Kịch IDECAF sang Mỹ

17/05/2015 07:00 GMT+7

Dư âm náo nức từ chuyến đi Mỹ tháng 4 vừa qua của sân khấu kịch IDECAF vẫn còn đọng lại. Từ đây mở ra một triển vọng sẽ có thêm nhiều vở kịch trong nước diễn bán vé ở nước ngoài.

Dư âm náo nức từ chuyến đi Mỹ tháng 4 vừa qua của sân khấu kịch IDECAF vẫn còn đọng lại. Từ đây mở ra một triển vọng sẽ có thêm nhiều vở kịch trong nước diễn bán vé ở nước ngoài.

Đức Thịnh - Thành Lộc - Đình Toàn trong vở Hợp đồng mãnh thú	- Ảnh: NS cung cấpĐức Thịnh - Thành Lộc - Đình Toàn trong vở Hợp đồng mãnh thú - Ảnh: NS cung cấp
Giám đốc làm… nhân viên hậu đài
Ở Mỹ mấy năm nay cũng có một số vở kịch được dàn dựng, nhưng khán giả vẫn chào đón vở Hợp đồng mãnh thú của IDECAF rất nồng nhiệt. Tại sao vậy? Là vì các nhóm kịch khác dựng vở với một số diễn viên ở VN và một số diễn viên ở nước ngoài, mạnh ai nấy học tuồng, chỉ gặp nhau 2-3 ngày ráp lại là diễn.
Bởi làm sao đủ sức mua vé cho diễn viên qua Mỹ ăn dầm nằm dề mà tập dượt với nhau. Sân khấu IDECAF làm khác, họ đem nguyên ê kíp của một vở hài kịch đã diễn mấy năm trời trong nước và đạt doanh thu cao bay sang Mỹ, cho nên diễn rất nhuần nhuyễn.
Chọn Hợp đồng mãnh thú vì chỉ có 6 nhân vật chính, mà trong đó ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Dương, đã phụ trách một vai nho nhỏ (vai quản lý khách sạn). Ông Tuấn còn kiêm luôn vai trò hậu đài với lời bảo đảm “chuyển cảnh chỉ mất 30 giây”, khiến khán giả ồ lên thích thú. Đạo diễn Vũ Minh đi theo lo âm thanh, ánh sáng. Minh Thu thì lo mọi sự chung quanh chuyến đi. Như vậy chỉ cần Thành Lộc, Đình Toàn, Lương Thế Thành, Tuấn Khải, Đức Thịnh ra “quậy” sân khấu là pháo tay đã vang trời. Ông Tuấn nói: “Kinh nghiệm sẽ là chọn vở ít người, có thể người nào đó kiêm luôn các vai trò khác. Sân khấu chúng tôi được cái là đoàn kết, không ai câu nệ, so đo chuyện lớn hay chuyện nhỏ”.
Hiện đại để thu hút người trẻ
Diễn được 4 suất tại hai thành phố Santa Ana và San Jose trong hai ngày 11 và 12.4 tại Nhà hát Sài Gòn, nhưng điều ngạc nhiên là có 2 suất rơi vào chiều và tối thứ bảy, khán giả vẫn mua vé kín rạp. Ông Huỳnh Anh Tuấn nói ông thực sự… run, vì ở Mỹ thường chỉ có sô ca nhạc mới dám diễn thứ bảy, còn cải lương hay kịch đều chọn chủ nhật. Vậy lần này là “đột phá”, chứng tỏ sức hút của kịch VN. Mà phải là kịch hiện đại. Hợp đồng mãnh thú hiện đại từ nội dung câu chuyện cho tới cách dàn dựng. Không có hoài hương như Dạ cổ hoài lang, mà nó đi thẳng vào xã hội VN của ngày hôm nay với những căng thẳng, mệt mỏi khi phải làm ăn, sinh sống, mà thương trường phải lắm thủ đoạn.
Nhưng cái tài của NSƯT Thành Lộc là làm cho khán giả không thấy mệt mỏi, trái lại cứ cười vì những chi tiết hài hước. Cười xong, ngẫm nghĩ mới thấy… thâm. Và những vũ điệu tươi tắn sinh động mà anh biểu diễn khiến lớp trẻ mê tít. Ông Huỳnh Anh Tuấn nhìn xuống khán phòng, khoái chí: “Khán giả trẻ đông lắm. Bây giờ các em học tiếng Việt khá, xem kịch hiểu hết. Và mình cần khán giả ấy để nối tiếp văn hóa Việt trên đất Mỹ”.
Tháng 7 này kịch IDECAF sẽ lại tái ngộ kiều bào trên đất Mỹ. Nhưng IDECAF không tự tổ chức đi, mà cũng hợp tác với các ông bà bầu khác y như lần trước. Bởi “rừng nào cọp nấy”, người ở đâu thì rành ở đó, tổ chức dễ hơn. Ông Huỳnh Anh Tuấn nói chỉ muốn khán giả có nhiều chọn lựa, đó là cạnh tranh lành mạnh.
Và nếu phát triển hơn nữa, thì mỗi năm IDECAF sang Mỹ 2 - 3 lần. Ông còn định đem cả kịch thiếu nhi Ngày xửa ngày xưa và múa rối nước sang nữa. Một khát vọng tốt. Ông cười: “Không chỉ vì cát sê nhiều gấp 10 lần ở VN đâu, mà còn vì tinh thần, tôi mong con em mình bên đó đừng quên văn hóa dân tộc”. Vở diễn dự kiến là Tía ơi, má dìa! Thậm chí đem luôn Dạ cổ hoài lang. Lại quay về đề tài truyền thống hay sao? Ông Tuấn cười: “Khán giả cũng muốn trông thấy cảnh sông nước miền Nam, cầu tre, mái lá… để lớp trẻ rung động với tình quê. Mình sẽ xen kẽ đề tài truyền thống và hiện đại như thế”. Ông còn tiết lộ thêm, một chuyện chắc là thú vị, những ngày đoàn đi Mỹ thì các nghệ sĩ khác được công ty… chi tiền đi nghỉ mát ở Đà Nẵng, không thiệt thòi gì. Qua một mùa tết, ai cũng diễn quá nhiều, mệt mỏi, thì chế độ ưu đãi này thật đáng hoan nghênh. Vẹn tròn cả “đối nội” và “đối ngoại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.