Kịch Mỹ trên sân khấu Việt

11/12/2011 01:20 GMT+7

Tất cả đều là con tôi dưới bàn tay đạo diễn người Mỹ tuy khá thú vị song chưa đủ mới trong khi vấn đề của tam giác trách nhiệm xã hội - đạo đức kinh doanh - gia đình chưa hề cũ.

Tất cả đều là con tôi dưới bàn tay đạo diễn người Mỹ tuy khá thú vị song chưa đủ mới trong khi vấn đề của tam giác trách nhiệm xã hội - đạo đức kinh doanh - gia đình chưa hề cũ.

“Tôi nhìn lên sân khấu và có cảm giác như mình đang ở nước Mỹ, đang ở quê nhà”, đại diện Đại sứ quán Mỹ nói trong đêm tổng duyệt. Đạo diễn Neil Simon Fleckman đã dựng vở bằng cách tả thực theo đúng phong cách Mỹ. Thiết kế có nhiều tương đồng với những thiết kế vở này tại nhiều nước trên thế giới.

 
Cảnh trong vở Tất cả đều là con tôi - Ảnh: N.A

“Đã có những tranh luận, thậm chí có người còn cho rằng không cần thiết phải dựng sân khấu chi tiết, sát thực như vậy”, trợ lý đạo diễn Như Lai chia sẻ. Từ trước tới nay, chi phí thiết kế mỹ thuật của chúng ta rất thấp, do đó các nghệ sĩ không thấy có nhu cầu rời bỏ con đường ước lệ theo phong cách truyền thống.

Nhưng Fleckman rõ ràng rất kỹ lưỡng khi tái hiện phong vị Mỹ. Phong vị mà theo Arthur Miller, đằng sau xã hội thành đạt như mơ là những mâu thuẫn của thủ đoạn, của giằng xé nội tâm và đạo đức bị chà đạp. Từ bộ váy mềm xếp nếp của Ani, những chiếc váy liền với phần ngực quây hở vai đến màu cuộn len trong chiếc giỏ mây đều được chọn kỹ càng.

Nội dung vở diễn: Ông bà Keller là chủ nhà máy sản xuất thiết bị cho máy bay quân sự trong Thế chiến thứ 2. Cậu con cả của họ, Chris, muốn lấy Ann - người yêu của em trai đã chết của mình. Bố mẹ Chris không muốn điều đó, vì mẹ cậu tin con út sẽ sống sót trở về. Dần dần, tội của Joe Keller lộ ra: bán xi lanh máy bay nứt làm chết lính, rồi đổ vấy cho bố Ann. Joe bị con bạn, con mình kết tội dù không có chứng cứ pháp lý. Cuối cùng Joe tự tử.

Mặc dù vậy, những phút hấp dẫn chỉ đến khi Lê Khanh xuất hiện trong vai mẹ Kris - người đàn bà bị giằng xé giữa hy vọng đón con trở về sau chiến tranh, tội lỗi của chồng và cái chết của con trai do chính chồng bà gián tiếp gây ra. Điểm thú vị là cách đây hơn 30 năm, khi vở này được dựng lần đầu ở Việt Nam, nghệ sĩ Lê Mai - mẹ Lê Khanh đã đóng đúng vai diễn này. Lê Khanh là điều khán giả muốn xem hơn cả, cho dù màu sắc linh hoạt này của nghệ sĩ vẫn nhuốm nữ tính ngọt ngào, kinh điển của nhân vật Nhà búp bê - vở kịch mà Anthur Miller chịu nhiều ảnh hưởng.

Trong số những vai nam, vai ông Keller của Sĩ Tiến nổi trội nhất. Nam diễn viên chở được sức nặng của nhiều câu thoại nội tâm. Nhưng nhân vật Keller chưa chuyển đoạn đủ tinh tế qua các trạng thái van lơn, hám lợi đến mờ mắt, tự lừa dối, hoảng sợ để bình tĩnh chết trong đoạn thoại cuối vở diễn. Ngoại hình của Sĩ Tiến cũng không phải người đàn ông vạm vỡ của nhà kinh doanh vẫn mang dấu tích anh đốc công như Miller yêu cầu. Đòi hỏi này quá khó đối với sân khấu kịch hầu như không có kép đẹp kiểu nam tính hiện nay.

Cũng vì vậy, Kris quá béo, quá trắng và thiếu đi nét rắn rỏi của người lính Mỹ; luật sư Joe vốn phải thâm trầm bên cạnh những cơn giận đầy nội lực lại mảnh khảnh, yếu ớt như cậu học trò mới ra trường. Bù lại, Thu Phương vai Ann quá duyên dáng và mảnh dẻ. Đứng bên Phương, người ta thấy Lê Khanh vẫn đẹp nhưng đã không còn trẻ.

Nhớ lại những năm 60 của thế kỷ trước, kịch của Arthur Miller đã cùng nhân dân Việt Nam ra trận. Những vở kịch ấy nói về mặt trái của nước Mỹ hào nhoáng với xã hội tiêu thụ mà người ta đạp lên nhau để kiếm tiền. Tội lỗi của Keller tương đồng với nhiều hoạt động thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp đâu đó xuất hiện trong xã hội Việt Nam - xả thải đầu độc môi trường, thực phẩm bẩn, thuốc quá hạn tái sử dụng. Vì thế, nếu phần nào Việt Nam hóa hoặc làm mới hơn, Tất cả đều là con tôi có thể sẽ dễ gần hơn với khán giả Việt.

Vở diễn do các nghệ sĩ Đoàn kịch II Nhà hát Tuổi Trẻ diễn xuất, dưới sự dàn dựng của đạo diễn người Mỹ Neil Simon Fleckman. Vở kịch nằm trong khuôn khổ chương trình Đại sứ văn hóa của Bộ Ngoại giao Mỹ, sẽ tiếp tục phục vụ khán giả Việt Nam.

Ngô An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.