Lung linh đôi đèn pháp lam kỷ lục

29/04/2013 03:50 GMT+7

Sau hơn một năm chế tác và thi công, hai chiếc đèn pháp lam khổng lồ (ảnh) đã hoàn thành và tỏa sáng tại công viên Tứ Tượng (TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) đúng dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2013 trước sự ngỡ ngàng thích thú của người dân Huế và du khách.

Đây là công trình xã hội hóa do kỹ sư, họa sĩ Đỗ Hữu Triết (Giám đốc Công ty TNHH pháp lam Thái Hưng - Huế) và các cộng sự thực hiện nhằm hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2013.

Lung linh đôi đèn pháp lam kỷ lục
Ảnh: B.N.L

Công trình được làm bằng bê tông cốt thép vững chắc. Phần chân đèn làm bằng bê tông cốt thép ốp đá tự nhiên. Thân trụ bằng khung thép bọc đồng ốp pháp lam các hoa văn hoa lá hóa rồng đặc trưng của cung đình Huế. Hệ khung đèn được thiết kế bằng inox chịu lực bọc đồng trang trí pháp lam. Phần lồng đèn, mỗi chiếc được lắp ghép bằng 2.000 mảnh kính màu pháp lam thực hiện bằng kỹ thuật slum nhiều lớp màu trên mặt kính và nung ở nhiệt độ 800 độ C. Các mảnh kính sau khi đã phủ màu pháp lam được lắp ghép với nhau bằng kỹ thuật Stained glass. Đèn được chiếu sáng bằng 120 bóng đèn chóa, công suất 23 W. 

Để hoàn thành công trình này hơn 100 họa sĩ, nghệ nhân và thợ pháp lam đã làm việc ròng rã hơn 1 năm trời. Công trình có tổng chi phí lên đến 2,5 tỉ đồng. Công trình đã nhận được tài trợ của Ngân hàng VPBank 500 triệu đồng.

Theo họa sĩ Đỗ Hữu Triết, công trình tầm cỡ này được thiết kế và xây dựng ngoài ý nghĩa tôn vinh quảng bá cho pháp lam, một loại hình nghệ thuật độc đáo mà Huế đã khôi phục được, tô điểm cho cảnh quan thành phố, và sẽ đăng ký xác lập kỷ lục châu Á.

 Bùi Ngọc Long

>> Nhiều chương trình hấp dẫn tại Festival Nghề truyền thống Huế - 2013
>> Bế mạc Festival nghề truyền thống Huế 2011
>> Hơn 50 ngàn du khách dự Festival Nghề truyền thống Huế
>> Khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.