Liên hoan Sân khấu hài toàn quốc: Phía Nam ít hào hứng

10/08/2011 23:51 GMT+7

Liên hoan Sân khấu hài toàn quốc 2011 sẽ diễn ra vào cuối tháng 8.2011 cho cụm sân khấu phía Bắc và tháng 11.2011 cho cụm sân khấu phía Nam. Giờ này các đơn vị kịch nói đang có kế hoạch gì để tham gia?

Hình như chỉ có Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM (5B) và Kịch Phú Nhuận là có vẻ hào hứng một chút. Một đơn vị là đại diện của Hội Sân khấu TP.HCM, không thể từ chối. Một đơn vị thì có NSƯT Hồng Vân làm giám khảo trong liên hoan, càng phải tham gia cho… có phong trào. Thật sự là các đơn vị xã hội hóa phía Nam ít hồ hởi dự những liên hoan, cuộc thi, bởi thông thường tiêu chí “thi cử” hơi khác với tiêu chí doanh thu của họ, nên họ tập trung làm vở để nuôi anh em nghệ sĩ nhiều hơn. Thậm chí, những vở gọi là “nghệ thuật” của phía Nam còn được làm theo một kiểu khác với những định hướng của các hội đồng giám khảo, nên họ không muốn đi thi. Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Kịch IDECAF, nói thẳng: “Chúng tôi không đủ sức tham gia. Phía sau các cuộc thi của trung ương thường có những khúc mắc, buồn lắm. Thôi, chờ liên hoan nào do TP.HCM tổ chức chúng tôi sẽ có mặt, chẳng hạn Liên hoan Sân khấu Mùa thu”. Sân khấu Nụ Cười Mới cũng sẽ không tham gia, vì chưa ổn định lực lượng sau cái chết của Giám đốc Hữu Lộc. Kịch Sài Gòn còn lưỡng lự, chờ Phước Sang quyết định cuối cùng.

 
NSƯT Thành Hội (vai ông Tư xích lô), Guillaume (vai chàng rể Tây) trong vở Tình duyên thuở trước - Ảnh: Phước Quang 

Kịch Hoàng Thái Thanh và Nhà hát Thế giới trẻ tham gia với vở cũ đã ăn khách, an tâm hơn. Tình duyên thuở trước tuy không phải một vở hài kịch đúng nghĩa, chỉ là tâm lý xã hội, nhưng lại được diễn với phong cách nhẹ nhàng và duyên dáng. Hai nghệ sĩ “lão tướng” chuyên đóng bi là Ái Như và Thành Hội lại gây bất ngờ vì nét hài cực kỳ dễ thương. Thêm một anh Tây Guillaume hồn nhiên lạ lùng, khán giả cứ cười suốt. Chuyện hai chàng thì đúng chất của Thế giới trẻ, vui nhộn, trẻ trung, chủ đề rất cập nhật đời sống, với Ngọc Trinh hoạt náo từ đầu đến cuối thật sinh động.

Như thế chỉ có 5B và Kịch Phú Nhuận dựng vở mới hoàn toàn. 5B lên sàn tập vở Tối như đêm 30 của Nguyễn Thu Phương (dự kiến sẽ đặt lại tên cho… vui hơn). NSƯT Việt Anh sẽ là “cây đinh” của vở. Anh bị bạn bè trêu là “đi thi giành huy chương với bọn trẻ”. Anh lắc đầu cười: “Nhà hát quá ít diễn viên tham gia, mình phải “xuất chiêu” thôi, chứ không lẽ bỏ phong trào. Giải thưởng gì, vở này diễn tết luôn mà!”. Kịch Phú Nhuận thì đặt hàng diễn viên Diệp Tiên viết kịch bản hài để lớp trẻ tham gia. Giám đốc Hồng Vân nói: “Chúng tôi chủ trương đẩy các em lên. Phải đo ni đóng giày thì mới có nhân vật cho các em tỏa sáng”.

Còn lại các nhóm hài tự do cũng có thể tham gia liên hoan, nhưng hình như ai cũng thờ ơ. Những nhóm nổi bật như Anh Vũ thì đi Mỹ vào tháng 11, Cát Phượng bị đau cổ, chỉ lo diễn cho hết các hợp đồng đã đủ mệt rồi. Minh Béo mê làm MC từ thiện và chuẩn bị album mới, chẳng ham giành huy chương. Chỉ có Tấn Beo hơi “sung”, nói nhất quyết phải tham gia cho… nở mặt làng hài phía Nam. Thắng thua không quan trọng, mà “chịu chơi” mới thật là chất Sài Gòn.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.