Hollywood lên kế hoạch làm phim về bin Laden

03/05/2011 23:09 GMT+7

Tờ Hollywood Reporter (Mỹ) và hãng Reuters (Anh) đưa tin vài nhà sản xuất đang đặt hàng đạo diễn Kathryn Bigelow viết lại kịch bản để thực hiện bộ phim về trùm khủng bố Osama bin Laden vừa bị tiêu diệt.

Nữ đạo diễn nổi tiếng Kathryn Bigelow (60 tuổi) từng đoạt Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất với The hurt locker năm 2010. Đây cũng là phim chiến thắng lớn tại lễ trao giải Oscar năm rồi khi đoạt đến 6 tượng vàng trong số 9 đề cử. Chỉ vỏn vẹn 11 triệu USD, Bigelow đã kể lại câu chuyện chiến tranh đầy đau thương qua hình ảnh 3 lính Mỹ phá bom mìn ở Baghdad, Iraq.

 
Bộ phim nhại về Osama bin Laden mang tên Without you Laden - Ảnh trong phim

Một kịch bản đã được Bigelow chấp bút cùng Mark Boal (người viết kịch bản phim The hurt locker) và cả hai cũng gặp gỡ nhiều diễn viên để chuẩn bị quay bộ phim về Osama bin Laden. Bigelow và Mark Boal trước đó đã lên kế hoạch thực hiện phim Kill bin Laden (tạm dịch: Giết bin Laden) dựa trên những tư liệu có thật của quân đội Mỹ suốt quá trình tìm diệt trùm khủng bố. Michael Fassbender là diễn viên có khả năng được chọn đầu tiên nhưng rồi anh cũng không đạt yêu cầu. Joel Edgerton là diễn viên sau cùng mà những người thực hiện dự án phim xem xét. Diễn viên người Úc này không được đánh giá cao qua lần thử vai trong phim Snow White and the huntsman (Bạch Tuyết và thợ săn). Nhưng rồi bất ngờ Osama bin Laden bị tiêu diệt tại Pakistan hôm 1.5 khiến những người quan tâm đặt vấn đề điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với dự án Kill bin Laden?


 Kathryn Bigelow - ẢNH: AFP

Kịch bản nào cho Kill bin Laden?

Đến đây thì bộ phim sẽ phải theo một trong hai hướng. Thứ nhất, Kill bin Laden sẽ diễn biến theo như kịch bản đã viết và làm thêm phần biệt kích Mỹ phát hiện rồi giết bin Laden ngay tại Abbottabad (Pakistan).

Năm 2006, hãng Paramount Pictures từng có ý định chọn tác phẩm Jawbreaker của Gary Bernsten để làm phim qua bàn tay đạo diễn của Oliver Stone. Gary Bernsten là nhân viên CIA đã viết về những thông tin tình báo thu thập được liên quan đến sự truy lùng bin Laden từ sau sự kiện 11.9.2001, rồi cuộc leo thang khủng bố của tổ chức al-Qaeda dẫn đến chiến tranh tại Afghanistan trong quyển Jawbreaker. Tuy nhiên, dự án đã không thực hiện được.

Hoặc dự án sẽ phải xoay 180 độ với một câu chuyện hoàn toàn mới, tình tiết mới, đặc biệt là cảnh cuối cùng khi lính Mỹ chạm trán với bin Laden. Đây cũng là thử thách lớn với Bigelow khi mà cả thế giới đều quan tâm đến sự kiện trùm khủng bố bị tiêu diệt sau 10 năm truy đuổi.

Tờ Hollywood Reporter nhận định kế hoạch làm phim Kill bin Laden sẽ rõ ràng hơn khi vài tuần nữa Chính phủ Mỹ công bố chi tiết về cuộc tấn công bin Laden. Bigelow, Mark Boal đang phân loại và sắp xếp lại một cách có hệ thống toàn bộ sự kiện này cùng những tin tức mới nhất được cập nhật để đi đến quyết định xây dựng kịch bản theo hướng nào cho bộ phim đầy hấp dẫn này.

Mark Boal chắc chắn sẽ xử lý hàng loạt thông tin tình báo qua những mối quan hệ cá nhân từ khi ông còn làm báo để có thể tạo ra một kịch bản khác biệt và mới hơn những gì mà các hãng thông tấn đã đưa sau sự kiện bin Laden bị giết. Và nếu mọi việc tiến triển tốt đẹp thì bộ phim sẽ mang tính xác thực cao, kịp thời, đúng thời điểm.

Các phim liên quan đến Osama bin Laden

Bộ phim nhại về Osama bin Laden mang tên Without you Laden (Vắng ông Laden) đã thu về 10,7 triệu USD tại Ấn Độ trong tuần công chiếu đầu tiên từ 16.7.2010. Nội dung phim kể về chàng phóng viên trẻ Ali Hassan đến từ Pakistan đã làm một cuộn phim giả mạo phỏng vấn trùm khủng bố bin Laden bán cho các báo đài để mong xin được tấm giấy thông hành sang Mỹ. Phim đã bị cấm chiếu ở Pakistan do lo ngại sẽ dẫn đến những cuộc tấn công nhằm vào các rạp chiếu bởi những người đồng tình với bin Laden.

Where is the world is bin Laden? (Thế giới về đâu khi thuộc về bin Laden?) là bộ phim tài liệu do Adam Dell và Morgan Spurlock thực hiện. Phim mô tả những cảnh quay Spurlock phỏng vấn nhiều người dân, binh sĩ từ Ai Cập, Israel, Palestine, Jordan, Saudi Arabia, Afghanistan, Pakistan... nhận định về bin Laden, cũng như nước Mỹ và cuộc chiến chống khủng bố. Phim phát hành ở Mỹ ngày 18.4.2008.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.