Hoa hậu thế giới Canada tố chính quyền Trung Quốc đe dọa gia đình cô

27/05/2015 14:45 GMT+7

(TNO) Tân Hoa hậu thế giới Canada Anastasia Lâm tố cáo việc cha cô tại Trung Quốc đang bị lực lượng an ninh nước này uy hiếp vì những phát ngôn thẳng thắn của cô về nhân quyền.

(TNO) Tân Hoa hậu thế giới Canada Anastasia Lâm đã lên tiếng tố cáo việc cha cô tại Trung Quốc đang bị lực lượng an ninh nước này uy hiếp vì những phát ngôn thẳng thắn của cô về việc vi phạm nhân quyền của chính quyền Bắc Kinh, tờ The Globe and Mail ngày 26.5 đưa tin.

Anastasia Lâm trong giây phút đăng quang Hoa hậu thế giới Canada - Ảnh chụp từ clip 
Anastasia Lâm sinh ra và lớn lên tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Đến năm 13 tuổi sau khi cha mẹ ly dị, cô đã cùng mẹ di dân sang Canada còn cha cô lập gia đình mới tại quê nhà.
Người đẹp này trở nên nổi tiếng sau khi vượt qua 52 thí sinh khác để đăng quang cuộc thi Hoa hậu thế giới Canada diễn ra vào ngày 16.5 vừa qua.
Ban đầu vinh quang bất ngờ này đã khiến cho truyền thông Trung Quốc nói chung cũng như gia đình cô vô cùng tự hào. Tuy nhiên mọi thứ đã xấu đi trong những ngày gần đây khi cha của Anastasia Lâm gởi tin nhắn cho biết lực lượng an ninh Trung Quốc đã đến nhà ông với những lời đe dọa, đồng thời khuyên con gái nên dừng lại những hoạt động đang làm nếu không muốn mất đi sự ủng hộ từ quê nhà, theo The Globe and Mail.
“Ông ấy nói rằng lực lượng an ninh đã đe dọa sẽ đưa ông ra đấu tố theo phương thức thời Cách mạng văn hóa, tức là những thành viên trong gia đình sẽ phải tố cáo lẫn nhau”, The Globe and Mail dẫn lời Anastasia Lâm lo lắng cho biết.
Người đẹp 25 tuổi cũng đã cố gắng hỏi cha mình có phải thật sự ông đang trong tình thế bị uy hiếp hay không, nhưng ông chỉ ngầm ý nói cô đừng bao giờ hỏi ông về điều này nữa và nài nỉ Anastasia hãy cho gia đình ông một con đường sống yên ổn tại quê nhà.
Tân hoa hậu cũng đã cố gắng giải thích với cha mình là cô không thể từ bỏ việc lên tiếng cho nhân quyền vì đó chính là sứ mệnh của cô.
Tân Hoa hậu chia sẻ vụ việc trên một kênh truyền hình Canada - Ảnh chụp từ clip 
Khi được hỏi về việc tìm đến các cơ quan chức năng để giải quyết việc này, tân Hoa hậu thế giới Canada chia sẻ cô đã nghĩ đến việc liên lạc với cảnh sát Trung Quốc nhưng không thể, còn nếu kêu gọi chính quyền Canada hành động thì chưa chắc có thể thật sự gây được áp lực với Trung Quốc mà không gây thêm phiền phức cho người dân.
Đến lúc này Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về việc này.
Anastasia Lâm rơi vào tình huống khó khăn hơn nữa khi cuộc thi Hoa hậu thế giới 2015 mà cô đại diện cho Canada tham dự sẽ được tổ chức tại thành phố Tam Á, Hồ Nam, Trung Quốc vào tháng 12 tới. Tân hoa hậu cho biết: “Hãy cùng chờ xem họ sẽ làm gì và liệu họ có chịu cấp visa cho tôi hay không”.
Anastasia Lâm đang theo học ngành kịch nghệ và chuyên ngành phụ là lịch sử và khoa học chính trị tại Trường đại học Toronto.
Cô đã bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với những bộ phim nêu lên vấn đề nhân quyền bức thiết đang diễn ra tại Trung Quốc. Tại cuộc thi Hoa hậu thế giới Canada, Anastasia cũng đã vận động cho sự ủng hộ diễn đàn về nhân quyền và tự do tôn giáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.