Lệ Thủy làm từ thiện

29/03/2012 03:17 GMT+7

52 năm đi hát cải lương, NSƯT Lệ Thủy không chỉ được khán giả vì nghề mà còn yêu mến vì tấm lòng của chị đối với người nghèo khó.

52 năm đi hát cải lương, NSƯT Lệ Thủy không chỉ được khán giả vì nghề mà còn yêu mến vì tấm lòng của chị đối với người nghèo khó.


NSƯT Lệ Thủy và NSƯT Minh Vương đại diện Sân Khấu Vàng tặng quà cho Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ - Ảnh: Th.Hiệp

“Tôi quê mùa lắm”

Thật sự tôi quen biết và viết rất nhiều bài về Lệ Thủy đã 16 năm trời, nhưng chị không bao giờ cho tôi khai thác chuyện chị đi làm từ thiện thế nào. Thiên hạ đồn đãi hoài về chị, tôi hỏi thì chị cười cười rồi lắc đầu. Chị cũng giữ kẽ với nhiều báo khác như thế. Giờ “khai thác” mãi, chị mới nể tình chịu nói. Vẫn giọng miền Nam giản dị chân phương: “Tôi quê mùa lắm! Tôi hổng phải dân sang. Thành ra tôi dễ đi với người nghèo khó”, cô đào từng xuất thân là cô bé bán chuối chiên ở khu Khánh Hội (quận 4), lam lũ với người bình dân, lớn lên cũng không mất đi dấu ấn của người bình dân, dù đã là ngôi sao rực rỡ trong lòng khán giả.

 

Tháng 9.2011, NSƯT Lệ Thủy được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong các hoạt động xã hội từ thiện; được Bộ Ngoại giao Lào tặng bằng khen vì những chuyến đi từ thiện với bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó chủ tịch nước Việt Nam.

Sau ngày giải phóng chừng 2, 3 năm, một cơ duyên khiến chị gặp gỡ những người bệnh tâm thần. Thấy thương họ quá, chị bèn mua thức ăn giúp họ. Cho họ ăn mấy lần, chị rủ thêm bạn bè cùng tổ chức những chuyến đi thăm lớn hơn, mua thức ăn nhiều hơn. Vậy là hình thành một nhóm bạn gọi là “nhóm Lệ Thủy”, sau này có bà Hoa Lệ, Tổng giám đốc Công ty du lịch Hòa Bình. Nhờ vậy, lần nào nhóm đi cứu trợ đều có xe miễn phí. Rồi Lệ Thủy có thêm nhiều bạn mới, là những chị em tiểu thương ở chợ Kim Biên và An Đông. Họ đi các tỉnh, tặng quà và khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo, làm cầu, đào giếng, giúp bệnh nhân cùi, tâm thần, ung thư… bền bỉ và thầm lặng mấy chục năm trời. Lệ Thủy không bao giờ thông báo hay kêu gọi phóng viên các báo đi theo, hình ảnh cũng lơ là không chịu chụp, bạn bè xúm nhau bấm vài tấm kỷ niệm thì họ giữ hết. Chị vẫn là một Lệ Thủy hiền lành, giản dị như khi lên sân khấu.

Nhưng đi làm từ thiện thì Lệ Thủy có cơ hội thử làm “bầu sô”, cũng năng động ra phết. Nào kêu gọi, nào quyên góp, lên kế hoạch, thậm chí lên xe thì chị không dám ngủ mà còn ca hát giúp vui và kể chuyện cười, làm hoạt náo viên cho mọi người khỏe ra, tỉnh táo, đủ sức vượt mấy trăm cây số. Chị còn tinh tế trong ứng xử, để luôn gần gũi với người dân. Chị nói: “Bạn tôi nhiều người giàu lắm, họ quen đeo trang sức lộng lẫy. Tôi khều khều nhắc khéo: “Cất bớt đi bồ! Mình đi gặp người nghèo, đeo như vậy họ thấy họ tủi”. Cả giày gót cao tôi cũng nhắc đổi thành giày bệt, vừa giản dị vừa khỏi té khi xuống đường làng”.

Khi đi làm từ thiện, chị còn trùm cái nón vải trông cứ như một chị tiểu thương ngoài chợ. Thật sự, ngay ở nhà hằng ngày chị cũng ăn mặc rất đơn giản, có lần cười khoe áo mới: “Rẻ rề hà! Mua ngoài chợ nè! Tôi chẳng bao giờ xài hàng hiệu. Giá cao quá thấy xót”. Thế nhưng, chị có thể móc túi cả chục triệu cho người khác mà không xót chút nào. Khi huy động tiền làm từ thiện, chị rất khéo léo chia nhỏ số tiền đóng góp để nhiều người bạn cùng được đóng góp cho vui. “Có người hễ tôi xin là cho cái rụp mấy chục triệu, nhưng tôi nói góp 5 triệu thôi, để bạn khác hùn nữa chớ. Tiền dư thì để lần sau. Như vậy cả nhóm mới gắn bó lâu dài”, chị cười. Và cứ lai rai mỗi người 1 triệu 2 triệu mà dắt tay nhau đi suốt con đường…

 
NSƯT Lệ Thủy  trong vở Sông dài trên Sân khấu Vàng - Ảnh: M.Châu

Mỗi suất hát là một ngôi nhà

Năm 2008, NSƯT Lệ Thủy và NSƯT Minh Vương kêu gọi anh em nghệ sĩ thành lập Sân Khấu Vàng, hát thường xuyên tại rạp Hưng Đạo. Mỗi suất hát, trích tiền bán vé ra tặng ngay một ngôi nhà tình thương, còn bao nhiêu mới trả cát sê cho anh em. Toàn “ngôi sao”, vậy mà mỗi người chỉ lãnh 500.000 đồng hoặc 1 triệu, vẫn vui hớn hở. Những bà con nghèo lặn lội từ quê lên nhận tiền cất nhà đã rưng rưng nước mắt. Cho tới năm 2010 thì Sân Khấu Vàng giúp được 32 ngôi nhà. Chỉ tiếc là sau đó nghệ sĩ Minh Vương bệnh nặng, yếu sức không dám diễn tuồng dài nữa, cộng thêm rạp Hưng Đạo bị đập chờ xây sửa lại, nên Sân Khấu Vàng tạm ngưng biểu diễn. Nhưng dấu ấn của sân khấu này đã lưu lại trong lòng khán giả vì những căn nhà đầy ắp nghĩa tình. Bởi trong lúc cải lương dồn dập khó khăn, nghệ sĩ chạy sô tứ tán, vậy mà anh em vẫn tập hợp về làm được một chặng đường như thế, đâu phải đơn giản.

Lệ Thủy tâm sự: “Lúc tôi làm từ thiện, có người cũng xì xầm là mượn hoa cúng Phật. Nhưng không lẽ mình gánh vác nổi một mình, cần vận động kinh phí từ anh em, cần tới sức mạnh tập thể chứ. Mà thôi, ở đời chín người mười ý, mình cứ thành tâm mà làm, đừng có nản, đừng có giận hờn”.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.