Huyền thoại Lý Tiểu Long - Kỳ 3: Những cuộc tình trong đời

08/02/2012 03:49 GMT+7

Tài hoa với vẻ ngoài rắn chắc của một võ sĩ, Lý Tiểu Long được rất nhiều khán giả ái mộ, đặc biệt là phái nữ. Tuy nhiên, anh chưa hề làm gì quá giới hạn để gia đình bị tổn thương.

>> Kỳ 2: Tuổi thơ hiếu chiến

Tài hoa với vẻ ngoài rắn chắc của một võ sĩ, Lý Tiểu Long được rất nhiều khán giả ái mộ, đặc biệt là phái nữ. Tuy nhiên, anh chưa hề làm gì quá giới hạn để gia đình bị tổn thương.

Thầy yêu trò

Một năm sau ngày mở trường dạy võ tại ĐH Washington, Lý nhận thêm học trò đặc biệt. Lúc này võ đường Trấn Phan Võ Quán dời về đường 4750 University, cạnh trường ĐH. Cô gái này là Linda Emery, nhỏ hơn Lý 5 tuổi, sinh tại Everett, bang Washington (Mỹ), sau trở thành vợ Lý. Ngày 25.10.1963, Lý và Linda hẹn hò lần đầu tiên. Cả hai cùng ăn tối tại nhà hàng Space Needle, thành phố Seattle.

Mối quan hệ ngày càng tốt đẹp khi Linda trở thành cô giáo dạy Lý tiếng Anh trong khi Lý chỉ bảo những đòn thế của Vịnh Xuân Quyền cho cô gái trẻ mang hai dòng máu Anh và Thụy Điển. Mùa hè năm 1964, hai người thường xuyên gặp nhau hơn dù cha mẹ Linda không thích do Lý gốc châu Á. Ngày 17.8.1964, bất chấp gia đình ngăn cản, Lý và Linda chính thức kết hôn. Lúc đó Linda chỉ vừa 19 tuổi, đang theo học năm thứ nhất ĐH Washington.

Hiếm có người phụ nữ nào từng khóc chồng, 20 năm sau tiếp tục khóc vì mất con như Linda Lee. Trong lễ tang con trai Lý Quốc Hào đầu tháng 4.1993, cố kìm nén cảm xúc, Linda Lee phát biểu: “Linh hồn của cha luôn phù hộ cho con đã không còn. Tôi chỉ muốn kêu gọi giới làm phim hãy có biện pháp an toàn nơi trường quay để không còn những cái chết tương tự như con trai Lý Quốc Hào. Tôi nói lên điều này thay mặt cho chồng quá cố, diễn viên Lý Tiểu Long”.

Bà kể thêm: “Năm 18 tuổi, tôi gặp Lý lần đầu khi học năm cuối trung học. Mấy đứa con gái bọn tôi đang trò chuyện chợt ngẩng mặt và thốt lên: Ai thế nhỉ, trông đẹp trai và biết ăn mặc quá... quả là “của hiếm” trong trường! Tôi ngắm nhìn Lý đang cười nói với các bạn trai, thỉnh thoảng lại khoa chân múa tay đi mấy thế võ cho các bạn xem. Phong thái của anh lập tức in đậm trong trái tim thiếu nữ của tôi”.

1965 là năm bận rộn khó quên đối với hai vợ chồng trẻ: Ngày 1.2, cậu con trai đầu lòng Lý Quốc Hào chào đời, ngày 4.2, Lý được hãng 20th Century Fox mời đến casting cho phim Trần Tra Lễ. Ngày 8.2, Lý nhận tin dữ: cha qua đời. Thế là Linda phải ôm con nhỏ mới sinh được vài ngày cùng chồng về Hồng Kông nhưng vẫn không kịp dự tang lễ. Lý vô cùng ân hận, tự dằn vặt mang tội bất hiếu nên anh phải quỳ lạy từ cửa nhà đến bàn thờ đựng tro cốt cha tạ tội. Tháng 5.1965, Lý dùng toàn bộ số tiền cát sê 1.800 USD khi tham gia phim truyền hình The green hornet (Ong bắp cày xanh) làm chi phí cho chuyến trở về Hồng Kông cùng vợ con để giải quyết tài sản cha để lại.

