Kiến trúc Việt Nam thắng lớn tại Singapore

05/10/2012 03:45 GMT+7

Căn nhà phố ngập màu xanh và Trường Bình Dương của KTS Võ Trọng Nghĩa đã giành 2 giải nhất tại Festival Kiến trúc thế giới (WAF) đang diễn ra ở Singapore.

Vòng chung kết WAF 2012 diễn ra từ 3-5.10 tại khu giải trí phức hợp Marina Bay Sands của Singapore với hơn 300 công trình thuộc 3 hạng mục (tòa nhà hoàn thiện, công trình cảnh quan và công trình tương lai) gồm 33 thể loại.

 Mặt tiền Trường Bình Dương do KTS Nguyễn Trọng Nghĩa thiết kế
Mặt tiền Trường Bình Dương do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế

Tại đây, “Nhà tầng xanh” (Stacking Green) đã chiến thắng 15 đối thủ thể loại nhà ở, còn Trường Bình Dương (Binh Duong School) vượt qua 9 ứng viên khác của thể loại trường học, sau phần thi thuyết trình ngày 3 và 4.10. Ngoài ra, KTS Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự cũng đem tới Singapore một dự án resort.

Trao đổi với Thanh Niên tại Singapore, KTS Võ Trọng Nghĩa cho biết đây là lần đầu tiên ngành kiến trúc VN đoạt giải thưởng danh giá này, mà lại đoạt đến 2 giải nhất cùng lúc. Riêng đối với người kiến trúc sư tài năng 36 tuổi, đây là lần đầu tiên anh đoạt giải thưởng quốc tế cho sản phẩm không phải bằng tre nứa. Sẽ có một giải thưởng tổng thể cho mọi thể loại được quyết định vào ngày cuối của WAF mà KTS Nghĩa không giấu niềm kỳ vọng.

 Mặt trước ngôi nhà Stacking Green của KTS Nguyễn Trọng Nghĩa
Mặt trước ngôi nhà Stacking Green của KTS Võ Trọng Nghĩa
- Ảnh: Hiroyuki Oki

Stacking Green tọa lạc ở Q.2, TP.HCM, có chiều ngang 4 m, sâu 20 m, gồm 3 tầng rưỡi với tổng diện tích sàn 250 m2 và 3 phòng ngủ. Với thiết kế đơn giản, vật liệu nhẹ, giá hoàn thiện chỉ ở mức 8-10 triệu đồng/m2. Điểm đặc biệt của căn nhà là thiết kế thoáng đãng giúp đón nắng gió tự nhiên, cộng với những máng cây xanh ở mặt trước. Trên website của WAF, nhiều khán giả gọi công trình này là “ốc đảo xanh”, “không gian sống” giữa đô thị nhọc nhằn.

Nhận xét về ngôi trường với 800 học sinh tọa lạc trên khu đất 5.300 m2 ở TX.Dĩ An, Ban giám khảo cuộc thi nói: “Công trình được sáng tạo một cách thông minh, đem lại nhiều không gian nhân văn. Dù được xây với kinh phí khiêm tốn, ở đó vẫn hiện diện nét kiến trúc nên thơ trong mỗi ngóc ngách mà gió và ánh sáng len vào”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Kiến trúc xanh
>> Thi ý tưởng kiến trúc Bến xe Miền Tây mới
>> Tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.