Huyền thoại Lý Tiểu Long - Kỳ 7: Lời nguyền dòng họ Lý

12/02/2012 03:04 GMT+7

Đúng 20 năm sau ngày Lý Tiểu Long đột tử, con trai duy nhất Lý Quốc Hào cũng bất ngờ qua đời trong nỗi bàng hoàng của Hollywood.

Đúng 20 năm sau ngày Lý Tiểu Long đột tử, con trai duy nhất Lý Quốc Hào cũng bất ngờ qua đời trong nỗi bàng hoàng của Hollywood.

>> Kỳ 6: Triết lý võ thuật

Nối gót cha

Lý Quốc Hào (Brandon Lee) là con trai đầu lòng của Lý Tiểu Long và Linda Lee, sinh ngày 1.2.1965 tại Oakland, California (Mỹ). Năm lên 8, Quốc Hào chứng kiến cái chết đột ngột của cha ở Hồng Kông. Trong phim tài liệu Huyền thoại Lý Tiểu Long, khán giả mủi lòng khi nhìn thấy Quốc Hào nắm tay mẹ đứng bên linh cữu cha, trong khi Linda bế con gái Lý Hương Ngưng (Shannon Lee) vừa được 4 tuổi.

 
Lý Quốc Hào trong phim Rapid fire  - Ảnh: imdb

Sau tang lễ Lý Tiểu Long, gia đình thu xếp mọi thứ ở Hồng Kông để về Seattle (Mỹ) sinh sống. Được một thời gian, Linda quyết định dời về khu giàu có Rolling Hills ở Los Angeles. Lý Quốc Hào từng theo học trung học tại Trường Chadwick rồi học chuyên ngành về biểu diễn tại Trường Emerson, Boston, bang Massachusetts. Một năm sau, Quốc Hào tiếp tục theo học tại Nhà hát Lee Strasberg và Viện Phim. Quốc Hào học võ từ những người bạn thân của cha mình là Dan Inosanto và Richard Bustillo.

Lưu danh

Ngày 28.4.1993, Lý Tiểu Long được gắn tên trên đại lộ Danh vọng, thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ), nơi ghi dấu công lao của những nghệ sĩ đóng góp cho ngành công nghiệp giải trí. Ngày 2.5.1993, tạp chí Time (Mỹ) đăng bài viết về gia đình Lý Tiểu Long, trong đó có đoạn: “Cả cha và con đều muốn thực hiện giấc mơ Mỹ. Cái chết của Lý Quốc Hào giống như cảnh quay trong bộ phim cuối của cha anh là Tử vong du hí khi nhân vật do Lý Tiểu Long thủ diễn bị bắn trong phim nhưng bằng đạn giả...”.

Năm 1985, Quốc Hào trở về Los Angeles, vào vai diễn đầu tiên trong phim truyền hình Kung Fu: The movie. Phim được phát sóng trên kênh ABC ngày 1.2.1986 đúng sinh nhật thứ 21 của anh. Tương tự cha, Quốc Hào trở về Hồng Kông quay phim Legacy of rage (Cơn thịnh nộ). Đây cũng là phim duy nhất Quốc Hào tham gia tại quê cha. Tiếp đến là hàng loạt vai diễn: Johnny Caine (Kung Fu: The next generation - 1987), Kenji (Ohara - 1988), Michael Gold (Laser mission - 1990), Johnny Murata (Showdown in little Tokyo - 1991)…

Năm 1991, Quốc Hào ký hợp đồng đóng phim Rapid fire với hãng 20th Century Fox. Anh giữ vai chính Jake Lo trong phim này. Ngày 1.2.1993, đúng sinh nhật lần thứ 28, Quốc Hào ra phim trường để nhận vai ca sĩ nhạc rock Eric Draven trong phim The crow (Con quạ) do Alex Proyas đạo diễn, hãng Miramax Films phát hành. Quốc Hào không thể ngờ đây là bộ phim cuối cùng anh đóng. Hơn một năm sau ngày anh qua đời, The crow ra rạp 13.5.1994, đạt doanh thu “khủng” 144 triệu USD khắp toàn cầu trong khi kinh phí sản xuất chỉ 23 triệu USD.

