Logo trang trí mừng Tết Dương lịch dính nghi án 'đạo' ý tưởng

16/12/2014 09:20 GMT+7

(TNO) 11 con đường tại Q.1 (TP.HCM) đã được trang trí hoa văn kèm ánh sáng bắt mắt để chào đón Tết Dương lịch 2015. Tuy nhiên, tác phẩm thiết kế trên đường Phạm Ngọc Thạch dính nghi án "đạo" ý tưởng.

(TNO) 11 con đường tại Q.1 (TP.HCM) đã được trang trí hoa văn kèm ánh sáng bắt mắt để chào đón Tết Dương lịch 2015. Tuy nhiên, tác phẩm thiết kế trên đường Phạm Ngọc Thạch dính nghi án "đạo" ý tưởng.


Những nét được cho là giống nhau giữa tác phẩm thiết kế trên đường Phạm Ngọc Thạch với logo chính thức của tổ chức hoạt động xã hội Người Việt Trẻ - Ảnh: Thanh Nam
Theo đó, hình ảnh trang trí ánh sáng đường phố của con đường này khi sáng đèn, tạo nên hình ảnh giống logo chính thức của Tổ chức hoạt động xã hội Người Việt Trẻ (NVT).
Ý tưởng logo NVT là chữ NVT được cách điệu và ghép nên hình người trong tư thế đang vươn tay ra phía trước như đang muốn hướng tới một tương lai, một tương lai do chính bàn tay và khối óc của Người Việt Trẻ tạo nên. Nét mềm mại được sử dụng có ý nghĩa nói lên tình thương, còn dáng người bước tới và đưa tay về phía trước có hai nghĩa: một là hướng về phía trước, hai là dẫn dắt.
Người Việt Trẻ là tổ chức hoạt động xã hội phi lợi nhuận nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên cả 3 miền của đất nước. Người Việt Trẻ xây dựng trên cơ sở phát triển từ diễn đàn Olympia, thành lập chính thức vào năm 2006. Khẩu hiệu của Người Việt Trẻ là "Chung tay vì mầm xanh Việt" để hướng các bạn trẻ tới các chương trình tình nguyện ý nghĩa vì cộng đồng, hoạt động trên cả 3 miền của đất nước.
Logo này cũng thể hiện khẩu hiệu của tổ chức là “Chung tay vì mầm xanh Việt”.
Khi so sánh và đối chiếu giữa logo này và hình ảnh trên đường Phạm Ngọc Thạch, chúng tôi thấy có những nét tương đồng đến kỳ lạ, chỉ khác nhau ở màu sắc thể hiện trên logo là màu xanh lá cây, còn trên đường Phạm Ngọc Thạch “biến tấu” bằng cách sử dụng gam màu đỏ và tím.
Trao đổi với Thanh Niên Online, bà Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, Phó nhóm Tổ chức hoạt động xã hội NVT, cho biết logo của NVT đã được hai thành viên của tổ chức là Bùi Thành Công và Lê Ngọc Minh sáng tác từ năm 2006 - thời điểm tổ chức hoạt động xã hội này chính thức được thành lập.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, ý tưởng trang trí đường Phạm Ngọc Thạch nói riêng, và 10 con đường khác nói chung vừa mới được lựa chọn trong cuộc thi thiết kế trang trí ánh sáng đường phố năm 2014 do UBND TP.HCM tổ chức, trong đó chủ đề cho tuyến đường Phạm Ngọc Thạch là Tuổi trẻ và khát vọng.
“Chẳng thể đếm xuể logo này đã bị các công ty, tổ chức sao chép và sử dụng vô tội vạ bao nhiêu lần nữa. Họ sử dụng tùy ý, thích là đổi màu, đổi chữ. Và hôm nay lại bị sao chép một cách trắng trợn ở tác phẩm thiết kế trên đường Phạm Ngọc Thạch”, bà Quỳnh Anh bức xúc.
Nếu phát hiện đạo ý tưởng, tác giả phải chịu trách nhiệm
Trao đổi với Thanh Niên Online chiều 15.12, ông Lê Tôn Thanh, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Trưởng ban tổ chức (BTC) cuộc thi thiết kế trang trí đường phố năm 2014 tại TP.HCM, cho biết hằng năm TP.HCM đều tổ chức cuộc thi thiết kế ánh sáng đường phố phục vụ cho việc đón chào năm mới.
Bầu chọn
Theo bạn, logo trang trí trên đường Phạm Ngọc Thạch có "đạo" ý tưởng logo của Người Việt Trẻ không?
Ông Thanh cho hay về quy trình cuộc thi, mỗi năm BTC đều đưa ra những “đề bài” khác nhau, phù hợp với tình hình thành phố trong năm đó để người dự thi gửi tác phẩm dự thi cho phù hợp. Năm nay, BTC nhận được 60-70 tác phẩm dự thi liên quan thiết kế ánh sáng đường phố.
Sau khi nhận được tác phẩm dự thi, BTC với nhiều chuyên gia của các ban ngành sẽ chọn ra những tác phẩm đẹp nhất để trao giải và áp dụng trang trí ở các con đường. Những tác giả đạt giải sẽ được thành phố tặng bằng khen cũng như hỗ trợ kinh phí thiết kế.
“Mỗi con đường đều có nhiều tác phẩm dự thi. Ban tổ chức sẽ chọn tác phẩm đạt giải nhất để trang trí. Thường các tác phẩm đạt giải đều được hội đồng bình chọn chỉnh sửa cho phù hợp chứ không giữ nguyên như khi gửi đến. Tác phẩm ở đường Phạm Ngọc Thạch cũng trải qua ba đợt góp ý của hội đồng chuyên gia”, ông Thanh nói.
Ông Thanh cho biết hiện chưa nhận được phản ảnh về việc đạo ý tưởng. Tuy nhiên, qua thông tin này, ban tổ chức sẽ kiểm tra hồ sơ, từ đó tìm hiểu vụ việc. Nếu đúng là đạo ý tưởng, tác giả của tác phẩm sẽ phải chịu trách nhiệm. Điều này cũng được quy định trong quy chế cuộc thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.