Kim Xuân nhờ một chữ tình

01/12/2013 03:05 GMT+7

Hơn ba mươi năm gắn bó ánh đèn sân khấu và điện ảnh với hàng trăm vai diễn, Kim Xuân đã trở thành cái tên có chỗ đứng vững vàng trong lòng khán giả.

Hơn ba mươi năm gắn bó ánh đèn sân khấu và điện ảnh với hàng trăm vai diễn, Kim Xuân đã trở thành cái tên có chỗ đứng vững vàng trong lòng khán giả.

Kim Xuân nhờ một chữ tình 
NSƯT Kim Xuân và NSƯT Thành Hội trong vở Màu của tình yêu - Sân khấu Hoàng Thái Thanh - Ảnh: H.K

Đã qua tuổi ngũ tuần, nhưng NSƯT Kim Xuân vẫn trẻ trung và hừng hực lửa nghề. Vai diễn mới nhất của chị trong phim Người giúp việc đang gây phấn khích trên màn ảnh nhỏ.

Gần 10 năm nay cứ mở truyền hình lên là thấy Kim Xuân. Với độ “phủ sóng” rộng như vậy, hẳn chị phải dành rất nhiều thời gian để chạy sô?

Mấy năm nay tôi đã bớt đi phim, chỉ khi gặp vai hay, thích hợp tôi mới nhận. Tôi dành hẳn mấy tháng để nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình, rồi sau đó mới tiếp tục công việc, hoàn toàn tập trung cho nhân vật. Sắp tới khán giả sẽ gặp Kim Xuân trong ba bộ phim mới. Tôi đặc biệt ấn tượng với nhân vật bà Thục trong phim Người giúp việc đang phát sóng. Tôi thích cách cài đặt khéo léo của nhà làm phim khi thể hiện nghề giúp việc dưới hình ảnh một nhà giáo, đặt ra một góc nhìn mới cho khán giả đồng thời cũng ẩn chứa sự tôn vinh sâu sắc dành cho họ.

Phim Người giúp việc đang gây xôn xao dư luận và khán giả rất yêu mến nhân vật của chị. Chắc chị cũng có nhiều trải nghiệm đối với nghề này và lấy đó làm chất liệu để thể hiện vai diễn?

Ở gia đình tôi đã có nhiều “thế hệ” người giúp việc trải qua, mỗi người mỗi tính nhưng đều để lại những kỷ niệm khó phai. Có người hiền thì hiền lắm, cả ngày chỉ ngồi một chỗ, mình kêu thì mới biết làm, bị rầy thì lại dễ giận dễ hờn. Vui nhất là một chị rất dân dã, cứ cười hề hề suốt, thậm chí còn hỏi: “Bữa nay chị có ở nhà không, em làm mà có chị ở nhà mới vui”. Làm công chuyện thì cứ “Chị ơi lấy cho em hũ muối, chị ơi lấy chai nước tương”, rồi lại kêu ông xã tôi đi phơi đồ giùm. Chịu nổi không, việc của mình mà đi sai ngược chủ nhà. Hoặc có người lại lén lấy đồ ăn mang đi. Còn lắm chuyện lôi thôi khác khiến tôi đóng người giúp việc mà cứ đau đầu vì người giúp việc.

Do những trải nghiệm đó, nên tôi muốn thể hiện để khán giả thấy được người chủ đừng nên xem người giúp việc là một tầng lớp thấp kém, và bản thân người giúp việc cũng đừng để người ta khi dễ cái nghề của mình. Phải xem đó là một nghề đàng hoàng, phải rèn luyện tay nghề lẫn tư cách.

Mấy chục năm theo nghề diễn với biết bao là thử thách và gian khổ, điều gì đã giúp chị vượt qua tất cả?

Chỉ là một chữ “tình”. Thuở còn nghèo thường phải đi hát xa nhà, có lần đi lưu diễn với anh Bảo Quốc, Duy Phương tận Long Xuyên, chồng tôi tranh thủ thứ bảy, chủ nhật đi chiếc xe cọc cạch chở con xuống thăm mẹ, ở được hai ngày lại cọc cạch chở con về. Hết kịch tới phim, tôi ra Long Hải quay Cảnh sát hình sự suốt nửa tháng trời. Sáng sớm thứ bảy, ổng lại lọc cọc chở thằng con ra thăm mẹ, tối chủ nhật về. Hình ảnh đó tôi cứ nhớ hoài. Tôi thấy may mắn vì ông xã luôn thông cảm và hỗ trợ mình. Còn con tôi là ca sĩ Huy Luân hồi nhỏ thấy mẹ mình “không giống mẹ người ta” nên tủi thân, nhưng từ ngày theo nghiệp diễn đã hiểu công việc của mẹ. Hơn 30 năm tôi có được thành công hôm nay đều có công sức gia đình trong đó.

