điện ảnh của Hollywood. Jaa sẽ là ngôi sao võ thuật đầu tiên của Thái có mặt trong dòng phim hành động của Hollywood.

Tom Yum Kung 2 ra mắt khán giả khá hoành tráng nhưng lại thiếu Jaa. Chuyện Jaa thử sức ở kinh đô điện ảnh thế giới không phải tất cả người Thái đều ủng hộ, ít ra là nhà làm phim Sahamongkol cũng là nhà sản xuất Tom Yum Kung 12. Jaa gặp rắc rối với nhà làm phim này khi hợp đồng chưa kết thúc. Và không phải chỉ có chuyện hợp đồng. Dưới con mắt của Sahamongkol, Jaa là kẻ vô ơn khi chính nhà sản xuất này đã tạo nên Jaa và biến anh thành sao. Sahamongkol dọa sẽ kiện cả Jaa và các nhà làm phim Mỹ.

Trong khi Jaa đi tìm “voi” và cả Fast and Furious 7 làm tên tuổi của Jaa nổi như cồn ở Thái Lan thì chuyện mâu thuẫn trong gia đình lại đang làm ngôi sao này mất mặt. Trong phim, Jaa có những cú đá song phi đẹp bao nhiêu thì ở nhà ngôi sao này cũng đấm đá người thân ”ấn tượng” bấy nhiêu. Nạn nhân chính là cha và em rể của Jaa, khiến họ phải đến đồn cảnh sát ở Bangkok để trình báo. Họ nói với cảnh sát rằng bị Jaa và cô vợ mới cưới hành hung, thân thể bầm tím.

Câu chuyện hành hung này làm nhiều người khó hiểu, cho đến khi chuyện tiền bạc được tiết lộ. Gia đình Jaa có mâu thuẫn từ nhiều năm nay liên quan đến việc ăn chia trong các hợp đồng đóng phim của Jaa mà công ty của em rể là đại diện. Sau khi lấy vợ, Jaa muốn để vợ làm nhà quản lý, điều này đồng nghĩa em rể ra rìa. Hơn nữa khi giao cho em rể quản lý tiền bạc, Jaa gần như không dành dụm được gì. Từ đó xảy ra xích mích liên tục giữa Jaa và gia đình. Và chuyện nhỏ trở thành chuyện lớn, khiến cả nước đều biết. Tuy nhiên Jaa không lên tiếng giải thích về chuyện gia đình. Anh bay sang Atlanta để đi tìm “voi” sẽ đưa anh vào điện ảnh Mỹ. Có người tin, cũng có người không tin Jaa sẽ tìm được nó.

 Jaa ở Atlanta, Mỹ - Ảnh: Prsociety
Jaa ở Atlanta, Mỹ - Ảnh: Prsociety

Minh Quang
(Văn phòng Thái Lan)

>> Phim Thái Lan thắng giải Cành cọ vàng
>> Xem phim Thái Lan – "Ám ảnh quá khứ
>> Đồng tính trong phim Thái
>> Bích hằng đóng phim Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.