Jim Moray "kể chuyện" bằng nhạc dân gian

23/08/2011 11:15 GMT+7

(TNO) Với lối kể chuyện dí dỏm đúng chất Ăng-lê, Jim Moray đã dẫn dắt khán giả vào những câu chuyện miền quê bằng những ca khúc đậm chất dân gian của mình trên sân khấu Hard Rock (TP.HCM), trong chương trình giao lưu âm nhạc Jim Moray - Chào Việt Nam, vào tối 22.8 vừa qua.

>> Tài năng âm nhạc dân gian Anh biểu diễn tại VN

Trong đêm diễn tại TP.HCM này, tài năng nhạc đồng quê nổi tiếng đến từ nước Anh Jim Moray đã xuất hiện năng động và giản dị với cây guitar, bên cạnh hai người bạn là James (chơi violin) và Nick (chơi đàn melodeon).

Jim đã khá thành công trong việc giới thiệu dòng nhạc dân gian Anh đến với khán giả Việt Nam. Mỗi bài hát mà Jim mang đến là một câu chuyện khá lí thú mang đậm những nét đặc thù về văn hóa dân gian của xứ sở sương mù, với một chút lãng mạn của Jenny of the Moor, một chút liêu trai của Three Black Feathers, hay hoài cổ với Sweet England, và hài hước với The Wild Boar.

Ngoài tài chơi nhạc cụ điêu luyện, chàng trai trẻ Jim Moray, và hai người bạn diễn James và Nick, còn là những vũ công cừ khôi của thể loại dân vũ Morris dance đầy cuốn hút. Theo Jim Moray, nhạc dân gian Anh quốc luôn gắn liền với những điệu vũ dân gian trong các lễ hội truyền thống, trong đó Morris dance là điệu nhảy nổi tiếng nhất có nguồn gốc từ thế kỉ thứ 15.

 
Jim Moray (phải) phiêu trong những giai điệu dân gian


Jim Moray chia sẻ nhiều điều thú vị về sự nghiệp âm nhạc của mình


Và cùng đón sinh nhật trên sân khấu trong sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả Việt Nam

Đêm diễn còn có sự góp mặt của những ca sĩ khách mời Việt Nam như Vietnam Idol 2008 Quốc Thiên, Văn Mai Hương và Anh Khang. Tất cả các nghệ sĩ đã cùng nhau đem đến một không gian của âm nhạc acoustic ấn tượng, khó quên, với sự mộc mạc, gần gũi và giản dị.


Quốc Thiên


Văn Mai Hương


Anh Khang

Trước đó, hôm 21.8, trong chương trình giao lưu giữa Jim Moray và những người hâm mộ do nhạc sĩ Dương Thụ “cầm trịch”, diễn ra tại Cà phê Thứ Bảy (TP.HCM), giọng ca của dòng nhạc dân gian Anh này cho biết, thị trường nhạc folk (âm nhạc mang âm hưởng dân gian của Anh) ở xứ sở sương mù là một môi trường âm nhạc khá lành mạnh, không chịu nhiều áp lực và sự cạnh tranh khắc nghiệt. Bên cạnh đó, dòng nhạc này mang tính kế thừa cao nên các nghệ sĩ nhạc folk ở Anh luôn giúp đỡ nhau để cùng bảo tồn và phát triển nguồn vốn quí của dân tộc.  

Jim Moray là một trong những nghệ sĩ trẻ được các tạp chí uy tín nhất về âm nhạc của Anh như Mojo hay Uncut, đánh giá như là “tài năng quan trọng nhất của nhạc dân gian Anh đương đại”.

Với album đầu tay mang tên Sweet England được thực hiện khi còn là một cậu sinh viên trường nhạc, Jim đã chinh phục được người mộ điệu Anh ở mọi lứa tuổi và trở thành người đi tiên phong trong việc làm sống lại những làn điệu dân ca của xứ sương mù.

Huỳnh Chí Viễn
(Ảnh: Hà Uyên)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.