Lễ tưởng niệm Michael Jackson

08/07/2009 01:53 GMT+7

(TNO) Lúc 10 giờ sáng ngày 7.7 (giờ địa phương, tức 0 giờ ngày 8.7, giờ Việt Nam), lễ tưởng niệm ông "hoàng" nhạc pop Michael Jackson bắt đầu diễn ra tại Los Angeles (Mỹ). >> “Cháy” vé dự lễ tang Michael Jackson >> Michael Jackson - “Cõi đi về” là đâu? >> Nhiều tin đồn quanh cái chết của Michael Jackson >> Tang lễ “có một không hai” cho vua nhạc pop >> Tang lễ Michael Jackson

Vào buổi sáng, trong khi gia đình và những người bạn thân của Michael Jackson tập trung tại nghĩa trang ở Los Angeles cho lễ truy điệu thì những đám đông người hâm mộ đã tụ tập trên đường phố, quanh khu vực tổ chức lễ tưởng niệm Michael Jackson với những băng-rôn và hình ảnh tưởng niệm thần tượng của mình.

Có khoảng gần 18.000 khán giả may mắn nhận được chiếc vé vào coi trực tiếp tại sân khấu Staples Center. Trong khi đó, một lượng lớn khán giả đông hơn tập trung quanh nhà hát Nokia và trên khắp đường phố Los Angeles hòa vào sự kiện lớn có một không hai của làng giải trí thế giới.

Chiếc quan tài vàng phủ đầy hoa của Michael Jackson được đưa vào Staples Center bằng đoàn xe hơi họ tống.

 

Xe chở linh cữu Michael Jackson trên đường tới Staples Center - Ảnh: Reuters

 

Linh cữu của Michael Jackson bên trong xe - Ảnh: Reuters

 

Chiếc xe từ từ tiến vào Staples Center - Ảnh: Reuters

Sau đó, quan tài được đặt ngay chính diện sân khấu, trong tiếng nhạc tiếng hát của dàn đồng ca nhà thờ.

Toàn bộ sân khấu ngập tràn trong ánh sáng xanh êm dịu và huyền ảo. Không gian trở nên ấm áp với hàng nghìn ánh nến lung linh...

Một màn hình lớn với hình ảnh ông "vua" nhạc pop Michael Jackson cùng dòng chữ "Những kỷ niệm thân yêu về ông vua nhạc pop Michael Jackson 1958-2009". Trên màn hình ấy, hình ảnh Michael dần chuyển đổi với nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc đời.

Nữ ca sĩ Mariah Carey là người trình diễn tiết mục mở màn cho buổi lễ tưởng niệm Michael Jackson. Giọng ca của cô ngọt ngào vút bay với bản ballad trữ tình của nhóm Jackson 5 I'll Be There.

"Nữ hoàng" âm nhạc Latifah phát biểu trong sự xúc động: "Hàng triệu người trên thế giới ngưỡng mộ anh... anh là ngôi sao lớn nhất của trái đất".

Sau đó là những thanh âm tuyệt vời từ giọng ca Lionel Richie với ca khúc Jesus is Love.

Trong buổi tang lễ này, nhiều nhân vật nổi tiếng không thể có mặt tham dự. Smokey Robinson đọc một vài lời nhắn gửi từ những người nổi tiếng là bạn của Michael, trong đó có Diana Ross: “Michael là tình yêu của riêng tôi, một kho báu trong phần đời của tôi, là phần tạo nên cuộc đời tôi, theo một cách mà tôi dường như không thể tìm được từ ngữ nào để diễn tả”.

Robinson tiếp tục đọc lời nhắn gửi của cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela: “Chúng tôi đã có một sự ngưỡng mộ tuyệt vời đối với tài năng của anh ấy và rằng anh ấy có thể vượt qua rất nhiều thảm kịch của cuộc đời mình. Michael là một "gã khổng lồ" và là một huyền thoại trong ngành công nghiệp âm nhạc. Chúng tôi cùng hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới tưởng nhớ đến anh...”.

Hai ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant và Magic Johnson cũng lên phát biểu. Ca sĩ trẻ Jennifer Hudson tiếp đó lên sân khấu hát lại ca khúc của Michael Will you be there? (Anh sẽ ở đó chứ?). Ca sĩ Jon Mayer tiếp nối bằng ca khúc Human Nature, cũng do Michael hát khi xưa...


