HLV Thanh Bùi: Quý tình thầy trò hơn... chiếc xe 7 tỉ!

13/09/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Vừa trở về sau chuyến công tác nước ngoài ngay khi Giọng hát Việt nhí kết thúc, Thanh Bùi - vị huấn luyện viên rất được yêu thích trong chương trình - đã chia sẻ với Thanh Niên Online về những cảm xúc sau cuộc thi này.


Thanh Bùi và Ngọc Duy trong đêm chung kết Giọng hát Việt nhí tối 7.9

>> Thanh Bùi và học trò 'Giọng hát Việt nhí' làm huyên náo trung tâm mua sắm
>> Thanh Bùi cùng học trò 'Giọng hát Việt nhí' biểu diễn ngẫu hứng
>> Thanh Bùi đưa chứng chỉ âm nhạc quốc tế về Việt Nam

Ngọc Duy sẽ là giọng hát rất đặc biệt

* Cảm giác của anh như thế nào sau khi Giọng hát Việt nhí kết thúc?

- Thanh Bùi: Suốt gần 3 tháng qua, tôi đã phải tạm gác lại mọi công việc của mình để tập trung hết cho chương trình. Vì thế khi mọi chuyện kết thúc, cảm giác vui buồn lẫn lộn. Vui vì các bé và phụ huynh đã tham gia với một tinh thần rất đẹp, buồn vì phải xa 'các con'.

Lúc chuẩn bị lên đường về quê, Ngọc Duy đã nói một câu làm tôi ứa nước mắt: "Xa thầy không khác gì xa mẹ!".

Ngọc Duy đã nói một câu làm tôi ứa nước mắt: "Xa thầy không khác gì xa mẹ!".
 Thanh Bùi
* Riêng với Ngọc Duy, anh đã có kế hoạch gì cho cậu bé chưa?

- Tôi chưa có kế hoạch cụ thể vì hiện tại Ngọc Duy phải quay về nhà để bắt kịp chương trình học. Tôi cũng mong Duy sẽ vào đây để Duy có thể học hành bài bản về thanh nhạc. Đây sẽ là một giọng hát rất đặc biệt.

* Trong đêm chung kết vừa qua, có ý kiến cho rằng phải yêu thương nhau lắm thì anh và Ngọc Duy mới có được màn biểu diễn gắn kết như vậy?

- Tôi sinh ra ở nước ngoài. Còn Ngọc Duy ở Việt Nam, không nói được tiếng Anh và giọng Hải Dương của cậu bé khiến nhiều khi hai thầy trò nói chuyện mà... không hiểu gì hết. Nhưng lạ một điều là chúng tôi lại rất hiểu nhau, kết nối với nhau qua âm nhạc và tình thương.

Khi xem lại chương trình trên YouTube, tôi cũng giật mình vì tôi và Duy quá giống nhau. Tôi chỉ khai thác những gì tự nhiên nhất của Duy. Duy rất nghịch. Hai thầy trò có lẽ giống nhau ở chỗ vui tính, tình cảm nhưng nghiêm túc trong công việc. Cậu bé này còn có đôi mắt "chết người", lớn lên chắc sẽ làm xiêu đổ nhiều cô gái... (cười).


Thanh Bùi và Ngọc Duy trong đêm chung kết Giọng hát Việt nhí tối 7.9

* Ngọc Duy không biết hát tiếng Anh, vậy ngay từ đầu, anh có nghĩ sẽ đi đường dài với Duy chưa?

- Thật ra từ đầu tôi không xác định sẽ đi với bé nào đến cuối cùng mà phải trải qua thời gian gắn bó, tìm hiểu và huấn luyện.

Các bé tham gia phần lớn là chưa học qua thanh nhạc. Nhưng khi các bé làm được 8 thì vòng sau khán giả lại muốn các bé phải làm được 10, 11, khiến áp lực rất lớn. Chính vì thế mà những vòng đầu, tôi vẫn chưa khai thác các bé nhiều, để gần về cuối mới cho các bé phát huy mạnh mẽ.

