Khởi động LHP Cannes 2011

21/04/2011 00:11 GMT+7

19 phim sẽ tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 64 diễn ra từ 11.5 đến 22.5.2011.

 

 Brad Pitt trong phim "The tree of life" - Ảnh: TELEGRAPH

Lượt qua 1.715 tác phẩm dự thi, Ban tổ chức LHP Cannes đã chọn 19 phim chính thức tranh Cành cọ vàng năm nay.  Trong đó, 10 phim do các đạo diễn nổi tiếng thế giới thực hiện. Tờ The Telegraph (Anh) đánh giá The tree of life của đạo diễn Mỹ Terrence Malick (từng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 1979 phim Day of heaven) với sự tham gia của các ngôi sao Brad Pitt, Sean Penn và Jessica Chastain nằm trong số phim nhiều khả năng đoạt Cành cọ vàng 2011. The tree of life pha trộn khoa học viễn tưởng cùng cuộc sống thực tại qua câu chuyện của một chàng trai Texas (Mỹ) với hành trình trải dài những năm tháng tuổi thơ, đến lúc trưởng thành quá nhiều ảo mộng và dần đánh mất tâm hồn trong một thế giới hiện đại.

19 ứng cử cho Cành cọ vàng 2011

Pháp dẫn đầu danh sách với 4 phim: House of tolerance (đạo diễn Bertrand Bonello), Pater (Alain Cavalier), Polisse (Maiwenn Le Besco) và The source (Radu Mihaileanu). Mỹ, Ý và Nhật cùng có 2 đề cử cho mỗi nước lần lượt là The tree of life (Terrence Malick), Drive (Nicolas Winding Refn); We have a pope (Nanni Moretti), This must be the place (Paolo Sorrentino) và Hanezu no Tsuki (Naomi Kawase), Hara-Kiri: Death of a Samurai (Takashi Miike). Những quốc gia còn lại như Tây Ban Nha, Israel, Thổ Nhỹ Kỳ, Bỉ, Phần Lan, Úc, Anh, Áo, Đan Mạch, mỗi nước có 1 phim.

Bộ phim Melancholia của đạo diễn Đan Mạch Lars von Trier cũng gây chú ý không kém. Lars von Trier là đạo diễn từng gây tranh cãi với phim Antichrist. Đây cũng là phim giúp Charlotte Gainsbourg thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2009. Bốn phim của nước chủ nhà Pháp tranh Cành cọ vàng cũng nhiều khả năng đoạt giải, đặc biệt là House of tolerance xoay quanh cuộc sống của gái mại dâm trong một nhà chứa tại thủ đô Paris những năm đầu thế kỷ 20.

Điện ảnh Úc hoàn toàn có thể gây bất ngờ với tác phẩm Sleeping beauty của Julia Leigh. Phim kể về cô sinh viên Lucy luôn mong đạt được tham vọng bằng nhan sắc và thân xác. We need to talk about Kevin của nữ đạo diễn gốc Scotland Lynne Ramsay cũng là một ẩn số. Một bà mẹ tường thuật vụ thảm sát tại trường trung học của con trai mình. Một bộ phim đầy bi kịch. Ngoài ra, The kid with a bike của anh em nhà Dardenne (Bỉ) cũng nhiều khả năng đoạt giải. Năm 1999, anh em nhà Dardenne từng đoạt Cành cọ vàng với phim Rosetta và nữ diễn viên Émilie Dequenne nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes qua phim này.

Điểm độc đáo năm nay là có đến 4 nữ đạo diễn có phim tranh Cành cọ vàng: Naomi Kawase (Nhật), Lynne Ramsay (Anh), Maiwenn Le Besco (Pháp), Julia Leigh (Úc). Hai đạo diễn lần đầu làm phim đã được chọn tranh Cành cọ vàng là Julia Leigh, Úc (phim Sleeping beauty) và Markus Schleinzer, Áo (phim Michael).  

Kết quả LHP Cannes thường gây bất ngờ. Năm 2010, bộ phim Uncle Boonmee who can recall his past lives của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul đoạt Cành cọ vàng. Đây là phim thứ 6 của điện ảnh châu Á nhận giải thưởng cao quý nhất tại Cannes. Vì vậy, những bộ phim của các nước như Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Nhật Bản... rất có thể được tôn vinh tại LHP Cannes 2011.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.