“Lăn lóc” di tích văn chỉ Vĩnh Xương

03/05/2013 03:00 GMT+7

Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa, cho biết di tích văn chỉ Vĩnh Xương (hơn 150 tuổi) đã hoàn thành phục dựng nửa năm nay nhưng chưa thể bàn giao, vì chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm quản lý!

Tháng 9.2008, di tích văn chỉ Vĩnh Xương (VCVX) ở số 123 Phương Sài, P.Phương Sơn, TP.Nha Trang, bị phá dỡ để làm trạm y tế phường. Sự việc khiến dư luận vô cùng bức xúc, vì đây là nơi thờ tự và biểu dương tinh thần hiếu học của các hiền tài đất Khánh Hòa thuở xưa.


Văn chỉ Vĩnh Xương đã phục dựng nhưng không ai nhận quản lý - Ảnh: Trần Đăng
 

Sau khi phá bỏ ngôi nhà này, UBND P.Phương Sơn đề nghị UBND TP.Nha Trang cho bán đấu giá toàn bộ hiện vật. Đề nghị này được chấp thuận và ngôi nhà được bán với giá 23 triệu đồng cho một người ở tỉnh Đồng Nai. Sau khi sự việc bị phanh phui, UBND TP.Nha Trang cho người đi tìm lại hiện vật đã bán và lấy tiền ngân sách chuộc lại với giá 220 triệu đồng!

Đến tháng 11.2011, Sở VH-TT-DL Khánh Hòa chính thức phục dựng lại VCVX, với tổng mức đầu tư 2,6 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh, đến nay công trình đã hoàn thành. Ngày 18.9.2012, tỉnh Khánh Hòa có công văn yêu cầu UBND TP.Nha Trang tiếp quản và sử dụng VCVX. Nhưng ngày 30.10, TP.Nha Trang có công văn gửi UBND tỉnh từ chối việc tiếp nhận. Lý do TP.Nha Trang đưa ra là đã giao cho Hội Khuyến học thành phố tiếp nhận VCVX nhưng hội này từ chối, vì thế UBND TP.Nha Trang kiến nghị tỉnh Khánh Hòa nên rà soát lại và giao cho một đơn vị khác tiếp quản VCVX.

Đến ngày 13.3.2013, Sở VH-TT-DL Khánh Hòa lại có công văn gửi UBND tỉnh về sự việc này. Ngày 5.4, tỉnh Khánh Hòa có công văn gửi TP.Nha Trang, yêu cầu thành phố thực hiện đúng chỉ đạo của tỉnh là phải tiếp nhận VCVX. Nhưng đến nay UBND TP.Nha Trang vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Một di tích từng là niềm tự hào của người Khánh Hòa suốt 150 năm qua, sau khi bị đem bán rồi chuộc lại, giờ thành… vô chủ!

 Hiền Lương

>> Hòn Bà La Gi được công nhận di tích văn hoá
>> Không giữ di tích là có tội với tiền nhân
>> Công bố Di tích lịch sử quốc gia Lộ Vòng Cung
>> Biến dạng di tích phố cổ Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.