 
Lý Tiểu Long cùng vợ Linda Lee và con trai Lý Quốc Hào - Ảnh: Brucelee.com

 
Miêu Khả Tú và Lý Tiểu Long trong phim Tinh võ môn - Ảnh: 20th centurywarriors

Những bóng hồng trong đời

Nhân vật trong các phim Lý đóng sau này như Đường Sơn đại huynh, Long tranh hổ đấu hay Mãnh long quá giang đều bẽn lẽn khi gặp phụ nữ nhưng theo lời Linda Lee thì ngoài đời Lý là người cực kỳ đào hoa. Rất nhiều cô gái đẹp công khai vào võ đường xem Lý tập luyện, đôi lúc còn hẹn hò riêng qua điện thoại đến những nơi kín đáo.

Diễn viên Hồng Kông Miêu Khả Tú từng một thời được xem là người tình của Lý Tiểu Long sau khi đóng một loạt phim của Lý vào đầu thập niên 1970 lúc tròn 20 tuổi. Khả Tú nổi tiếng sau loạt phim đóng cặp với Lý: Đường Sơn đại huynh (1971),  Tinh võ môn và Mãnh long quá giang (1972).

Miêu Khả Tú được báo giới gán cho biệt danh “hồng nhan tri kỷ” của Lý Tiểu Long. Đầu năm 1973, Lý mời Khả Tú tham gia phim Tử vong du hí nhưng bà từ chối vì e ngại mối quan hệ thêm khắng khít, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình Lý. Ngày nghe tin Lý mất, bà đã quỳ bên linh cữu, khóc rất nhiều. Hiện Miêu Khả Tú đang sống cùng chồng con tại Canada.

Diễn viên thay thế Miêu Khả Tú trong Tử vong du hí là Đinh Phối - người chịu nhiều tai tiếng sau cái chết của Lý ngay trên giường tại nhà riêng. Bà bị dư luận cho rằng là nguyên nhân chính gây nên cái chết đột ngột của thiên tài võ thuật, thậm chí còn bị vu: “do đòi hỏi Lý quá sức về chuyện tình dục” nên anh đột tử. Năm nay 65 tuổi, Đinh Phối tiết lộ với báo giới thời điểm ấy (1973) cuộc hôn nhân của Lý và Linda có dấu hiệu rạn nứt. “Họ không còn cảm xúc về nhau nữa. Tôi không mồi chài anh ấy bởi Lý tự đến với tôi”, bà nói thêm.

Đinh Phối kể tiếp: “Năm 1972, Raymond Chow giới thiệu tôi với Lý để bàn về bộ phim Tử vong du hí. Sau lần gặp đó, tôi và Lý thân mật hơn. Tại những cuộc họp, anh thường ngồi cạnh, nắm tay tôi dưới gầm bàn, mắt nhìn tôi say đắm”.

Linda Lee không hề oán trách Đinh Phối một lời. Bà chấp nhận thực tại, lặng lẽ về Mỹ chăm sóc hai con nhỏ là Lý Quốc Hào và Lý Hương Ngưng. Thời gian khiến những tin đồn quanh cái chết của Lý dần phôi pha. 

Người Trung Quốc hay người Mỹ da vàng?

Linda Lee từng xuất bản quyển sách Bruce Lee: The man only I knew (Lý Tiểu Long, người đàn ông duy nhất tôi biết) năm 1975 sau đó được dựng thành phim Dragon: The Bruce Lee story (Câu chuyện cuộc đời Lý Tiểu Long) năm 1993. Bà đã viết trong sách: “Trong mắt người Mỹ, Lý bị xem là Trung Quốc còn người Trung Quốc lại xem Lý là người Mỹ da vàng”.

Sau sự ra đi của Lý Tiểu Long, Linda tái hôn với Tom Bleecker, chung sống từ năm 1988 đến 1990, rồi ly dị và kết hôn lần ba với Bruce Cadwell năm 1991, sống đến nay. Dù đổi tên là Linda Lee Cadwell song bà vẫn được giới truyền thông nhắc đến như người vợ góa của ngôi sao điện ảnh nổi tiếng thế giới.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.