Lạc quan kiểu Thanh Duy

01/08/2015 08:00 GMT+7

Những tưởng nụ cười luôn “đậu” trên môi chỉ là hình ảnh mà ca sĩ Thanh Duy tạo ra trên sân khấu chứ đâu ngờ anh chàng này mang cả nụ cười ấy bước vào đời. Cười khi gặp mặt, cười khi trả lời câu hỏi và vẫn cười cả khi bị hỏi một cách cắc cớ! Nên cũng không có gì lạ khi nói rằng “lạc quan kiểu Thanh Duy”.

Những tưởng nụ cười luôn “đậu” trên môi chỉ là hình ảnh mà ca sĩ Thanh Duy tạo ra trên sân khấu chứ đâu ngờ anh chàng này mang cả nụ cười ấy bước vào đời. Cười khi gặp mặt, cười khi trả lời câu hỏi và vẫn cười cả khi bị hỏi một cách cắc cớ! Nên cũng không có gì lạ khi nói rằng “lạc quan kiểu Thanh Duy”.

Lạc quan kiểu Thanh Duy 1
Kẻ quen hay người mới
7 năm bôn ba làm nghệ thuật mà vẫn bị nhiều người gọi là người mới, Thanh Duy có chạnh lòng không?
Tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều về chuyện này. Người mới, người cũ. Rất khó mà giải thích. Giờ kêu tôi là người mới thì cũng... đúng nhưng cũng sai. Sai vì tôi làm nghề 7 năm rồi, có lượng khán giả và có những thành quả nhất định. Còn mới cũng đúng vì theo như mọi người nhìn vào thực tế thì sau cuộc thi Gương mặt thân quen, tên của tôi mới chuyển sang một chương khác.
Từ bộ phim điện ảnh Đập cánh giữa không trung đến chương trình Gương mặt thân quen (GMTQ), ca sĩ Thanh Duy bỗng “nổi” như cồn nhờ giả gái?
Vai nữ chỉ là một công cụ, chứ nói tôi nổi lên nhờ giả vai nữ thôi thì tôi nghĩ chưa đủ. Từ phim Đập cánh giữa không trung đến GMTQ, nếu chỉ đơn thuần là giả gái mà không có sự tìm tòi, cố gắng để diễn từng vai diễn một thì tôi sẽ không thể nào “nổi” được.
Bạn có nghĩ rằng con đường này khiến cho Thanh Duy càng thêm xa vời với sự nghiệp ca hát?
Không có gì là sai cả nếu như việc diễn xuất kết hợp với chuyện tôi hát. Giống như trong chương trình GMTQ, bên cạnh việc tôi phải diễn y như nhân vật nổi tiếng nào đó, tôi còn phải hát y như họ.
Nhờ bắt chước người khác nên Thanh Duy đã đăng quang trong GMTQ và đó là một thành công. Nhưng là một ca sĩ lại thành công nhờ vào việc bắt chước giọng hát và phong thái của người khác thì có vẻ rất... không ổn?
Đóng giả người khác là một trong những khả năng của tôi. Riêng về giọng hát của mình, tôi nghĩ là nó đủ để cuốn hút mọi người. Sắp tới tôi sẽ cho ra đời những sản phẩm âm nhạc và dĩ nhiên đó là... giọng hát thật của tôi.
“Bụt chùa nhà không thiêng”
Thanh Duy có tự tin mình sẽ tiếp tục bùng nổ không? Bùng nổ bằng giọng hát thật của mình? Vì còn nhớ 7 năm trước, bước ra cuộc thi Vietnam Idol, bạn đã loay hoay rất lâu với chính mình. Bây giờ chỉ việc tiếp tục giả làm người khác như ở GMTQ, Thanh Duy lại làm nên chuyện?
Đóng giả người khác là một trong những khả năng của tôi. Riêng về giọng hát của mình tôi nghĩ là nó đủ để cuốn hút mọi người. sắp tới, tôi sẽ cho ra đời những sản phẩm âm nhạc và dĩ nhiên đó là... giọng hát thật của tôi
Cái gì cũng vậy, đều có một giai đoạn chuyển tiếp. Hiện tại khi đi diễn tôi vẫn biểu diễn những bài hát ruột của mình và một số bài đã từng hát trong chương trình GMTQ. GMTQ giúp cho tôi gần hơn với khán giả. Tôi không thể cứ đi giả người này đến đóng giả người kia trong suốt sự nghiệp. Tôi tin mình có nhiều khả năng khác nữa và tôi có thể dùng những điều đó để thuyết phục khán giả. Tôi vẫn có giọng hát của tôi mà! Tôi hát được nhiều thể loại âm nhạc nữa. Khán giả không nghĩ tôi có thể hát được nhạc bolero hay nhạc Hàn nhưng tôi lại làm được. Việc giả gái chỉ là một trong những yếu tố làm tôi thành công trong thời gian gần đây thôi. Điều tôi có được là giọng hát của tôi qua những dòng nhạc khác nhau. Mọi người có thể thấy được tôi là một giọng ca đầy màu sắc. Tôi muốn làm nghề lâu dài chứ không chỉ tận dụng vào việc giả gái để bùng nổ.