Chết giả thành thật

Ngày 31.3.1993, khi quay một phân cảnh phim The crow tại Wilmington, North Carolina, Quốc Hào bị nhân vật Funboy (do Michael Massee thủ diễn) cầm khẩu súng lục .44 Magnum bắn ở cự ly gần. Kịch bản phim thể hiện rõ Eric Draven bước vào nhà, chứng kiến cảnh vị hôn thê bị đánh đập và hãm hiếp. Anh xông vào cứu người yêu bằng cách lao thẳng đến tên côn đồ Funboy đang chĩa súng về phía mình. Viên đạn phá nát ổ bụng Quốc Hào. Anh ra dấu bằng tay, mặt nhăn nhó cực kỳ đau đớn. Đoàn phim cứ ngỡ anh đang diễn xuất nhưng rồi chợt phát hiện Quốc Hào bị bắn bằng đạn thật thay vì đạn mã tử. Anh nhanh chóng được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện New Hanover Regional Medical, nhưng do vết thương quá nặng nên đã từ trần vào 13 giờ cùng ngày.

Cảnh sát vào cuộc điều tra, xác nhận nguyên nhân thương vong do súng đạn. Khi quay cận cảnh, nhân vật nạp đạn thật vào súng. Sau đó do lỗi bất cẩn, chuyên viên phụ trách đạo cụ lấy không hết đạn thật ra khỏi súng để lắp đạn mã tử vào. Viên đạn thật duy nhất còn sót lại trong khẩu súng đã giết chết Lý Quốc Hào.

Tuy nhiên, báo chí và công chúng lại bị bao phủ bởi nhiều lời đồn tương tự như cái chết quá đột ngột của Lý Tiểu Long 20 năm trước. Vài tờ báo ở Hồng Kông đăng bài phỏng vấn bà nội Lý Quốc Hào là Hà Ái Du. Theo đó, bà Du kể lại được chồng cho xem quyển gia phả dòng họ Lý, kèm theo câu chuyện về cụ tổ từ vài trăm năm trước đã gây thù chuốc oán với gia đình một người nghèo đến nỗi họ mất cả 4 người trong gia tộc. Gia đình bị nạn này sau đó đem xác 4 người thân để trước nhà cụ tổ với lời nguyền: dòng họ Lý sau này phải đền mạng.

Dù nhiều thành viên đoàn phim The crow phản đối việc quay tiếp các phân cảnh còn lại vì quá đau lòng sau cái chết của Lý Quốc Hào, nhưng vị hôn thê của anh là Eliza Hutton cùng mẹ - Linda Lee lại ủng hộ quyết định của đạo diễn Alex Proyas gấp rút hoàn thành bộ phim. Diễn viên đóng thế Quốc Hào là Jeff Cadiente nhanh chóng được mời để thực hiện những cảnh quay cuối. The crow dành riêng tặng cho Lý Quốc Hào và Eliza Hutton. Năm 2003, Hutton kết hôn, sinh sống tại Los Angeles sau nhiều năm làm việc cho tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ trẻ em bị bỏ rơi và lạm dụng tình dục.

Cao lớn, đẹp trai, mê điện ảnh và tốc độ, tương lai đang rộng mở với Lý Quốc Hào. Nhưng rồi cũng như cha, anh đột ngột qua đời để lại tiếc nuối cho khán giả và giới làm phim ở Hollywood. Cái chết của Lý Quốc Hào khép lại một chương hào hùng chen lẫn bi kịch của dòng họ Lý.

Người con còn lại của gia đình Lý Tiểu Long

Lý Hương Ngưng sinh ngày 19.4.1969. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tulane, thành
 
phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ năm 1991, Lý Hương Ngưng tham gia nhiều phim: Dragon: The Bruce Lee story (1993), Cage II (1994), High voltage (1997), Martial law, Blade, Enter the eagles (1998), She, me and her (2002)… Năm 1994, Lý Hương Ngưng kết hôn với luật sư Ian Keasler, có một con gái. Bà hiện là Chủ tịch của Quỹ Lý Tiểu Long. Lý Hương Ngưng cũng tham gia vào lĩnh vực ca nhạc, phát hành album The mechanical forces of love năm 2003. 

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.