Riêng Ngọc Duy, nếu quay trở lại 3 tháng trước, thú thật tôi không nghĩ sẽ đi đến cuối cùng với bé. Tuy nhiên, cậu bé đã làm được những điều mà tôi bất ngờ. Duy học rất nhanh. Cậu bé còn chủ động muốn học tiếng Anh vì hiểu được ngoài việc hát tiếng Việt còn cần phải cập nhật thế giới nữa.

Hãy cho Quang Anh cơ hội!

* Không chỉ trong đêm chung kết vừa qua mà suốt chương trình, khán giả nhìn thấy ở đội anh một phong cách trình diễn thoải mái, vô tư, không nặng về thắng thua. Anh làm như thế nào mà hay vậy?

- Ngay từ đầu, tôi đã nói với các bé đây không phải cuộc thi, không được nghĩ đến chuyện thắng thua. Trong đội tôi, bé nào có suy nghĩ tiêu cực là tôi chỉnh ngay.

Tất cả các bé tôi đều yêu thương như nhau. Chúng tôi cùng nhau đi ăn pizza, đi xem kịch, "quậy phá" tưng bừng... Các bé kể chuyện cười làm tôi cười... bể bụng. Ba tháng trời diễn ra như vậy đó! Tình thương chúng tôi dành cho nhau thật sự rất lớn.

Khi chia tay bé nào, tôi cũng thẳng thắn giải thích lý do. Còn những bé đi tiếp, tôi muốn các bé phải hát thay phần cho người ra đi, hát không chỉ vì mình mà còn vì đồng đội mình nữa, đó là tinh thần của đội tôi.

* Sau khi Giọng hát Việt nhí kết thúc, nhiều tranh cãi nổ ra xoay quanh chiến thắng của Quang Anh. Anh nghĩ như thế nào?

- Tôi không đọc báo nhiều nên cũng không rõ lắm. Tuy nhiên, chuyện cũng đã xảy ra rồi. Tôi chỉ muốn hỏi, Quang Anh bao nhiêu tuổi? Cậu bé mới 12 tuổi thôi. Ở tuổi đó, tôi chắc chỉ biết ăn, ngủ, không dám lên sân khấu đứng hát trước 90 triệu người như vậy đâu.


Thanh Bùi mong mọi người hãy cho Quang Anh cơ hội

Quang Anh đã làm hết sức mình. Bé cần được chia sẻ, ủng hộ. Chúng ta nên bảo vệ thay vì làm tổn thương bé. Nếu bé làm không đúng thì dạy lại bé. Hãy cho bé cơ hội làm người công chúng tốt hơn!

Như tôi 30 tuổi mới biết cách làm người công chúng, biết giữ gìn lời nói, hành động của mình để có trách nhiệm với khán giả. Còn Quang Anh mới 12 tuổi thôi...

Quang Anh đã làm hết sức mình. Bé cần được chia sẻ, ủng hộ. Chúng ta nên bảo vệ thay vì làm tổn thương bé. Nếu bé làm không đúng thì dạy lại bé. Hãy cho bé cơ hội làm người công chúng tốt hơn!
Thanh Bùi
* Các thí sinh đội khác đều ít nhiều xuất hiện trong các chương trình sau khi Giọng hát Việt nhí kết thúc, còn đội anh chưa "rục rịch" gì?

- Trước hết tôi muốn dành thời gian cho cả tôi và các em trở lại với cuộc sống hằng ngày. Tôi muốn các bé đi học lại, ổn định lại cuộc sống. Các bé phải học thật tốt, phải có kiến thức cuộc sống chứ không chỉ là âm nhạc thôi.

Kinh nghiệm của tôi cho thấy những bé đi hát sớm mà không lo học sẽ rất nguy hiểm. Miley Cyrus đó, 18 tuổi mà đã như vậy thì thật... không hay chút nào.

Còn sắp tới thì có thể thầy trò tôi sẽ đi Đà Nẵng, Hà Nội làm đêm nhạc cảm ơn và hoàn toàn miễn phí, đúng chất cảm ơn, giống như chương trình giao lưu ca nhạc mà chúng tôi thực hiện ngẫu hứng tại một trung tâm thương mại ở TP.HCM vừa qua.

Sẽ không để con thi Giọng hát Việt nhí

* Dư luận từng xôn xao trước những dòng nhật ký của phụ huynh bé Lương Thùy Mai, đội của anh. Quan điểm của anh trong vấn đề này như thế nào?