Thậm chí, hiện nay có rất nhiều lời mời tôi đi hát và kêu tôi phải giả gái hay mặc lại những bộ trang phục đã từng xuất hiện trên sân khấu GMTQ nhưng tôi đều từ chối, dẫu bầu sô đó thân với tôi đến mức nào. Tôi nói rõ quan điểm của tôi rằng GMTQ chỉ là một cuộc thi, mang yếu tố tạm thời là mốc thời điểm của tôi trong một giai đoạn chứ không phải là định hướng của tôi trong con đường lâu dài. Nhiều người hỏi tôi rằng sao đang “hot” như vậy mà lại không tận dụng để chạy show. Nhưng tôi không muốn định hình cho khán giả biết Thanh Duy chỉ có thể giả gái, mà Thanh Duy còn có thể thuyết phục được mọi người ở nhiều lĩnh vực khác.
Cũng nhiều người đặt vấn đề rằng tại sao 7 năm trước, khi vừa trưởng thành từ Vietnam Idol tôi lại không thể bùng nổ lên được bằng giọng hát của mình? Đúng là trong thời gian gần đây tôi mới có thể gần hơn được với khán giả. Nhưng trong khoảng thời gian 7 năm qua, tôi đã thử và sai; sai thì tôi đứng dậy và làm được những điều đúng đắn. Khi đến với Vietnam Idol tôi là con số không tròn trĩnh. Sau cuộc thi đó, tôi phải tự lần mò tìm ra con đường riêng cho mình. Một cuộc thi ba tháng chỉ giúp khán giả biết đến cái tên Thanh Duy chứ không thể làm Thanh Duy trở nên nổi tiếng được. Anh Đàm Vĩnh Hưng hay chị Mỹ Tâm phải mất bao nhiêu năm trời để có thể trở thành ngôi sao cơ mà! Một thí sinh bước ra từ các cuộc thi âm nhạc có thể “hot” trong giai đoạn đó nhưng sau đó phải lần mò những thứ như hát dòng nhạc gì, hát như thế nào, cư xử với báo chí, với khán giả ra sao... thì mới đứng vững được. Có quá nhiều thứ đổ lên đầu người ca sĩ, nếu làm việc một mình thì chẳng thể nào làm tốt được. Phải 5 năm sau, tôi mới có thể chuyển mình được khi gặp được những người bạn, như anh Long - người giúp tôi lo về kế hoạch phát triển, truyền thông. Lúc này tôi mới có thời gian để thăng hoa.
Tôi nhớ không lầm thì Thanh Duy từng dấn thân vào con đường làm truyền thông mà?
Nhưng mình làm cho mình không được, Bụt chùa nhà không thiêng. Ví như khi làm chương trình, tôi có thể gọi điện cho người này người kia nhờ đăng tải thông tin nhưng tôi đâu thể nói: “Chị ơi! Chị đăng giúp em một thông tin về em nhé”. Nghe vô duyên lắm! Tôi không làm được chuyện đó. Và thay vì tâm tư những chuyện như vậy thì tôi muốn dành thời gian để suy ngẫm mình hát ra sao và hát cái gì, album sắp tới sẽ mang màu sắc nào. PR là làm cho người khác nói về mình chứ không phải là để mình tự nói về mình.
Đến bây giờ tôi vẫn rất thắc mắc không hiểu lý do vì sao Thanh Duy tạm dừng ca hát để làm công việc PR cho chương trình Vietnam Next Top Model? Phải chăng ở thời điểm đó, Thanh Duy đã quá chán con đường ca hát?
Không, tôi chưa bao giờ chán ca hát. Tôi muốn đi làm để tích trữ tài chính và kinh nghiệm. Khi ấy, tôi không chỉ làm PR mà còn tham gia nhiều công việc khác như biên tập. Tôi làm những công việc đó một phần là vì muốn có công việc mới, luồng suy nghĩ mới để thoát ra khỏi sự nhàm chán. Bên cạnh đó, công việc này cũng mang đến cho tôi mức thu nhập ổn định để tích lũy, tiếp tục làm âm nhạc. Nếu chán ca hát thì bây giờ tôi đã không có được ngày hôm nay. Trong thời gian làm công việc đó, tôi vẫn đi hát, vẫn yêu nghề và vẫn nghĩ đến một ngày mình sẽ có cơ hội để “bùng nổ”. Tôi là người lạc quan, tôi luôn nhìn thấy ánh sáng ở cuối con đường. 7 năm có thể giết chết một tài năng, nhưng trong thời gian đó tôi luôn nghĩ mình sẽ quay lại. Tôi luôn luyện tập, sẵn sàng để trở lại.
Nghe có vẻ chung chung quá, Thanh Duy có thể tiết lộ thêm một chút được không? Bạn đã chuẩn bị những gì trong khoảng thời gian qua?
