John Galliano "thân bại danh liệt" vì lỡ lời

09/09/2011 15:56 GMT+7

(TNO) Ngày 8.9, nhà thiết kế lừng danh John Galliano đã cúi đầu nhận bản án tù treo 5 năm và khoản tiền phạt 6.000 euro do tòa án Paris (Pháp) phán quyết, vì tội nhục mạ nguồn gốc, tôn giáo và phân biệt chủng tộc.

Theo Reuters, sự việc xảy ra vào ngày 24.2, John Galliano, nguyên là giám đốc sáng tạo của Christian Dior, hãng thời trang Pháp có bề dày lịch sử, vô cùng hùng mạnh trong làng thời trang thế giới, đã bị bắt giam vì đã gây gổ và xúc phạm một cặp đôi tại quán bar La Perle (Paris, Pháp).

 
John Galliano bị bắt và đưa tới một trụ sở cảnh sát ở Paris sau khi gây rối tại quán bar La Perle tối 24.2 - Ảnh: Reuters

Vài ngày sau, một phụ nữ cũng gửi đơn kiện tới cảnh sát Paris cáo buộc John Galliano đã từng có hành động bạo lực tương tự với cô tại một quán cà phê ở Paris.

Tiếp đó, tờ The Sun (Anh) bất ngờ cho đăng tải đoạn video ghi lại cảnh John Galiano chửi rủa người phụ nữ này, bằng những lời lẽ lăng mạ, bài trừ người Do Thái, đồng thời thẳng thừng tuyên bố “Tôi yêu Hitler”.

Đầu tháng 3.2011, John Galliano phải ra hầu tòa sau khi đoạn video nói trên được công khai rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, gây nên làn sóng phản đối dữ dội từ phía dư luận, đặc biệt là cộng đồng người Do Thái.

Cùng trong thời gian đó, tập đoàn LVMH, chủ quản của thương hiệu thời trang Christian Dior, ngay lập tức thông báo sa thải John Galliano khỏi chức giám đốc sáng tạo của Christian Dior và của cả hãng thời trang mang tên ông, cùng chịu sự quản lý của LVMH. Tất cả các buổi trình diễn giới thiệu bộ sưu tập thu đông 2011 của “hoàng tử” ngành thời trang này cũng bị LVMH hủy bỏ.

 
John Galliano có mặt tại phiên tòa sơ thẩm hôm 22.6 - Ảnh: Reuters

Sau thời gian hầu tòa, John Galliano cuối cùng đã nhận được phán quyết cho phút buông lời không kiểm soát vì tính khí bốc đồng của mình. Bên cạnh đó, John Galliano cũng phải trả cho những nạn nhân của mình 1 euro, tượng trưng cho hành động bồi thường thiệt hại, cùng với khoản tiền 5.000 euro chi trả cho các chi phí pháp lý.

Án tù treo 5 năm và khoản tiền phạt 6.000 euro được xem là một sự khoan hồng mà thẩm phán Anne-Marie Sauteraud dành cho nhà thiết kế mang hai dòng máu Anh - Tây Ban Nha này. Mức án phạt cao nhất cho tội chống người Do Thái và phân biệt chủng tộc, theo luật pháp hiện hành của Pháp lên tới 20.000 euro cùng 6 tháng tù giam.

Tuy nhiên, ngoài bản án này, John Galliano còn đang phải hứng chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự nghiệp thời trang đỉnh cao mà ông đã gầy dựng gần 30 năm qua. Hiện tại, tất cả các thương hiệu thời trang tầm cỡ đều vẫn đang tỏ ra dè dặt xem xét tới việc gửi lời mời John Galliano về đầu quân. Riêng với Christian Dior, nơi nhà thiết kế 50 tuổi “lắm tài nhiều tật” này đã có 15 năm gắn bó, từng được ca ngợi là “linh hồn” cho mọi thiết kế đính mác Christian Dior, tương lai được mời quay lại đối với ông là vô cùng mịt mờ.

Linh San

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.