- Tôi đã xem qua những dòng nhật ký ấy. Thực tế tôi chỉ phụ trách phần chuyên môn, thật sự không đủ thời gian để sâu sát hết mọi chuyện.

Tôi chỉ muốn nói rằng đây là chương trình lớn, dĩ nhiên không tránh khỏi thiếu sót. Cái cần nhất là sau chương trình, ban tổ chức, thí sinh, huấn luyện viên ngồi lại với nhau để rút kinh nghiệm làm tốt hơn cho lần sau. Chuyện gì cũng vậy, nên lắng nghe ý kiến hai chiều. Quan trọng nhất trong sân chơi này chính là các bé.

* Nếu có con, anh có cho bé tham gia Giọng hát Việt nhí không?

- Câu hỏi này thật sự rất khó cho tôi. Trên nhiều phương diện, đây là chương trình rất hay, là nơi để các bé sống với đam mê của mình. Riêng con của tôi thì từ nhỏ bé sẽ được sống trong môi trường âm nhạc nên không cần thiết phải tham gia chương trình vì tôi sẽ tự tạo môi trường và điều kiện cho bé.


Huấn luyện viên Thanh Bùi và Ngọc Duy

* Theo tiết lộ của MC Trấn Thành, anh là người rất... mít ướt?

- Thú thật là suốt chương trình, tôi đã rơi nước mắt không biết bao nhiêu lần. Tôi không sợ thể hiện cảm xúc của mình hay đánh giá của người khác, miễn là mình sống thật với mình.

Tôi cảm thấy thế nào thì thể hiện ra thế đó vì không đủ vốn tiếng Việt để diễn tả cảm xúc của mình. Có khi chỉ nghe các bé chia sẻ hoài bão, ước mơ là tôi cũng thấy xúc động rồi.

Còn bản thân Trấn Thành qua Giọng hát Việt nhí, tôi cảm nhận được đây là một người dám sống với cảm xúc của mình và rất tâm huyết với trẻ em. Tôi nể điều đó lắm.

* Có thông tin Hữu Đại đã ký hợp đồng đào tạo với anh?

- Tôi không muốn nói đó là hợp đồng mà chỉ là học bổng cho các bé trong top 5 ở đội tôi. Học bổng này là 3 năm học tại Soul Academy trong các lớp: đào tào nghệ sĩ, học chơi nhạc cụ, học nhảy, học cách vào phòng thu...

Tôi muốn bé nào cũng được đào tạo tới nơi tới chốn. Các bé phải có nền tảng cơ bản, xong rồi bé nào muốn theo đuổi con đường âm nhạc tiếp tục thì tôi sẽ có kế hoạch tiếp theo.

Tôi không cần xe 7 tỉ...

Tưởng tượng cuộc sống của mình mà không có những tình cảm như vậy thì sống để làm gì. Nhà cửa, xe cộ, tôi đã có năm 25 tuổi rồi. Tôi có cần chiếc xe 7 tỉ để làm gì không? Tôi không nói việc đó đúng hay sai mà đó là quan niệm của tôi, tôi không tìm được ý nghĩa gì trong những thứ như vậy.
Thanh Bùi
* Sau cuộc thi, anh và Ngọc Duy có còn liên hệ với nhau không?

- Đêm nào chúng tôi cũng chat skype với nhau. Nhiều lúc tôi nhận được những tin nhắn rất dễ thương của Ngọc Duy. Bé khoe đã đi học lại và rất vui vì được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, Ngọc Duy đang bị khan tiếng nên cũng cần phải nghỉ ngơi nhiều, ngậm muối, ngậm tắc... để lấy lại giọng vì cậu bé chưa học thanh nhạc mà phải tập hát 3 bài/tuần.

* Điều gì mà anh có được sau cuộc thi này?

- Qua cuộc thi này, điều tôi quý nhất là tình thầy trò, có tiền không mua được. Tôi sống vì những điều như vậy đó. Tôi không đi event nhiều, không đi chơi bời. Lịch của tôi là làm việc và làm việc. Sau công việc thì tôi muốn ngồi xuống nói chuyện với gia đình, bạn bè...