Quan tài Michael Jackson được các anh em gia đình Jackson đưa vào Staples Center

 
Chiếc quan tài bằng vàng với đầy hoa hồng của "vua" nhạc pop được đặt ngay chính diện sân khấu

 
Lễ tưởng niệm Michael Jackson trong gam màu xanh dịu cùng ánh nên lung linh huyền ảo

 
Một khán giả bật khóc khi xem lại hình ảnh Michael hiện lên trên sân khấu

 
Mariah Carey (trái) và Trey Lorenz song ca ca khúc I'll Be There

Đó là nụ cười. Chúng ta sẽ nhớ mãi nụ cười của Michael Jackson. Người anh của Michael là Jermaine Jackson sau đó đã lên sân khấu cất vang tiếng ca bài Smile (nụ cười). Trên tay phải của ông có đeo chiếc găng tay trắng huyền thoại của nhạc pop Michael Jackson.

Tiếp đó, Benice King và Martin Luther King III lên sâu khấu phát biểu. Martin Luther King III cũng là con trai của nhà hoạt động Martin Luther King nổi tiếng. Ông nói Michael Jackson là nghệ sĩ nổi tiếng nhất đã làm tốt công việc của mình.

Nữ nghị sĩ Shiela Jackson Lee tiếp nối buổi tưởng niệm với một bài phát biểu cảm động, sử dụng tựa các bài hát của Michael để nói về những điều anh đã làm cho thế giới. Bà đã không kìm được cảm xúc khi gần như phát khóc sau đó: “Nước Mỹ, người Mỹ cảm kích Michael vì những gì anh làm được cho nước Mỹ”.

Những phút lắng đọng trong cả khán phòng, rồi hình ảnh một cậu bé Michael lúc mười tuổi với giọng ca khỏe khoắn, sôi nổi và rạo rực vang lên. Michael đội một chiếc mũ rộng vành hồng, với áo ghi-lê tím nổi bật cùng với những anh em của mình trong nhóm Jackson 5. Đây là nơi, ông "vua" nhạc pop bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình. Nhóm Jackson 5 (gồm năm anh em nhà Jackson là: Jackie, Tito, Jermaine, Marlon và Michael) đã có buổi biểu diễn đầu tiên khi Michael Jackson lên sáu tuổi. Sau đó, Michael Jackson khởi nghiệp solo vào năm 1972 khi vẫn đang là thành viên của nhóm.

Hình ảnh trên làm không ít người chứng kiến phải bật khóc, đứng dậy vỗ tay. Những cái nắm tay, quàng vai như nối mọi người lại với nhau trong những hoài niệm về Michael. Nhiều nhân vật nổi tiếng đã đứng lên, chia buồn cùng với gia đình Jackson. Cả gia đình của ông "vua" nhạc pop này quây quần cả lại bên nhau vì một người thân thiết nhất của mình đã ra đi mãi mãi.

Cậu nhóc của Britain’s Got Talen Shaheen Jafargholi (sinh năm 1997) với tài năng của mình đã hát vang ca khúc Who’s Lovin’ You trong sự tán thưởng của khán giả. Trước khi rời sân khấu, cậu nói: “Michael Jackson, tôi yêu anh. Tôi cám ơn anh vì đã tạo ấn tượng cho tôi”.

Chắc hẳn những ai yêu âm nhạc cũng đều nhớ giai điệu We are the world mà khi xưa ông "vua" nhạc pop và Lionel Richie đồng sáng tác. Giờ đây, tại lễ tưởng niệm của anh, ca khúc đó được biểu diễn lại. Khán giá theo dõi lễ tưởng niệm từ nhiều nơi đã đứng tất cả dậy để nhảy theo điệu nhạc. Tất cả các ca sĩ đã ra sân khấu để hát cùng ca khúc này.

Tiếp sau đó, không thể không nhắc đến ca khúc Heal the world. Các ca sĩ tiếp tục đồng ca ca khúc bất hủ này. Khi tiếng ca cất lên, hàng chục ngàn con tim như thắt lại và tựa như Michael đang hiển hiện với những thông điệp anh gửi gắm trong ca từ của mình.

"Có một nơi trong trái tim bạn, và tôi biết rằng nơi đó là tình yêu. Nơi đó sẽ sáng hơn cả ngày mai. Nếu bạn thật sự cố gắng, bạn sẽ thấy không có gì cần phải khóc cả. Ở nơi ấy bạn sẽ thấy, không có vết thương và sự đau khổ nào".

