LHP quốc tế Hà Nội lần thứ hai: Những gương mặt điện ảnh mới

09/11/2012 03:00 GMT+7

Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng danh sách 14 bộ phim truyện dự thi tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ hai đã được công bố vào chiều 8.11.

Trong bản danh sách (gồm các bộ phim mới được sản xuất trong năm 2011 và 2012), đáng chú ý có tác phẩm điện ảnh Lal  Gece (Night of silence) của đạo diễn - nhà biên kịch người Thổ Nhĩ Kỳ Reis Celik. Phim xoay quanh một đám cưới được định đoạt trước giữa người đàn ông 60 tuổi vừa ra tù và cô gái mới 14 tuổi. Cuộc hôn nhân gượng ép này nhằm chấm dứt hiềm khích giữa hai dòng họ. Người đàn ông đã từng gây ra nhiều tội ác, còn cô gái ngây thơ và trong sáng. Họ đã trải qua một đêm tân hôn im lặng đến kỳ lạ. Reis Celik đã thành công khi thể hiện diễn biến tâm lý của hai con người - hai thế giới cô độc trong căn phòng cưới và lồng vào đó những phong tục, tập quán đặc sắc của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt hơn, ông đã đưa vào tác phẩm điện ảnh góc nhìn của nhà làm phim tài liệu. Bộ phim đã giúp Reis Celik nhận được đề cử và giành giải thưởng tại nhiều liên hoan phim (LHP) quốc tế, đáng chú ý có giải Crystal Bear tại LHP quốc tế Berlin và giải Asian Film Award tại LHP quốc tế Tokyo.

LHP quốc tế Hà Nội lần thứ hai: Những gương mặt điện ảnh mới
Hình ảnh trong bộ phim Lal Gece - Ảnh: IMDb.com

 

Ban giám khảo phim truyện của LHP quốc tế Hà Nội lần thứ hai gồm 5 thành viên: đạo diễn - nhà biên kịch - nhà sản xuất người Đức, hiện là Giám đốc Trường điện ảnh Deutsche Film - und Fernsehakademie Berlin - Jan Schütte (chủ tịch), nữ diễn viên người Iran - Taraneh Alidoosti, nhà sản xuất New Zealand Cliff Curtis, đạo diễn người Indonesia - Garin Nugroho và NSND Như Quỳnh.

Đại diện đến từ điện ảnh Iran - Hatred của nhà làm phim sinh năm 1981 - Reza Dormishian sẽ là đối thủ nặng ký của Lal Gece. Phim là câu chuyện của Zhaleh và Hamed, thế hệ thứ ba của gia đình Iran nhập cư vào Thổ Nhĩ Kỳ tìm cuộc sống mới. Và hiện tại, họ đang phải tự đi tìm cuộc sống hạnh phúc cho mình. Bộ phim đã nhận được hai đề cử giải Golden Zenith tại LHP thế giới Montréal và giải Grand Prix tại LHP quốc tế Warsaw.

Tại LHP lần thứ nhất, hạng mục phim truyện chú trọng tới tác phẩm của các đạo diễn trẻ, hầu hết đến từ các quốc gia Đông Nam Á. Trong khi LHP lần thứ hai đã mở rộng “quốc tịch" các tác phẩm tham dự. Điều thú vị là nhiều gương mặt điện ảnh mới của châu Á và thế giới cũng góp mặt như Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Kazakhstan, Tajikistan. Đáng chú ý, trong số các đạo diễn trẻ tham gia, nhiều người đang bắt đầu được thế giới ghi nhận.

Ngoài Lal Gece, Hatred và hai bộ phim của Việt Nam là Thiên mệnh anh hùng (đạo diễn Victor Vũ) và Đam mê (Phi Tiến Sơn), các bộ phim dự thi gồm Talgat (Kazakhstan, kịch bản - đạo diễn: Zhanna Issabayeva), Shackled/Posas (Philippines, đạo diễn: Lawrence Fajardo), Song of silence (Trung Quốc, đạo diễn: Chen Zhuo), Sea Shadow (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, đạo diễn: Nawaf Al-Janahi), Helpless (Hàn Quốc, Byun Young-joo), Ranjana-I am coming back (Ấn Độ, đạo diễn Anjan Dutt), Diva (Hồng Kông, đạo diễn: Heiward Mak), Telegram (Tajikistan, Iskanda Usmonov), Nice to meet you! (Nhật Bản, Takamasa Ooe), Existence (đạo diễn: Juliet Bergh).

Minh Ngọc

>> Bộ phim Anh dữ dội đến LHP Quốc tế Hà Nội
>> Lấy chồng người ta" tranh giải LHP quốc tế Toronto 37
>> Ngôi nhà trong hẻm được mời dự 4 LHP quốc tế
>> Khai mạc LHP quốc tế Tokyo lần thứ 24
>> Li-băng giành giải thưởng lớn tại LHP Quốc tế Toronto 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.