Con chị là ca sĩ, đã nối nghiệp nghệ thuật của chị, tiếc là không theo sân khấu…

Không sao. Nó cứ làm theo năng khiếu và say mê của nó. Luân vừa đoạt Á quân cuộc thi Người chiến thắng, tôi như nhận được món quà. Vui rồi.

Mối quan hệ giữa chị và con dâu có bao giờ xảy ra những đụng chạm?

Là một diễn viên, lại từng đóng rất nhiều vai mẹ chồng và cả nàng dâu, tôi hiểu những gì cần thiết cho mối quan hệ đó hơn những người khác. Cho nên tôi luôn tạo cho con dâu cảm giác thoải mái. Thương dâu cũng là thương con vì đó là người phụ nữ mà con mình sẽ đi cùng suốt cuộc đời. Có lẽ gia đình tôi may mắn khi có được một cô con dâu ngoan hiền, biết cách cư xử và giỏi nội trợ. Con dâu tôi lại là MC cho một đài truyền hình, tính ra cả nhà cùng có chất nghệ sĩ (cười). 

Luôn đầu tư nghiêm túc cho vai diễn

Thân phụ của NSƯT Kim Xuân vốn là nghệ sĩ cải lương, hát ở đoàn Hồ Quảng Minh Tơ nhưng chị lại không nối nghiệp cha mà rẽ sang kịch nói. Bắt đầu từ một lớp văn nghệ quần chúng, NSƯT Kim Xuân thi vào Trường Sân khấu - Điện ảnh, và là một trong 12 người may mắn trúng tuyển vào Đoàn kịch Cửu Long Giang (Nhà hát kịch Thành phố bây giờ). Mới 20 tuổi chị đã có vai chính đầu tiên trong vở Tình ca của đạo diễn Bạch Lan. Đây là một sự kiện của báo chí thời đó, bởi lần đầu tiên có một diễn viên trẻ được đóng chính trên sân khấu chính kịch.

Vào những năm thập niên 80 thế kỷ 20, cát sê một đêm diễn chỉ đủ ăn một tô phở nên nhiều nghệ sĩ bỏ nghề. NSƯT Kim Xuân lúc đó phải đi bán quần áo ở chợ, rồi đi tấu hài, nhưng chỉ vài năm chị nhớ nghề chịu không nổi, lại quay về với kịch. May sao bắt đầu thời mở cửa, nhiều sân khấu xã hội hóa mọc lên, chị có cơ hội tung hoành, trở thành cái tên ăn khách. Rồi chị được điện ảnh ghé mắt, lại được ái mộ vô cùng. Vai chính, vai phụ, già, trẻ, đẹp, xấu hay chỉ xuất hiện thoáng qua chị đều đầu tư nghiêm túc, mỗi tính cách nhân vật được đúc kết bằng chính những trải nghiệm thật sâu sắc của cuộc đời mình. Có lần chị phải khổ công tăng lên cả chục ký trong phim Nhịp đập trái tim của đạo diễn Lê Cung Bắc, rồi lại phải giảm gấp 8 kg để tham gia vở kịch Tình yêu dành cho hai người trên Sân khấu Idecaf. Trong vòng một tháng chị chỉ ăn táo, xà lách, cà chua khiến bạn bè “xanh mặt”. Hoặc khi tham gia phim Huyền thoại bất tử, chị phải tập luyện võ nghệ đủ món từ Thái cực quyền cho đến côn pháp, bộ pháp... Phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến đó là HCV Diễn viên sân khấu xuất sắc 1991, HCV Liên hoan Sân khấu mùa thu 1998, giải Mai vàng 1997 cùng 3 danh hiệu Diễn viên phụ xuất sắc nhất do Hội Điện ảnh Việt Nam 1992, Tạp chí Điện ảnh 1993 và Hãng phim truyền hình TP.HCM 2001 trao tặng.

 Hoàng Kim - Vũ Anh

>> NSƯT Kim Xuân thử... yêu lần nữa
>> NSƯT Kim Xuân "xa" kịch
>> NSƯT Kim Xuân: Phải biết tiết chế...
>> NSƯT Kim Xuân làm phim với sinh viên 8X
>> NSƯT Kim Xuân lại lao vào công việc mới
>> NSƯT Kim Xuân: Ẩm thực là nét thi vị của cuộc sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.