Đó là mơ ước của ông "vua" nhạc pop. Những giá trị nhân văn, không phân biệt màu da, giàu nghèo, vì hòa bình thế giới đã đưa Michael Jackson đến với hàng triệu con tim và trở thành một ngôi sao sáng của âm nhạc thế giới.

"Heal the world, make it a better place..." ("Hàn gắn thế giới, hãy làm nó trở thành một nơi tốt đẹp hơn"). Không chỉ có những người đang có mặt tại Staples Center, những đám đông trên khắp các đường phố Los Angeles (Mỹ) mà dường như cả thế giới đang đứng dậy hát vang ca khúc này.

Cả khu tưởng niệm, mọi người đứng lên hò hét thật to: “Michael Jackson” với giọng đầy tiếc nuối. Các thành viên gia đình Jackson thay mặt gia đình, bạn bè, người hâm mộ cảm ơn mọi người. Họ đã không kìm được cảm xúc trong giờ phút tiễn đưa anh về thế giới bên kia.

 
Queen Latifah: "... anh là ngôi sao lớn nhất của trái đất"

 
Nữ diễn viên Brooke Shields tán dương Michael Jackson trong buổi lễ tưởng niệm anh

 
Khán giả bật khóc khi xem lại hình ảnh "cậu bé" Michael biểu diễn trong nhóm Jackson 5 khi 10 tuổi

 
Gia đình Jackson quây quần bên nhau: cha mẹ của Michael Jackson là Joe Jackson (trên cùng, nón đen, kính đen) và Katherine (bên trái, phía dưới, tóc quăn, kính đen) cùng con trai lớn của "vua" nhạc pop Prince Michael (góc phải)...

 
Gia đình Jackson nhận lời chia buồn của bạn bè, thân hữu. Cô con gái lớn Paris Katherine Jackson của Michael Jackson đứng thứ hai từ bên phải qua.


Paris Katherine Jackson (đứng trước micro, thứ ba từ phải qua) khóc nức nở: "...cha là người cha tuyệt nhất con có thể tưởng tượng" và Prince Michael (thứ hai từ phải qua) cùng cả gia đình Jackson

 
"Những kỉ niệm thân yêu về "vua" nhạc pop Michael Jackson" hiện trên màn hình sân khấu


Nghê sĩ khiếm thị Steven Wonder trình diễn ca khúc "Never Dreamed You'd Leave in Summer" trên nền hình ảnh của Michael Jackson

 
Ca sĩ Lionel Richie biểu diễn trong lễ tưởng niệm Michael Jackson

 
Những con tim thổn thức vì "vua" nhạc pop tại Staples Center...

 
tại quảng trường Times (New York, Mỹ)...

 
Và nhiều nơi trên thế giới: "Chúng ta yêu Michael Jackson"

Như một cách để tưởng nhớ đến Michael Jackson, những thành viên trong gia đình Jackson đều đeo găng tay trắng. Những kỷ niệm mà họ kể anh về khiến người ta hiểu nhiều hơn về một Michael Jackson đáng yêu, dễ thương chứ không phải Michael Jackson gây ra nhiều scandal.

Con gái lớn của Michael Jackson, Paris Katherine Jackson, không cầm được nước mắt khi nói: “Từ khi con được sinh ra, cha là người cha tuyệt nhất con có thể tưởng tượng. Con chỉ muốn nói con yêu cha nhiều lắm”. Em bật khóc sau đó và không thể nói được gì nữa.

Người hâm mộ bắt đầu gào thét khi linh cữu của Michael Jackson được đưa ra khỏi khu vực tổ chức tưởng niệm. Trước giây phút xúc động đó, nhiều khán giả theo dõi qua màn hình ti vi cũng không cầm được nước mắt. Michael Jackson đã dùng âm nhạc mình để “Hàn gắn thế giới” và giờ đây mọi người sẽ mãi nhớ về anh. Người điều khiển chương trình đã kêu gọi mọi người hãy nắm tay người đứng cạnh mình, dù là đang ở buổi tưởng niệm hay xem qua màn hình tivi, bất kể màu da, bất kể giới tính, như một cách để tưởng niệm ông "vua" nhạc pop và tinh thần của “Hàn gắn thế giới”.

Thật vậy, tất cả mọi người đã nắm tay trong yên lặng. Khoảnh khắc đó thật khó quên. Cầu chúc cho linh hồn Michael Jackson - một biểu tượng âm nhạc của thế giới - sẽ đến nơi mà "nơi ấy là tình yêu" và "không có vết thương và sự đau khổ nào" như anh đã từng hát.

