Làn sóng 3D: Hollywood tận thu

17/02/2012 08:41 GMT+7

Chạy đua với các hãng phim lớn khác trong chiến dịch tung ra các bộ phim cũ dưới định dạng ba chiều (3D), mới đây LucasFilm và 20th Century Fox giới thiệu đến khán giả Star wars: The phantom menace (Chiến tranh giữa các vì sao: Hiểm họa bóng ma) dưới định dạng 3D.

Chạy đua với các hãng phim lớn khác trong chiến dịch tung ra các bộ phim cũ dưới định dạng ba chiều (3D), mới đây LucasFilm và 20th Century Fox giới thiệu đến khán giả Star wars: The phantom menace (Chiến tranh giữa các vì sao: Hiểm họa bóng ma) dưới định dạng 3D.

The phantom menace là câu chuyện mở đầu thiên sử thi Star wars sáu phần của đạo diễn George Lucas. Bộ phim giới thiệu nhân vật chính Anakin Skywalker - người sau này sẽ trở thành hung thần đáng sợ trong dải Thiên hà Darth Vader và cũng là cha của người hùng Luke Skywalker, hiệp sĩ Jedi đã đánh bại đế chế Thiên hà của bạo chúa Darth Sidious.

 
Phim The phantom menace định dạng 3D - Ảnh: IMDB

Star wars là loạt phim khoa học viễn tưởng có sức ảnh hưởng lớn tại Mỹ, được rất nhiều người yêu thích. The phantom menace lần đầu ra mắt khán giả thế giới năm 1999 đạt doanh thu gần 970 triệu USD (theo trang Boxofficemojo.com). Đạo diễn George Lucas dự định tung lại toàn bộ sáu phần Star wars ở định dạng 3D mỗi năm một tập, kể từ năm 2012.

Nhưng The phantom menace có thể nói là phần yếu kém và thiếu hấp dẫn nhất trong loạt phim Star war. Có thêm một chiều thứ ba thì nhân vật Jar-Jar Bink lắm mồm vẫn gây khó chịu cho khán giả. 3D không thể che giấu được kịch bản thiếu hợp lý, lời thoại sáo mòn, diễn xuất cứng đơ như gỗ của các diễn viên trong phim. Hơn nữa, hiệu quả của công nghệ 3D trong phim khá hạn chế, hình ảnh phim thiếu độ sâu cần thiết.

Bởi 3D của The phantom menace chỉ là sự chuyển đổi từ 2D sang 3D. Trong hai năm qua, rất nhiều phim “bom tấn” Hollywood chuyển đổi kiểu này đều gây thất vọng về hiệu quả hình ảnh, từ Clash of the Titans (Cuộc chiến của các vị thần), The last airbender (Khí sư cuối cùng), hay Gulliver’s travels (Gulliver du ký)... Chúng chỉ là “3D hàng nhái”.

Năm 2012, các hãng phim lớn ở Hollywood đồng loạt tung ra nhiều phim cũ dưới định dạng 3D. Năm ngoái Walt Disney đã mở màn với The lion king (Vua sư tử), sau đó là Beauty and the beast (Người đẹp và quái vật). Sắp tới, Disney và công ty con Pixar cũng sẽ tung ra Finding Nemo (Tìm kiếm Nemo), Monsters inc (Công ty quái vật) và The little mermaid (Nàng tiên cá) ở định dạng 3D trong năm nay và năm 2013. Ngày 6-4, 20th Century Fox đưa ra rạp Titanic 3D, bộ phim đạt doanh thu cao thứ hai trong lịch sử của đạo diễn James Cameron.

Nhưng vấn đề là chắc chắn chất lượng hình ảnh của phim chuyển đổi từ 2D sang 3D không cao, The phantom menace và các phim trên đã chứng minh điều đó. Đoạn phim quảng cáo Titanic 3D chiếu tại rạp cho thấy hiệu quả 3D không mấy ấn tượng, dù báo USA Today đưa tin nhóm làm phim của đạo diễn James Cameron đã chi tới 18 triệu USD để tạo độ sâu cần thiết cho hình ảnh phim.

Điều quan trọng nhất là các tác phẩm xuất sắc vẫn luôn hấp dẫn và lôi cuốn ở màn ảnh 2D. Titanic hay The lion king là những câu chuyện cảm động và lôi cuốn, chỉ cần như vậy là đủ sức kéo khán giả tới rạp. Còn những phim dở thì có thêm một chiều nữa vẫn cứ dở.

Chiến dịch tung lại phim cũ ở định dạng 3D của Hollywood chẳng qua chỉ là chiêu lợi dụng “con gà đẻ trứng vàng 3D” để moi thêm tiền khán giả mà thôi.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.