Kiện đòi 400 tỉ đồng, nhận... 800 kg gạo

25/03/2015 18:19 GMT+7

(TNO) Sáng nay 25.3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xử phúc thẩm vụ kiện tranh chấp bản quyền kịch bản phim Biệt động Sài Gòn giữa nguyên đơn là cựu nhà báo Nguyễn Thanh và bị đơn là nhà biên kịch Lê Phương, Hãng phim truyện Việt Nam.

(TNO) Sáng nay 25.3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xử phúc thẩm vụ kiện tranh chấp bản quyền kịch bản phim Biệt động Sài Gòn giữa nguyên đơn là cựu nhà báo Nguyễn Thanh và bị đơn là nhà biên kịch Lê Phương, Hãng phim truyện Việt Nam.

Biet-dong-Sai-Gon
Hình ảnh trong phim Biệt động Sài Gòn - Ảnh: TL
Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã nhận được đơn kiện của ông Nguyễn Thanh vào năm 2008.

Theo đơn khởi kiện năm 2008, ông Thanh yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xác định kịch bản phim Biệt động Sài Gòn (sản xuất năm 1982) là của riêng ông, đồng thời yêu cầu Hãng phim truyện Việt Nam và ông Phương phải hoàn trả số tiền nhuận bút, tính ra số tiền tương đương vào thời điểm lúc đó là 74 tỉ đồng cho ông. Mặt khác, theo lời ông Thanh thì ông Phương đã “cố tình kinh doanh trí tuệ” của ông khi sử dụng kịch bản Biệt động Sài Gòn để đem in sách mà không xin phép.

Tại phiên xét xử diễn ra vào ngày 11.5.2009, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã bác đơn kiện của ông Thanh đối với Hãng phim truyện Việt Nam vì không có chứng từ nào chứng minh Hãng này đã đặt hàng ông Thanh viết kịch bản và sự ra đời kịch bản này chỉ là kết quả sự hợp tác cá nhân giữa ông Phương và ông Thanh. Thực tế, ngay sau khi có quyết định sản xuất phim Biệt động Sài Gòn từ Hãng phim truyện Việt Nam, ông Phương đã trả cho ông Thanh 1/3 số tiền nhuận bút và đề nghị ghi tên ông Thanh là đồng tác giả trên phim. Sau này, khi Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất thêm Biệt động Sài Gòn tập 3 và 4, dù ông Thanh không tham gia, nhưng ông Phương vẫn đề nghị để tên ông Thanh là đồng tác giả.

Tòa bác yêu cầu của ông Thanh về việc ghi tên kịch bản phim Biệt động Sài Gòn là của riêng ông Thanh. Bên cạnh đó, Tòa yêu cầu ông Phương chia đôi số tiền nhuận bút đã được nhận cho ông Thanh. Theo đó, ông Phương phải trả số tiền quy đổi với thời điểm đó là 9 triệu đồng. Tuy nhiên ông Thanh không đồng ý và tiếp tục kháng cáo.

Sau 6 năm, sáng nay 25.3.2015, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm. 

Tại phiên tòa này, ông Nguyễn Thanh yêu cầu phía bị đơn phải thừa nhận kịch bản phim Biệt động Sài Gòn là của riêng ông và trả tiền nhuận bút. Đồng thời, ông Nguyễn Thanh cũng kiện báo Sài Gòn Giải phóng đã đăng tải kịch bản phim của ông trên báo với độ dài 63 kỳ mà không ghi tên ông cũng như không trả nhuận bút cho ông, kiện Nhà xuất bản (NXB) Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Long An và NXB Thanh Hóa lấy kịch bản của ông in thành sách với tiêu đề Những thiên thần ra trận mà không xin phép, trả tiền nhuận bút. Theo cách tính toán quy đổi tiền sang vàng của ông Thanh, ở thời điểm hiện tại ông phải được bồi thường tổng cộng số tiền là 400 tỉ đồng, trong đó nhà biên kịch Lê Phương phải trả ông 105 tỉ đồng.
 Kết thúc phiên xử, Tòa tiếp tục bác những yêu cầu ông Thanh với hãng phim, cũng như với các nhà xuất bản vì thiếu chứng cứ, đồng thời kết luận ông Phương phải chia đôi số tiền nhuận bút trước đây nhận được của hãng phim, mà thực tế ông Phương mới trả cho ông Thanh 1/3, đồng thời trả số tiền nhuận bút mà ông Phương đã nhận được từ báo Sài Gòn Giải Phóng. Tòa kết luận ông Phương phải trả cho ông Thanh 800 kg gạo, quy đổi ra tiền hiện nay là 12.800.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.