Lãng du với Hồ Anh Thái

14/10/2012 03:10 GMT+7

Dấu về gió xóa, Họ trở thành nhân vật của tôi (NXB Trẻ) là những tác phẩm mới nhất của nhà văn Hồ Anh Thái.

Ngày 1.10, tiểu thuyết SBC là săn bắt chuột của anh được nhận giải thưởng Hội nhà văn Hà Nội 2012 ở thể loại văn xuôi. Tác phẩm được đánh giá là sự nỗ lực, tìm tòi, đổi mới cách viết liên tục của tác giả, với một cấu trúc khác lạ, phản ánh một cách hài hước, sâu cay hiện thực đời sống Hà Nội.

Hội tụ và bùng nổ

Dấu về gió xóa được viết với một phong cách nhẩn nha, từng lớp mảng miếng đan xen trên nền cuộc chiến nghị trường, ngoại giao và cả đức tin tôn giáo. Dường như những ngày tháng làm ngoại giao và nghiên cứu văn hóa phương Đông đã khiến Hồ Anh Thái ngày càng có hứng thú với đề tài chính trị và tôn giáo được thể hiện bởi vô số câu chuyện ly kỳ trên Đảo Xanh: mối tình tay ba giữa Anh, Cô chủ và Giám đốc; những cuộc săn lùng âm thầm và ráo riết về nhà tù bí mật; những danh nhân bị mất tích đầy bí ẩn; cuộc tìm kiếm tung tích cựu Tổng thống Mỹ John F.Kennedy của một ông chủ tiệm ăn người Mỹ; những chuyến thăm ngoại giao của các đại sứ; bí mật giữa nhà vua và hoàng tử về chủ quyền đảo; cuộc sống về đêm của Xóm chửa hoang; giáo sĩ cùng lời nguyền câm lặng…

Mà trong đó, từng nhân vật đều như được đại diện cho một thế lực, một quốc gia, ẩn chứa vô số sức mạnh bí ẩn và đáng ngờ. Sự thật và dối trá, tình yêu và hận thù, tình bạn và quyền lợi dân tộc, tôn giáo và thế tục, lý tưởng và lòng tham… hội lại trong một môi trường khiến tất thảy bùng nổ dữ dội chỉ trong 330 trang sách. Từ ngôn ngữ tưng tửng, hơi trào lộng nhưng đầy ẩn ý sâu xa, người đọc sẽ nếm trải được dư vị mằn mặn chua chát của hiện thực cuộc sống chợt ùa tới sau khi gấp sách lại.

 
Bìa các cuốn sách nhà văn Hồ Anh Thái bản tiếng Việt và tiếng Anh - Ảnh: TL

Phê bình và lãng du

Với kết cấu ba phần: Họ trở thành nhân vật của tôi, Những nét ký họa và Chốc lát những bến bờ, cuốn Họ trở thành nhân vật của tôi không chỉ hấp dẫn người đọc bởi những câu chuyện hậu trường trong làng văn cùng các cây bút, ca sĩ, họa sĩ tên tuổi như Ma Văn Kháng, Tô Hoài, Đoàn Lê, Vũ Bão, Lê Minh Khuê, Hòa Vang, Nguyễn Thị Thu Huệ, Lê Dung, Chí Trung, Trần Đại Thắng..., mà còn thể hiện được ngòi bút phê bình sâu sắc và nhận định rất khách quan của Hồ Anh Thái khi “thẩm văn” người.

Người đọc còn cảm nhận được tinh thần, khí chất, phong cách sống của cả nhân vật lẫn người viết phê bình. Đặc biệt ở phần ba Chốc lát những bến bờ, Hồ Anh Thái dẫn dắt độc giả du ngoạn tới những miền đất xa xôi với cái nhìn khác, đầy nhân văn, văn phong nhẹ nhàng, thanh thoát, đượm chất giọng chân thành của những kỷ niệm đáng nhớ, cùng một nền tảng kiến thức văn hóa, xã hội, lịch sử, tôn giáo dày dặn và phong phú, từng câu chữ mang lại cho người đọc những chuyến lãng du đầy thú vị. 

Hồ Anh Thái (ảnh) là một trong số nhà văn Việt Nam hiếm hoi có nhiều tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng và phát hành rộng rãi ở nước ngoài. Trên amazon.com hiện đang bán bản tiếng Anh sách giấy và sách điện tử các tác phẩm quen thuộc của anh như: Trong sương hồng hiện ra (Behind the Red Mist), Người đàn bà trên đảo (The Women on the Island)...

 

Hai tác phẩm khác là Cõi người rung chuông tận thế (Apocalypse Hotel)Đức Phật, nàng Savitri và tôi (The Buddha, Savitri and I) sắp ra mắt bản sách giấy và sách điện tử tiếng Anh, do NXB Đại học tổng hợp Texas (Mỹ) xuất bản. Apocalypse Hotel (bản bìa cứng, 144 trang, Jonathan R.S.McIntyre dịch), dự kiến phát hành từ ngày 15.10 nhưng đã bán rộng rãi trên barnesandnoble.com, amazon.co.uk.

Ngọc Bi

>> Công bố Giải thưởng Sách hay lần 2
>> 44 tác phẩm nhận giải sách hay
>> Giải thưởng sách hay
>> Cuốn sách hay cho người yêu ảnh
>> Làm mọt sách hay học đúng cách?
>> Tuần lễ sách hay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.