Kim Dung không thích "Tân Ỷ thiên đồ long ký"

05/02/2010 23:20 GMT+7

Bộ phim truyền hình Trung Quốc Tân Ỷ thiên đồ long ký tuy được khán giả khá yêu thích, song nhà văn Kim Dung không tỏ ra hài lòng.

So với 5 bản đầu, phiên bản thứ 6 của đạo diễn Trương Kỷ Trung (vừa được công chiếu) có gì mới?

Nhiều người cho rằng đạo diễn Trương Kỷ Trung thực sự gan dạ bởi trước khi ông bắt tay thực hiện bộ phim này đã có tới 5 phiên bản khá thành công, trong đó Đài TVB đã có hứng thú làm tới 3 phiên bản. Đó là các bộ phim do Trịnh Thiếu Thu (1979), Mã Cảnh Đào (1993), Lương Triều Vỹ (1986), Ngô Khải Hoa (2001) và Tô Hữu Bằng đóng (năm 2003) lần lượt đóng vai nhân vật chính Trương Vô Kỵ.

Trong bản phim mới do đạo diễn Trương vừa thực hiện, vai Trương Vô Kỵ được giao cho Đặng Siêu, vai Triệu Mẫn được giao cho An Dĩ Hiên, vai Chu Chỉ Nhược được giao cho Lưu Cảnh, vai Tiểu Chi (Tiểu Chiêu) được giao cho Hà Trác Ngôn... Theo bình chọn của khán giả đại lục, hình tượng Trương Vô Kỵ do Trịnh Thiếu Thu đóng là đẹp trai nhất, do Mã Cảnh Đào đóng rất thư sinh, thiếu chất anh hùng, Ngô Khải Hoa thì kém đẹp trai, Tô Hữu Bằng non nớt, còn Đặng Siêu đóng quá lãng tử.

Sau 6 tháng quay, 7 tháng làm hậu kỳ, bản phim của đạo diễn Trương thực hiện đã chính thức phát sóng khắp Trung Quốc từ ngày 5.11.2009. Đạo diễn Trương và các diễn viên chính như Đặng Siêu, Vương Ái Khả (vai n Tố Tố)... rất tích cực đi các thành phố lớn để tuyên truyền cho phim. Trương Kỷ Trung cho biết các diễn viên tham gia bộ phim này phải trải qua không ít vất vả, trong đó Vương Ái Khả phải học bơi bằng được chỉ trong nửa giờ đồng hồ, dù cô vốn rất sợ nước.

 
Đạo diễn Trương Kỷ Trung - Ảnh: sina.com

Ông cũng cho biết nhân vật khiến ông yêu thích nhất trong phim chính là n Tố Tố - mẹ của Trương Vô Kỵ, nhất là mối tình giữa Tố Tố với Trương Thúy Sơn (Trần Trí Nghiêu đóng). Vương Ái Khả tâm sự: “Vai diễn này vốn được giao cho Uông Hồng. Mãi sau này tôi mới vào đoàn phim, thời gian đã quá gấp rút. Đạo diễn Trương lại quá kỳ vọng nên áp lực và trách nhiệm của tôi rất lớn. Nói thật lúc đầu tôi cũng lười, trời thì lạnh như thế, rất thèm ngủ thêm nhưng cứ nhìn gương mặt đầy hy vọng của đạo diễn Trương, tôi lại không thể”. Cho nên mới tờ mờ sáng, Vương Ái Khả đã xuất hiện ở bãi đất trống trước khu vực nhà trọ của đoàn phim để tập chạy, múa kiếm, giơ chân lên cao tới mức mình mẩy đau nhừ, nhưng cô nhất quyết không bỏ tập.

Được đầu tư 30 triệu tệ bởi tập đoàn Hoa Nghị Huynh Đệ, bộ phim được quay ở rất nhiều địa điểm như núi Nga My, núi Võ Di, đảo Hoa Đào... Ngay sau khi bộ phim được phát sóng, Đài truyền hình Triết Giang - đơn vị đầu tiên phát sóng bộ phim này - đã lập kỷ lục lượt người xem nhiều nhất. Sau khi phim được đồng loạt chiếu trên 6 trang web đại lục, số lượt người xem online đã lên tới 100.000 lượt chỉ sau 2 tuần đầu.

Tuy nhiên, nhà văn Kim Dung không tỏ ra hài lòng về phiên bản mới nhất này.  Cô Ngô - thư ký của Kim Dung - cho biết nhà văn không hề được hỏi ý kiến về bộ phim do Trương Kỷ Trung chuyển thể. Tuy nhiên do bộ phim không rập khuôn về kết cấu truyện lẫn cách xử lý các tình tiết chính trong phim nên theo luật sư, phim của Trương Kỷ Trung theo luật là không vi phạm bản quyền. Mặt khác theo yêu cầu từ trước tới nay của Kim Dung đối với các phim chuyển thể từ tác phẩm của mình “Có thể giảm bớt hoặc cắt bỏ tác phẩm văn học của tôi, nhưng không cần chứng tỏ mình thông minh, thêm vào các tình tiết mới”, thì bản phim của Trương Kỷ Trung hoàn toàn thỏa mãn điều kiện này. Trong phim, việc xử lý tình tiết “chùa Thiếu Lâm” thành “phái Thiếu Lâm” của đạo diễn Trương cũng gây nên nhiều tranh cãi ở Trung Quốc.

Tân Ỷ Thiên đồ long ký (năm 2009) là tác phẩm thứ 7 của đạo diễn Trương Kỷ Trung chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn nổi tiếng Kim Dung. Trương Kỷ Trung tuyên bố đây cũng là "duyên nợ" cuối cùng của ông với Kim Dung, nên bộ phim này là tác phẩm mang chất Kim Dung chân thực nhất. Trong phim, đạo diễn đã giữ lại hầu hết các đoạn đối thoại giống như trong tác phẩm văn học.

Nguyễn Lệ Chi
 (Theo sina.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.