Khai mạc Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc

09/09/2011 23:32 GMT+7

Ngày 9.9, tại Tuyên Quang, Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII đã khai mạc với sự có mặt của 112 nhà văn trẻ.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh: việc chọn Tuyên Quang làm địa chỉ gặp gỡ là muốn hội nghị viết văn trẻ gắn với lịch sử kháng chiến và cách mạng. Trước đó, ngày 8.9 các nhà văn trẻ đã làm lễ dâng hương tại Đền Hùng (Phú Thọ) và thăm Tượng đài chiến thắng sông Lô ở miền đất Đoan Hùng.

 
Các nhà văn trẻ tại hội nghị - Ảnh: Nguyễn Đình Toán 

Nhận xét về đội ngũ viết văn trẻ hôm nay, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết, 1/3 số đại biểu về dự đã có đầu sách mới xuất bản được ghi nhận (có đại biểu có 2-3 đầu sách) và số giải thưởng văn học mà các cây bút trẻ ở hội nghị này đoạt được nhiều hơn tất cả các hội nghị trước. Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh, các nhà văn trẻ hôm nay đang từng bước gánh vác trách nhiệm của nền văn học tương lai của đất nước, do vậy họ phải chăm lo cho sức khỏe của tài năng là vốn sống gắn với cội nguồn văn hóa của đất nước và dân tộc.

Trong tham luận của mình, nhà văn trẻ quân đội Nguyễn Xuân Thủy (vừa xuất bản tiểu thuyết Biển xanh màu lá viết về Trường Sa) giãi bày: “Nhà văn trẻ rất cần những chuyến đi thực tế, nhất là những chuyến đi không theo hội đoàn, để tiếp thu kinh nghiệm sống một cách tự nhiên. Chẳng hạn, nếu như chỉ quanh quẩn ở “góc sân và khoảng trời” thì nhà thơ thiếu nhi Trần Đăng Khoa sẽ chẳng bao giờ lớn, sẽ không có những tác phẩm như Đảo chìm. Không phải ngẫu nhiên mà những tác phẩm viết về chiến tranh của thế giới hầu như đều là những tác giả từng chiến đấu trong chiến tranh”.

Hy vọng hội nghị lần này sẽ là diễn đàn để các cây bút trẻ thẳng thắn, mổ xẻ những vấn đề nội tại của chính bản thân đội ngũ những người viết trẻ; từ đó bước đầu cùng nhau xác định những hướng đi cho văn học trẻ trong tương lai.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.