Hương vị phương Nam từ những tiềm năng nhí

16/04/2015 00:00 GMT+7

Giọng ca nhí - Hò Xự Xang Xê Cống là chương trình truyền hình thực tế dành cho thiếu nhi thi đờn ca tài tử, lần đầu tiên được tổ chức, đang tuyển sinh và sẽ lên sóng vào 20 giờ chủ nhật hằng tuần từ tháng 5 tới trên Đài truyền hình Bạc Liêu.

Giọng ca nhí - Hò Xự Xang Xê Cống là chương trình truyền hình thực tế dành cho thiếu nhi thi đờn ca tài tử, lần đầu tiên được tổ chức, đang tuyển sinh và sẽ lên sóng vào 20 giờ chủ nhật hằng tuần từ tháng 5 tới trên Đài truyền hình Bạc Liêu.
 
Nghệ nhân Tăng Phát Vinh và bé Thanh Trúc, một giọng ca tài tử triển vọng của TP.Cần Thơ - Ảnh: M.T.H
Vừa thi ca vừa dã ngoại
Dù đến hết 30.4 thời hạn nộp hồ sơ mới kết thúc, nhưng cuối tuần này, chương trình bắt đầu vòng sơ tuyển lần lượt tại 8 tỉnh thành: Vũng Tàu, Bình Dương, TP.HCM, Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ và Bạc Liêu. Ban giám khảo được chia thành 2 hội đồng bình luận: Hội đồng miền Tây Nam bộ và Hội đồng miền Đông Nam bộ, thông qua những nhận xét sẽ giúp khán giả nhận thấy được những khác biệt và dung hòa của âm nhạc tài tử ở hai khu vực này.
Ban tổ chức cho biết, thí sinh tham gia chương trình sẽ dự thi trên các nội dung chính là những bài/bản phổ biến của đờn ca tài tử (ĐCTT): các bài dân ca, điệu lý, các bản Bắc, Vắn, Nam, Oán, Vọng cổ và cả câu hỏi về kiến thức liên quan tới ĐCTT… Song song đó, các em cũng sẽ được những người thầy, những chuyên gia về ĐCTT hướng dẫn, huấn luyện. Ban cố vấn chuyên môn gồm thạc sĩ Huỳnh Khải - Trưởng khoa Âm nhạc dân tộc Nhạc viện TP.HCM, NSƯT Thiện Vũ và cố vấn danh dự: GS-TS Trần Văn Khê.
Chúng tôi thấy vui khi làm được điều gì đó có ý nghĩa trong công cuộc chung là phổ biến, đưa âm nhạc dân tộc đến gần với giới trẻ
Thạc sĩ Huỳnh Khải
Trưởng khoa Âm nhạc dân tộc Nhạc viện TP.HCM
Đặc biệt, để tạo không khí thân tình, gần gũi, cũng như giúp cho các em có những cái nhìn thiết thực, cảm nhận cụ thể hơn về đời sống của loại hình nghệ thuật mình đang tìm hiểu, đan xen giữa các buổi thi và biểu diễn là những chuyến dã ngoại tại Bạc Liêu, một trong những cái nôi của nghệ thuật ĐCTT và cải lương Nam bộ.
Chương trình sẽ có 11 đêm thi và 1 đêm gala với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thuộc dòng nhạc dân ca, ĐCTT, cải lương. Riêng ban nhạc, tất cả các thành viên đều là những nghệ sĩ trẻ được tuyển chọn từ nhiều tỉnh: Văn Của (đờn kìm, từ An Giang), Duy Thanh (đờn guitar, Bến Tre), Văn Nghiệp (đờn tranh, Kiên Giang), Thanh Phương (đờn cò, Long An)…
Cơn gió lạ
Sau quá trình tìm hiểu về sự phát triển của nghệ thuật ĐCTT tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nhằm phục vụ cho cuộc thi, bà Lê Thị Thái Tâm, Giám đốc ý tưởng chương trình, chia sẻ: “Chúng tôi cảm nhận và thấy được tiềm năng rất lớn từ lớp trẻ, từ các em nhỏ vốn đã sống và lớn lên trong không gian thấm đẫm dòng nhạc ĐCTT. Vì vậy, chúng tôi hy vọng một sân chơi như Giọng ca nhí - Hò Xự Xang Xê Cống không chỉ đáp ứng được tình yêu nghệ thuật và nhu cầu thể hiện tài năng của các em, mà còn góp phần gìn giữ, phát huy một cách thiết thực cho nghệ thuật ĐCTT, để dòng âm nhạc đặc sản của Nam bộ này vẫn liên tục phát triển trong thời đại mới”.
Thạc sĩ Huỳnh Khải hào hứng khi nói về cuộc thi. Với ông thì: “Khi ĐCTT đang thiếu cơ hội để tiếp cận với công chúng, thì đây vừa là môi trường cho các em thể hiện, phát huy năng khiếu của mình về loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng này; đồng thời là cơ hội để chúng tôi tìm kiếm, bồi dưỡng những tài năng đó, và cũng là sân chơi hứa hẹn mang đến những cảm xúc mới mẻ, thú vị cho người thưởng thức. Chúng tôi thấy vui khi làm được điều gì đó có ý nghĩa trong công cuộc chung là phổ biến, đưa âm nhạc dân tộc đến gần với giới trẻ”. Cũng chính vì ý nghĩa này, ban tổ chức cho biết chương trình đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu và các ban ngành.
Giữa thời điểm có quá nhiều các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc được thực hiện na ná nhau từ hình thức lẫn nội dung, và khi các “tài năng” về âm nhạc (chủ yếu là nhạc nhẹ) dường như đang được khai thác liên tục đến cạn kiệt, có thể xem cuộc thi về ĐCTT - Hò Xự Xang Xê Cống như một “cơn gió lạ” của âm nhạc truyền hình, khi mang đậm “hương vị” miền sông nước Nam bộ, thấm đẫm bản sắc văn hóa phương Nam, cũng là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại được UNESCO công nhận.
Chương trình Giọng ca nhí - Hò Xự Xang Xê Cống do Đài truyền hình Bạc Liêu phối hợp cùng Công ty truyền thông và giáo dục Mặt Trời Hồng sản xuất, với đối tượng dự thi là các em thiếu nhi, từ 9 - 15 tuổi, thuộc 21 tỉnh thành Nam bộ. Để tham gia, có thể đăng ký trực tuyến qua email: giongcanhi@thbl.vn hoặc website: thbl.vn hay đăng ký trực tiếp tại địa chỉ: 16 Lê Lợi, P.3, TP.Bạc Liêu từ nay đến hết ngày 30.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.