Khi nữ đạo diễn 'lăn lộn' trên phim trường

08/03/2015 12:10 GMT+7

(TNO) 'Công việc đạo diễn có thể nói là kẻ thù của nhan sắc phái nữ', đạo diễn - diễn viên Việt Trinh chia sẻ. Với vai trò mà phần lớn đều do nam đảm nhận, các nữ đạo diễn phải đánh đổi rất nhiều, song cũng nhận về rất nhiều niềm vui và sự tự hào…

(TNO) “Công việc đạo diễn có thể nói là kẻ thù của nhan sắc phái nữ”, đạo diễn - diễn viên Việt Trinh chia sẻ. Với vai trò mà phần lớn đều do nam đảm nhận, các nữ đạo diễn phải đánh đổi rất nhiều, song cũng nhận về rất nhiều niềm vui và sự tự hào…

Việt Trinh trong vai trò đạo diễn - Ảnh: Sena 
 
"Kẻ thù" của nhan sắc
Ngày Việt Trinh trở lại phim trường, nhiều người khá bất ngờ khi cô không đóng phim mà lại đứng sau ống kính. Là nữ diễn viên đình đám một thời, vậy mà trên phim trường, cô diện quần jean, áo phông, đi dép lê, tóc buộc cao, khác hẳn sự lộng lẫy mà mọi người từng thấy.
Việt Trinh bảo công việc nữ đạo diễn không có cơ hội cho cô diện những bộ trang phục lộng lẫy, đắt tiền. Cô chỉ mặc những trang phục mà mình thấy thoải mái nhất để có thể “cháy” hết mình cùng công việc.
Từng là diễn viên, hơn ai hết, cô hiểu được khó khăn của những người đứng trước ống kính. Tuy nhiên, tính cầu toàn khiến Việt Trinh không thể dễ dãi với vai trò đạo diễn của mình.
Việt Trinh của ngày nào lộng lẫy trên phim ảnh bao nhiêu thì giờ lại phải lăn lộn trên phim trường đến bào mòn cả nhan sắc. “Công việc đạo diễn có thể nói là kẻ thù của nhan sắc phái nữ”, cô chia sẻ. Có thời điểm quay phim liên tục nhiều tháng liền, cô sụt mất vài ký.
Việt Trinh là một đạo diễn khá khó tính trên phim trường - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Những ngày quay bộ phim Huyền thoại tím suốt mấy tháng trời tại Đà Lạt với nhiều phân cảnh khó, Việt Trinh phải đích thân chỉ đạo, dãi nắng dầm sương cùng các anh em bởi đã đảm nhận công việc rồi, không thể bảo là nữ thì được ưu ái ngồi chỗ mát, chỉ đạo sơ sài.
Đạo diễn vốn là một nghề vất vả và vô cùng căng thẳng bởi họ còn phải điều khiển cả một ê kíp. Với nữ giới, điều đó lại càng khó khăn hơn bởi họ phải đảm bảo cả về sức khỏe lẫn tinh thần.
Luk Vân, nữ đạo diễn trẻ từng thành công với một số phim online như Hà Nội, Em yêu anh; Đừng thích, hãy yêu… cho biết: “Cái chênh lệch nhất với nam đó là sức khỏe. Công việc đạo diễn thật sự rất nặng nề về tinh thần mà không phải người nữ nào cũng có thể kham nổi. Nhiều khi bản thân Luk cũng cảm thấy thật mệt mỏi nhưng có lẽ do ham việc nên lại chăm chỉ cố gắng tập trung để quên đi cái mệt mỏi đó”.
“Nhiều người nói tôi đôi lúc còn “men” hơn cả đàn ông”, Luk Vân chia sẻ thêm.
Luk Vân trên phim trường thường bị trêu là "men" hơn cả đàn ông - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đổi lấy niềm vui
Dẫu vất vả và nhiều áp lực nhưng trong làng điện ảnh Việt Nam, khá nhiều phụ nữ đã thành công với vai trò đạo diễn. Hình ảnh những đạo diễn ngồi sau ống kính chỉ đạo cả một ê kíp không còn là công việc “độc quyền” của giới mày râu nữa.
Tên tuổi của các nữ đạo diễn ngày một vang xa hơn với công việc tưởng chừng như chỉ thích hợp với đàn ông. Đó là những cái tên như Việt Linh (Gánh xiếc rong, Mê Thảo - Thời vang bóng…), Nguyễn Hoàng Điệp (Đập cánh giữa không trung…), Việt Trinh (Trở về 3, Huyền thoại tím…), Phạm Nhuệ Giang (Bỏ trốn, Thung lũng hoang…), Síu Phạm (Đó... hay đây)…
Trong đó, không ít nữ đạo diễn đã mang về những giải thưởng lớn trong sự nghiệp của mình, gần đây nhất là Nguyễn Hoàng Điệp với giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Bratislava ở Slovakia cho bộ phim đầu tay Đập cánh giữa không trung và giải Phim hay nhất của FEDEORA (Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải), một giải thưởng thường niên quan trọng của Tuần phê bình phim quốc tế Venice dành riêng cho các bộ phim điện ảnh đầu tay.
  Diễn viên Nguyễn Thùy Anh (trái), đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (giữa), diễn viên Trần Bảo Sơn trong buổi công chiếu Đập cánh giữa không trung tại Venice - Ảnh: Settimana della Critica
Nguyễn Hoàng Điệp kể khi đến Venice, được gặp trực tiếp người giám tuyển của LHP, chị đã hỏi: “Có phải các anh chọn tôi vì tôi đến từ Việt Nam và vì tôi là một phụ nữ không?” vì e ngại mình được ưu ái hơn do là nữ. Tuy nhiên, người này cho biết rằng đúng là trên thế giới có những LHP mang nhiều yếu tố chính trị, lãnh thổ, giới tính... nhưng Venice không có chuyện đó và họ chọn phim này chỉ đơn giản bởi họ thích nó từ khi nó còn là bản nháp.
Đa phần, các đạo diễn nữ đến với nghề vì đam mê và rồi những trải nghiệm thú vị, sự ủng hộ của khán giả dành cho bộ phim lại tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê ấy, giúp họ trụ lại với nghề.
“Thật ra, trong tất cả ngành nghề, ngành nghề nào cũng có cái khó khăn riêng cả, nghề đạo diễn cũng vậy nhưng càng khó càng phải cố gắng làm thật tốt ngành nghề mình chọn”, nữ đạo diễn trẻ Luk Vân chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.