Tưởng tượng cuộc sống của mình mà không có những tình cảm như vậy thì sống để làm gì. Nhà cửa, xe cộ, tôi đã có năm 25 tuổi rồi. Tôi có cần chiếc xe 7 tỉ để làm gì không? Tôi không nói việc đó đúng hay sai mà đó là quan niệm của tôi, tôi không tìm được ý nghĩa gì trong những thứ như vậy.

Tôi muốn mình phải làm những cái người khác chưa làm rồi quay lại Việt Nam để các bé như Ngọc Duy, Vũ Song Vũ, Lan Hương... được tự hào và có một tấm gương.


Thanh Bùi và các thí sinh top 5 trong đêm chung kết Giọng hát Việt nhí tối 7.9



* Các bé đã học từ anh rất nhiều, vậy anh học lại từ các bé những điều gì?

- Ở học viện của tôi, tôi cũng có đứng lớp 2-3 ngày/tuần nhưng vai trò huấn luyện viên ở Giọng hát Việt nhí rất khác. Tôi có cơ hội gần gũi, tiếp xúc với các bé gần như mỗi ngày.

Tôi học từ các bé rất nhiều, trong đó điều quan trọng nhất là mãi không quên nguồn gốc mình.

Cũng có lần, Hữu Đại thấy một bé khác làm rơi bóp tiền liền nhặt lên, chạy theo trả lại. Hành động đó khiến tôi xúc động lắm.

Còn các bé thì rất hay nhìn và học theo người lớn. Có lần, Duy nói chuyện làm tôi hết hồn. Bé nói con muốn làm nghệ sĩ không phải làm người hát, con muốn viết nhạc, muốn học đàn ghita. Tôi quá bất ngờ vì mình đâu có dạy bé nói như vậy. Hỏi Duy thì Duy nói con học được từ thầy đó.

Bởi vậy vai trò của tôi còn có thêm hai từ trách nhiệm nữa. Các bé sẽ nhìn vào cách mà mình đối xử với mọi người như thế nào để học theo.

* Sau Giọng hát Việt nhí, anh đã có kế hoạch gì chưa?

- Hiện tôi đang cố gắng trở lại cuộc sống bình thường. Tôi bệnh suốt hai tháng qua. Có khi trước khi lên sóng phải chích thuốc mới làm việc được. Tính tôi muốn cái gì cũng phải hoàn hảo nên làm chương trình này tôi không ăn, không ngủ được.

Sắp tôi thì tôi sẽ tập trung vào dự án âm nhạc ở nước ngoài. Còn trong nước thì tôi hợp tác với Kathy Uyên, Thu Minh... Tôi đặc biệt ngưỡng mộ chị Thu Minh, 20 năm qua chị vẫn kiên trì với nghề để bây giờ tỏa sáng. Phải có đam mê lắm mới làm được!

* Là huấn luyện viên rất được yêu thích sau Giọng hát Việt nhí, vậy sau chương trình này, anh có dự tính sẽ thực hiện liveshow cho riêng mình?

- Với liveshow, tôi sẽ không làm vì tính nhất thời mà liveshow của tôi phải là chương trình để đời, phải khiến cho người nước ngoài nể phục Việt Nam mình. Nếu làm liveshow, tôi cần có sự đầu tư kỹ lưỡng và cần thời gian để làm tới nơi tới chốn, nó phải khác với những cái tôi đã làm được.

Hiện tại tôi nghĩ mọi người mới chỉ hiểu con người của tôi nhờ vai trò huấn luyện viên trong Giọng hát Việt nhí chứ chưa hiểu hết về âm nhạc của tôi vì tôi chưa có nhiều bài ở Việt Nam. Tôi sẽ cố gắng để mọi người "cảm" được chất nhạc của tôi. Điều đó rất cần tình thương của mọi người.

* Anh có dự tính sẽ trở lại "ghế nóng" Giọng hát Việt nhí vào mùa sau?

- Hiện tại tôi chưa nói trước được điều gì vì đang quá bận rộn với công việc và những dự án.

* Xin cảm ơn anh!

Thiên Hương (thực hiện)
Ảnh: Độc Lập

>> