Khai hội Yên Tử

01/03/2015 02:00 GMT+7

Hội xuân Yên Tử dù mới khai mạc sáng qua 28.2 (tức 10 tháng giêng) nhưng đã có đến hơn 70.000 người hành hương chỉ trong một buổi sáng.

Hội xuân Yên Tử dù mới khai mạc sáng qua 28.2 (tức 10 tháng giêng) nhưng đã có đến hơn 70.000 người hành hương chỉ trong một buổi sáng.

Có mặt tại Yên Tử từ sáng sớm, Thanh Niên ghi nhận hàng vạn du khách đã đổ về Yên Tử. Các bãi đỗ xe chật cứng, nhiều ô tô phải đỗ dọc đường vào.
Ngày khai hội xuân Yên Tử năm nay có khá nhiều điểm mới: không có người dân bán hàng dọc đường lên chùa Hoa Yên hay chùa Đồng; không còn tình trạng bán thịt thú rừng, người ăn xin. Tại các hàng quán đều có bảng niêm yết giá bán. Ban tổ chức lễ hội cũng cấm triệt để dịch vụ đổi tiền lẻ.
Tại các khu vực nguy hiểm có biển cảnh báo, các điểm thường trực sơ cứu cũng được mở tại các chùa Giải Oan, Hoa Yên... Đặc biệt, lực lượng nhân viên chuyên trách việc thu gom rác thải hoạt động liên tục. Trong lễ hội, có một khu hội chợ bán hàng tiêu dùng, lưu niệm, tại đây cũng đang diễn ra Hội hoa xuân Yên Tử với không gian khá rộng, bên cạnh là dịch vụ bay khí cầu mới được triển khai phục vụ du khách.
Điều đáng nói, dù lượng người và phương tiện rất đông nhưng toàn bộ khu vực Yên Tử kéo dài hơn 10 km hôm qua không xảy ra ùn tắc, nhờ lực lượng công an đã được huy động tối đa để phân luồng và bảo vệ lễ hội, bắt đầu ngay từ khu vực ngã ba chùa Trình, chùa Suối Tắm, bến xe chùa Giải Oan.
Theo bà Bùi Thị Kim Thủy, Phó trưởng BQL khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, kết quả trên có được là do Ban tổ chức lễ hội đã dựa vào dân làm “tai mắt” giúp BQL lễ hội xử lý những tệ nạn. Bà Thủy cũng cho biết, trong 4 năm qua BQL đã có nhiều biện pháp cương quyết để nâng tầm lễ hội như thành lập một đội cơ động 5 người di chuyển liên tục từ bãi xe lên chùa Đồng để giải quyết những vấn đề trật tự phát sinh; tập trung tới 70 nhân viên thu gom rác liên tục dọc hành trình lên chùa Đồng; cho phép một số người dân sở tại được thu gom vỏ chai, phế liệu với điều kiện sẽ tham gia giữ trật tự, vệ sinh trong khu vực lễ hội…
Hội vật cầu mùa màng tốt tươi
Ngày 28.2, hàng ngàn người dân khắp nơi đổ về làng Sình (xã Phú Mậu, H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) xem hội vật truyền thống với lịch sử hơn 200 năm (ảnh).
 
Ảnh: Tuyết Khoa
Diễn ra thường niên vào ngày mùng 10 tháng giêng, hội vật làng Sình quy tụ hàng trăm đô vật từ nhi đồng, thiếu niên đến thanh niên khắp nơi trên địa bàn tỉnh về tranh tài. Khán giả có dịp thưởng thức nhiều thế vật đẹp mắt cùng tinh thần thi đấu thượng võ của những đô vật trẻ, tài năng. Hội vật còn nhằm cầu mong dân khỏe, làng yên, mùa màng tươi tốt, là dấu mốc khép lại những ngày vui tết chơi xuân để xuống đồng.
Cùng ngày, tại Lăng Ông Duyên Hải, thuộc cửa biển Cái Cùng (xã Vĩnh Thịnh, H.Hòa Bình, Bạc Liêu), UBND tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức lễ hội Nghinh Ông trong năm mới. Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động, thu hút hàng ngàn ngư dân từ khắp nơi trong khu vực ĐBSCL. Nghinh Ông là lễ hội văn hóa, tín ngưỡng của ngư dân vùng biển Bạc Liêu nói riêng, các tỉnh ven biển ĐBSCL nói chung. Vào dịp này, ngư dân tổ chức đoàn tàu hùng hậu ra biển “Nghinh Ông”, cầu mong bình an, đánh bắt được nhiều cá tôm. Ngoài ra còn có các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ của ngư dân các tỉnh trong khu vực.
TUYẾT KHOA - TRẦN THANH PHONG
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.