"Khánh Hoàng" lại... phiêu

07/03/2009 17:50 GMT+7

Đạo diễn Minh Nguyệt sau hai năm trăn trở với kịch bản Cánh đồng bất tận, đến khi triển khai tại 5B cũng gặp bao nhiêu mệt mỏi. Đúng lúc đó, Khánh Hoàng ra tay “gỡ rối”…

Ngay từ lúc khởi đầu dựng vở đã gian nan, Minh Nguyệt phải thay diễn viên đến ba lần, tổng cộng thay hết 6, 7 người mới có một ê-kíp như hiện nay. Nhưng bất ngờ nhất chính là vai Út Vũ của Khánh Hoàng. Dù rất bận bịu, nhưng nể Minh Nguyệt, anh cũng nhận đại... để “chữa cháy” khâu phúc khảo.

Không ngờ, cái máu nghề đã cột Khánh Hoàng lại với sàn diễn. Cả cái máu đạo diễn cũng trỗi dậy trong anh, nên anh không ngần ngại góp ý lung tung beng chẳng sợ mích lòng Minh Nguyệt... Vậy mà thành công ngoạn mục. Và còn phát sinh thêm tình bạn giữa Khánh Hoàng-Minh Nguyệt, họ hứa hẹn sẽ cộng tác với nhau để “phiêu” cùng sân khấu.

* Đồng nghiệp và khán giả vẫn công nhận anh là người có tài. Nhưng tại sao anh không nhận lời diễn ngay từ đầu mà đợi đến phút chót mới nhảy vô chữa cháy? Rủi không thành công thì mang tiếng…

- Ai lại không ham diễn, nhưng vì trách nhiệm là lãnh đạo Nhà hát Kịch TP.HCM, tôi phải lo cơm áo gạo tiền cho anh em trước khi nghĩ tới mình. Thôi thì ráng nhịn vậy. Nhờ tổ nghiệp thương, cuối cùng cũng tới tay mình diễn. Một phần là do tôi nghe nhiều người nói lén rằng “chuyến này cho Khánh Hoàng chết”, nên tôi tự ái, phải làm cho họ biết mặt. Tôi đã làm cái gì là tới nơi tới chốn, phải tin rằng mình thành công.

* Người ta nói lén như thế chắc anh cũng biết là tại anh bây giờ khá mập mạp, không còn giống anh kép ngày xưa rất hấp dẫn trên sân khấu?

- Tôi cũng biết ngoại hình của mình bây giờ chứ. Chính vì vậy mà tôi yêu cầu chị Minh Nguyệt bỏ đi những cảnh ái ân hồi trẻ của Út Vũ, không cần thiết lắm. Tôi có thể thay bằng những diễn xuất khác, vẫn thấy cái đẹp của nhân vật. Nghệ sĩ lên sân khấu phải làm sao cho người ta thấy được nhân vật, chứ không nhất thiết khoe ngoại hình. Khi ngoại hình hạn chế thì nghệ sĩ càng phải có tài diễn giỏi hơn, đẹp hơn. Khán giả vỗ tay cho tôi là chứng minh đó.

* Nhưng anh có biết là nhiều đồng nghiệp ghét anh vì họ bảo anh kiêu căng? Anh có thấy chột dạ?

- Bình thường. Tôi khẳng định, bất cứ ai có năng lực làm được cái gì đó thì ít nhiều đều kiêu căng. Có khi không thể hiện ra thôi, chứ vẫn kiêu ngầm. Có sao đâu, miễn tôi sống có trách nhiệm, tử tế là đủ rồi. Hãy xem cách tôi làm việc có hiệu quả hay không, chứ đừng bận tâm mấy chuyện nhỏ đó.

* Nhưng anh còn nóng máu lắm, rất dễ bị người ta “kích”…

- Nóng máu vì tôi còn “lửa”. Chỉ sợ hết “lửa” thì có kích mấy cũng không làm được chuyện gì.

* Chả nghe anh khen ai bao giờ. Chỉ nghe toàn là chê.

- Ừ, tôi ít khen ai, vì họ không chinh phục được tôi, làm sao bắt tôi nịnh họ. Tôi ghét sự giả trá. Nhưng ít khen nghĩa là cũng... có khen chứ bộ! Trên đời cũng có nhiều người tài năng.

* Sao anh không tranh thủ tìm đất diễn ngay tại nhà hát của mình?

- Dĩ nhiên khi làm giám đốc nhà hát thì tôi mất nhiều thời gian. Nhưng tôi cũng học được những cách xử lý nhanh hơn, có tầm nhìn rộng hơn, khi đem vào nghệ thuật vẫn có chỗ xài. Vai trò mới cung cấp cho tôi một bản lĩnh mới chứ không lụt nghề như người ta tưởng. Còn tranh thủ vai diễn ấy hả? Để người ta rủa tôi là lợi dụng chức vụ hay sao. Tôi thiếu gì việc làm thêm bên ngoài. Nào đi lồng tiếng phim, nào dạy diễn xuất, dạy dẫn chương trình cho các trung tâm văn hóa, nào đi đóng kịch truyền hình... Đủ mệt chưa?

* Trở lại Sân khấu kịch 5B sau 8 năm xa cách, anh thấy có gì khác so với 5B trước đây?

- Tôi xin nói thật lòng là nhiều người chưa hiểu đúng về “sân khấu nhỏ”, cứ diễn theo cảm tính. Sân khấu nhỏ không phải là “sân khấu thu nhỏ”. Thật ra nó có những đặc trưng riêng, mà người làm nghề phải nắm vững học thuật. Và tôi ghét nhất là cái đèn pholo cứ phá vỡ không gian sân khấu. Hầu như đơn vị nào cũng mắc phải. Bởi chúng ta nghèo, không có tiền nên phải xài cái đèn mà sân khấu thế giới đã kiêng kỵ từ lâu.

* Cuối cùng, anh có muốn trở lại 5B trong những vở tiếp theo hay không? Nơi đó đã từng có Cô Ê-lê-na thân yêu, Bóng thiên nga, Nguyệt hạ, Nỗi đau nhân loại... rất đẹp của anh một thời?

- Tôi không phân biệt sân khấu nào, miễn phù hợp thì cộng tác. Hoặc ngược lại, tôi sẽ kết hợp với chị Minh Nguyệt và diễn viên của 5B để kéo về rạp Công Nhân của tôi thì sao. Chúng ta đang xã hội hóa sân khấu, không ngại ngần đón nhận lẫn nhau. Vậy mới vui.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.