Khúc hát biển đảo Tổ quốc tôi

02/10/2011 22:12 GMT+7

Đó là tên ca khúc mở màn, cũng là sáng tác được thiếu tướng - nhạc sĩ An Thuyên viết cho Khát vọng trẻ 4, được dàn dựng hoành tráng với hợp xướng - múa - võ trên 3 sân khấu của chương trình.

150 diễn viên, ca sĩ cho một ca khúc

Với Khát vọng trẻ 4, cụ thể trong ca khúc mở màn Khúc hát biển đảo Tổ quốc tôi, lần đầu tiên trên sân khấu ca nhạc có sự kết hợp biểu diễn giữa hợp xướng (50 sinh viên trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Đà Nẵng), múa (20 diễn viên của Vũ đoàn Sài Gòn) và võ (80 môn sinh CLB vovinam Đà Nẵng và TP.HCM). Đạo diễn Hải Ninh chia sẻ: “Để thể hiện sức trẻ VN ngày nay trong xây dựng bảo vệ đất nước, cũng như tạo không khí ngay từ đầu chương trình, chúng tôi dùng hình ảnh của tinh thần thượng võ; và 3 sân khấu (trong tổng số 4 sân khấu) được sử dụng như sự kết hợp sức mạnh giữa biển, đảo và đất liền khi nói về “Biển đảo Tổ quốc tôi, bài ca tôi, tình yêu tôi muôn đời”. 

Đáng nói hơn, “khi phối hợp biểu diễn võ thuật cùng Vũ đoàn Sài Gòn, các động tác dù mang tính chất nhẹ nhàng, đơn giản và đẹp mắt nhưng đều nằm trong các bài quyền của vovinam”, huấn luyện viên Hoàng Mai cho biết. Bên cạnh phần kết hợp này, nhóm vovinam TP.HCM còn có bài quyền riêng, thể hiện những đặc trưng của bộ môn Việt võ đạo.


SuBoi - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lần đầu tập võ Việt cho nhóm múa, dù “cảm thấy hơi vất vả” nhưng biên đạo múa Hải Hà hào hứng: “Vì các động tác cần chuẩn xác, lại đánh trên nền nhạc nên nhóm cũng cố gắng và dành rất nhiều thời gian luyện tập. Tôi nghĩ màn biểu diễn này sẽ mang nhiều cảm xúc lẫn sự mới lạ cho người xem. Bởi như chúng tôi, đến lúc này khi đã tập khá thuần thục, bắt đầu thấy hứng thú không chỉ vì sự hoành tráng của đội ngũ diễn viên, sự hào hùng từ âm nhạc mà còn bởi chính các diễn viên múa đã có dịp được làm mới mình trong công việc, trên sân khấu”.

Vì tình yêu biển đảo

Về sáng tác được Ban tổ chức Khát vọng trẻ “đặt hàng” cho chương trình, nhạc sĩ An Thuyên nói: “Một nhạc sĩ khi viết về quê hương đất nước, về sự tồn vong của dân tộc thì có lẽ ai cũng vậy, sẽ rất cảm xúc; đặc biệt với tôi, cùng với tư cách là một công dân, nhạc sĩ còn là một người đồng đội, thế nên tôi viết về những người bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ biển đảo bằng cả trái tim, tình yêu với đồng đội mình. Nói cách khác, tôi viết về họ như viết về chính mình. Chính tình yêu ấy, và cũng nhờ chương trình này tạo cho tôi có cơ hội đóng góp tiếng nói của mình”. Nhạc sĩ nói thêm: “Với những ca khúc mang tính chính trị, tuyên truyền thế này, nếu không khái quát, không hình tượng hóa được thì sẽ dễ thành khẩu hiệu. Vì thế tôi cố gắng khái quát tình yêu của mình một cách tự nhiên, sao cho ca từ đi vào văn chương một chút”. Và sau khi nghe sơ qua bài hát (được nhạc sĩ Bảo Chấn phối, NSƯT Hoàng Điệp dựng hợp xướng), ông “thấy hài lòng”, và “mong rằng khi bài hát của tôi được hỗ trợ bởi những người hòa âm, dựng bè, dàn dựng sân khấu, ca sĩ, sẽ hoàn chỉnh và tạo được xúc cảm khi bắt đầu chương trình”.

Đảm nhận việc dàn dựng hợp xướng cho Khúc hát biển đảo Tổ quốc tôi (và 2 ca khúc: Con đường của chúng ta, Tổ quốc nhìn từ biển), NSƯT Hoàng Điệp cho biết: “Điều quan trọng khi chuyển một ca khúc thành một tác phẩm cho hợp xướng đòi hỏi phải có những khác biệt về quy mô và tính chất, với những "thủ pháp riêng của phối âm", chứ không chỉ là sự chồng lên nhiều bè, đông người hát là hoành tráng... Sau khi trao đổi qua điện thoại và e-mail, tôi được biết các bạn ngoài Đà Nẵng cũng đang rất trông chờ đến ngày được ráp sân khấu, biểu diễn... Hy vọng đây sẽ là những tiết mục mang lại nhiều nét thú vị mới cho Khát vọng trẻ”.

Một lực lượng hùng hậu

Chương trình Khát vọng trẻ 4 sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 11.10.2011 tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng). Ngoài dàn hợp xướng 50 người, 20 vũ công, 80 võ sinh vovinam, chương trình còn có sự tham gia đông đảo của các ca sĩ nổi tiếng: Thanh Thúy, Quang Linh, Anh Bằng, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Đức Tuấn, Kasim Hoàng Vũ, Hà Anh Tuấn, Phương Vy, Uyên Linh, Mỹ Như, nhóm MTV, I’m HipHop, Minh Kiên, SuBoi, các diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Trưng Vương. Phụ trách phần âm nhạc là 3 nhạc sĩ: Bảo Chấn, Nhật Trung và Việt Anh. Lần đầu tiên cũng có 3 MC xuất hiện trên 3 sân khấu là Giáng My, Tường Vân và Lê Quý Bình.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV6, VTV4 ( Đài truyền hình Việt Nam), VTC9 - Let’s Việt, Đài PTTH Đà Nẵng, Đài PTTH Thừa Thiên - Huế, Đài PTTH Quảng Nam, Đài PTTH Quảng Ngãi.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.