Việt Phương - Viên An
(Ảnh: Reuters)

“Cháy” vé dự lễ tang Michael Jackson 

Hàng đoàn xe nối dài của người chờ nhận vé mời bên ngoài sân khấu Staples Center - Ảnh: AP
10 giờ ngày 7.7 (giờ Los Angeles, tức 0 giờ VN sáng nay), lễ truy điệu danh ca Michael Jackson diễn ra tại sân khấu Staples Center (California).

Có rất nhiều ngôi sao tham dự lễ tang được cho là lớn nhất từ trước đến nay trong làng giải trí.

Nhiều khách VIP

Danh sách khách mời cũng như những ngôi sao đến dự tang lễ được tờ People xác nhận gồm: ca sĩ Mariah Carey (người rất mong muốn được hát tại lễ tang), Jennifer Hudson, diễn viên Brooke Shields, danh ca Stevie Wonder, Lionel Richie, Usher, ngôi sao bóng rổ Magic Johnson, Martin Luther King III... Riêng Beyoncé và Whitney Houston cũng xác nhận có mặt nhưng không biểu diễn.

Gia đình Jackson dự trù có đến 300 anh em họ, 40 cháu chắt cùng thân bằng quyến thuộc sẽ đến đưa tiễn Michael lần cuối. Cảnh sát Los Angeles tính toán, ngoài 18.000 khán giả được vào dự lễ tang, ước tính khoảng vài trăm ngàn đến cả triệu người sẽ đứng dọc hai bên đường tiễn đưa Michael. Chi phí cho việc đảm bảo an ninh trật tự, giải tỏa kẹt xe lên đến gần 2,5 triệu USD. Theo kế hoạch, lễ tang Michael Jackson sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh NBC, ABC, CNN, MSNBC.  

Hãng Reuters trích lại những gì ngôi sao điện ảnh Elizabeth Taylor - bạn thân Michael - đã thổ lộ trên trang Twitter vào ngày 6.7, rằng bà sẽ không đến dự vì: “Tôi không dám chắc mình sẽ phát biểu trôi chảy nhưng tin chắc một điều rằng Michael không bao giờ muốn tôi chia sẻ đau buồn với hàng triệu người. Tình cảm giữa chúng tôi không thể bày ra trước công chúng được. Đó là chuyện hết sức riêng tư. Tôi luôn yêu Michael từ tận đáy lòng và không gì có thể chia cắt được. Giờ đây tình yêu đó được chuyển sang cho Katherine (mẹ Michael) và những đứa con tội nghiệp của Michael”. Tờ People thông báo thêm, vợ thứ 2 của Michael là Debbie Rowe sẽ không dự tang lễ chồng do lo sợ nhiều hãng thông tấn, báo chí quan tâm quá đáng đến cô. Tuy nhiên, thông tin từ ban tổ chức, danh sách khách mời VIP và cả vị trí, số ghế ngồi của Debbie tại sân khấu Staples Center vẫn có sẵn. 

Vé mời cũng đem đi bán

Hãng tin AFP đăng ý kiến người đại diện website eBay: “Thật không thích hợp khi vé dự tang lễ Michael Jackson được rao bán qua eBay”. Nhiều lời rao lên đến 10.000 USD/vé mời dự tang lễ liên tục xuất hiện trên eBay. Phát ngôn viên sân Staples Center Michael Roth cho biết, mỗi khán giả tới nhận vé sẽ được phát băng đeo cổ tay trong đó có gắn thiết bị kiểm tra nhằm đảm bảo người nhận vé và đăng ký qua mạng là một. Khán giả hâm mộ muốn vào sân khấu sẽ phải mang theo cả vé mời và chiếc băng đeo tay này. Tuy nhiên, ban tổ chức cũng áp dụng ngoại lệ đối với những trường hợp nhượng lại suất tham dự cho người khác.

Rất nhiều fan hâm mộ Michael bị “choáng” khi chứng kiến trên eBay giá vé rao ban đầu là 1.000 USD/cặp, lượt đấu giá thứ 6 đã vọt lên 1 triệu 100 ngàn USD, đến lượt thứ 27 đã lên đến con số không tưởng là 49 triệu USD! Thế nhưng sau khi bàn bạc, cân nhắc, những người quản lý eBay đã gỡ bỏ toàn bộ những thông tin liên quan đến việc bán đấu giá các vé mời này, xem như cuộc mua bán bị vô hiệu.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.