Khi đó tôi tự đặt cho mình câu hỏi: “Biết đâu có lúc người ta sẽ kêu mình hát nhạc Hàn thì sao đây?” hay: “Nếu sau này có dịp xuất hiện trong buổi giao lưu với nghệ sĩ Hàn Quốc thì sao?”. À, thế là tôi nghe nhạc Hàn, tôi học tiếng Hàn và tôi tập hát nhạc Hàn. Tôi đã chuẩn bị như vậy và sự chuẩn bị này đã có kết quả khi tôi có dịp đứng cùng sân khấu với 2NE1. Hay tôi từng nghĩ nếu mai mốt ai đó yêu cầu tôi hát bolero thì sao đây. Tôi đặt câu hỏi, tôi luyện tập. Cũng trong khoảng thời gian đó, tôi đã nghĩ đến việc biết đâu có ngày ai đó sẽ mời mình đóng phim. Thế nên có cảnh hằng ngày tôi đứng trước gương để tập diễn xuất dù chưa ai ướm lời với tôi hết. Tôi nghĩ đến mọi cơ hội có thể đến với mình và tôi tập luyện vì điều đó.
Lạc quan kiểu Thanh Duy 2
“Tôi muốn truyền sự lạc quan đến với mọi người”
Gần đây không ít bài báo cho rằng Thanh Duy đã gặt hái được nhiều “trái ngọt”. Theo như Thanh Duy nhận định thì thành quả gần đây có thật sự là “trái ngọt” không?
Tôi nghĩ đó là trái ngọt vì tôi đã trải qua thời gian trui rèn, cố gắng. Tôi nghĩ bây giờ tôi đã bắt đầu ổn định. Nhưng đây chưa phải là đích đến cuối cùng. Tôi muốn mình phải luôn có những bài hát hay len lỏi vào cuộc sống của khán giả.
Thanh Duy có vẻ thích tham gia các cuộc thi, từ Vietnam Idol đến Cùng nhau tỏa sáng rồi GMTQ?
Tôi thi có chọn lọc. Có một câu tôi nằm lòng là “chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà chiến”. Tôi chọn những nơi, những chương trình mà tôi có thể làm tốt. Có rất nhiều chương trình mời nhưng tôi không tham gia. Bởi tôi biết nếu có tham gia cũng làm không được. Tôi muốn khi mình đi đến đâu đều phải để lại dấu ấn.
Nói như vậy thì Thanh Duy là người quá tỉnh táo!
Ồ, tôi tỉnh, tôi biết nơi nào hợp với tôi. Cái gì cũng làm chưa chắc lại hay. Cuộc thi nào tôi thích thì mới tham gia. Chứ đâu phải ai mời cũng nhận lời. Khi xác định tham gia vào chương trình nào đó, tôi không đặt nặng chuyện thắng thua mà xem đó là nơi tôi có thể trổ tài cho khán giả xem. Tôi là người lạc quan mà! Nghe nhạc của tôi thì biết, tôi không hát những ca khúc u sầu. Thậm chí nếu hát nhạc buồn thì tôi cũng hát theo cách tươi mới. Khán giả của tôi là những người trẻ tuổi và tâm hồn trẻ. Tôi muốn truyền cho họ sự lạc quan để yêu và để sống. Những người trẻ là những người để yêu và dễ bắt chước nên sẽ ra sao nếu như mình - người nghệ sĩ - có thể là thần tượng của một vài người lại truyền đến cho họ sự u ám thay vì nguồn năng lượng tươi mới. Đôi khi người nghệ sĩ không chỉ sống cho riêng mình.
Điều đó có vẻ mệt mỏi và quá sức với một chàng trai trẻ như Thanh Duy không?
Điều đó đến với người nghệ sĩ rất tự nhiên. Cách đây 5 năm, tôi có thể viết nhiều câu, nói nhiều điều gay gắt nhưng bây giờ tôi không làm như vậy được, bởi có rất nhiều người đang nhìn mình.
Có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng vẫn “chửi thề” trên Facebook của họ đó thôi?
Ôi! Chuyện này nhạy cảm lắm. Ai cũng có cá tính riêng. Mỗi người một vẻ. Mình hành động như vậy vì mình cảm thấy thoải mái nhưng không có nghĩa là người khác cũng thế. Tôi không cố ép mình lạc quan mà tôi thật sự là người lạc quan. Đó là bản chất của con người tôi, tôi không cố tỏ ra thế này tỏ ra thế kia.
Gặp Thanh Duy thật là khó mà cưỡng lại được câu hỏi về chuyện giới tính của bạn?
Ôi ai cũng hỏi, cũng tâm tư về chuyện này. Tôi giả gái quá trời trên sân khấu mà! Tôi khẳng định mình nam tính hơn phần lớn người khác. Việc mình nam tính hay không không được quyết định bởi vẻ ngoài mà là cách mà ta cư xử với nhau. Còn nếu ai đó hỏi tôi có đồng tính hay không? Tôi xin nói luôn là trong tôi luôn tồn tại hai thái cực: vừa mềm mỏng, nhẹ nhàng như nữ giới nhưng tôi lại có thể mạnh mẽ, quyết liệt, đầy lửa như nam giới. Hai điều đó làm nên con người của Thanh Duy.
Cám ơn Thanh Duy về những chia sẻ chân thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.