Không có Đại sứ du lịch

02/04/2013 04:00 GMT+7

Vị trí Đại sứ du lịch VN chưa bao giờ ồn ào như hiện tại. Thế nhưng, kết quả cuộc họp của Bộ VH-TT-DL vào chiều tối qua thật bất ngờ: sẽ không có Đại sứ du lịch VN nào trong năm 2013!

Không bổ nhiệm ai

Chiều 1.4, sau buổi họp kéo dài đến 18 giờ giữa lãnh đạo Bộ VH-TT-DL và lãnh đạo các cục, trung tâm... về những việc xoay quanh bổ nhiệm Đại sứ du lịch (ĐSDL), kết quả được quyết định thống nhất là: sẽ không có ĐSDL VN trong năm 2013 và Bộ đồng ý đơn rút lui của Lý Nhã Kỳ đồng nghĩa với nhiệm kỳ của cô Kỳ đã hết hạn.


Bốn ứng cử viên vừa được bổ sung vào danh sách ứng cử Đại sứ du lịch VN: Lan Phương, Diệu Hân, Jennifer Phạm, Châu Mộng Như - Ảnh: T.L - N.S
 

Sở dĩ không có ĐSDL trong năm 2013 là vì, Bộ cho biết sẽ kéo dài thời gian nhận hồ sơ ứng cử cho tất cả mọi công dân là người Việt hoặc gốc Việt sinh sống trên toàn cầu, hạn cuối là đến ngày 31.10 rồi mới xem xét, bởi nhu cầu làm ĐSDL hiện giờ... quá đông, quá nhiều cá nhân đã liên hệ để mong muốn được nộp hồ sơ.

Tự dưng mà vị trí ĐSDL VN những năm qua không mấy ai quan tâm, giờ lại trở nên ồn ào khi ĐS năm ngoái thì xin rút vì lý do tổn thương cá nhân còn danh sách hoa hậu, á hậu tự ứng cử ngày một dài ra, nay lại thêm chuyện lùm xùm về người đẹp đang ứng cử bị tố không xứng đáng vì quỵt nợ!

 

Nhu cầu làm đại sứ du lịch hiện giờ... quá đông, quá nhiều cá nhân đã liên hệ để mong muốn được nộp hồ sơ

Ồn ào không đáng

Mấu chốt của sự ồn ào này chính là việc ĐSDL 2012 Lý Nhã Kỳ viết thư gửi báo chí vào trung tuần tháng 3 nói xin rút khỏi danh sách ứng cử ĐSDL 2013 với lý do sức khỏe không đảm bảo và “những ồn ào, thị phi mà tôi phải gánh chịu đã ảnh hưởng lớn đến gia đình”. Thông tin khi đó rất nhiều chiều, khi có ý kiến cho rằng Lý Nhã Kỳ “đang làm nũng” để giá của cô sẽ cao hơn khi cơ quan có thẩm quyền... năn nỉ cô nhận lời lại. Dù đã tổ chức họp báo lấy ý kiến biểu quyết nên chọn ai, Bộ trở nên bị động trước tình thế này và đã dời lại thời điểm, chưa có quyết định ai sẽ là ĐS.

Tuy nhiên, tình thế lại xảy ra theo một chiều hướng khác khi ngoài hai ứng viên còn lại “rất khao khát được cống hiến” thì nhiều diễn viên, hoa hậu lại đăng đàn cho biết sẽ nộp hồ sơ xin ứng cử vị trí này. Danh sách ứng cử ĐSDL đến nay đã có: người đẹp Huỳnh Thị Ngọc Hân, cô giáo Đỗ Thị Hồng Thuận - 2 ứng viên từ trước, diễn viên Lan Phương, Hoa hậu Đông Nam Á Diệu Hân, Á hậu châu Á tại Mỹ Châu Mộng Như, Hoa hậu Jennifer Phạm... Hồ sơ, bản kế hoạch ứng cử sẽ làm gì cho du lịch VN với vai trò là ĐS chưa thấy đâu (mới có 2 cô nộp hồ sơ là Châu Mộng Như và Diệu Hân), nhưng các cô “đại sứ tương lai” này đã “nổi như cồn”, xuất hiện dày đặc trên truyền thông để trả lời về việc ứng cử của mình. Thế nên mới có chuyện, vì thông tin ứng cử này mà người đẹp Châu Mộng Như bị đạo diễn Hùng Phương tố cô quỵt nợ khi làm phó giám đốc cho một công ty tổ chức sự kiện, còn cô cho rằng việc cô ứng cử là chuyện cá nhân, không liên quan đến công ty.

Đến mức này thì dù chưa có ai là gương mặt ĐSDL VN thì du lịch VN đã bị dính tai tiếng không đáng có. Lý do ồn ào thì những ai quan tâm, theo dõi câu chuyện này cũng có thể nhận ra. Là bởi cơ quan có thẩm quyền muốn chọn ĐSDL là “người có tiếng tăm, có ngoại hình, có tiềm lực kinh tế” (lời của một vị trong ban tuyển chọn). Ai cũng hiểu, không nhất thiết ĐSDL VN phải là người nổi tiếng, diễn viên, hoa hậu hay chân dài, bởi bất kể công dân nào có lòng, có tâm, có sức khỏe, có kiến thức về lịch sử, văn hóa sâu rộng, muốn cống hiến công sức của mình cho việc xúc tiến du lịch VN ngày một phát triển thì đều có thể trở thành một vị ĐS của du lịch VN.

“So với các ứng cử viên khác, tôi tự tin ở nền tảng, trình độ học vấn, kinh nghiệm giao lưu văn hóa ở rất nhiều nước mà tôi từng đại diện cho thanh niên VN, tôi thấy mình thực sự phù hợp” - Diễn viên Lan Phương

“Thế mạnh của tôi đó là vừa đăng quang ngôi vị Hoa hậu Đông Nam Á, cùng với đó là lời mời sắp tới sẽ có rất nhiều hoạt động cùng BTC đi đến các nước trong khu vực khối ASEAN để quảng bá về văn hóa, lịch sử, du lịch” - Hoa hậu Đông Nam Á Diệu Hân

Tương lai sẽ có nhiều đại sứ

Ông Trần Nhất Hoàng - Giám đốc Trung tâm xúc tiến VH-TT-DL, đơn vị tiếp nhận hồ sơ, trả lời PV Thanh Niên: “Bộ đang tiến hành điều chỉnh quy chế bổ nhiệm ĐSDL VN và cuộc họp đã đồng ý việc bổ nhiệm thêm ĐS ở các địa bàn cụ thể. Vì thế sẽ không chỉ có một ĐSDL VN mà có thể có rất nhiều ĐS; và tất cả sẽ được phân công tùy theo công việc, hoạt động thích hợp”.

Phan Cao Tùng

>> Lý Nhã Kỳ rút khỏi danh sách ứng cử Đại sứ du lịch VN
>> “Mổ xẻ” chuyện bình chọn đại sứ du lịch
>> Phát động ứng cử Đại sứ du lịch Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.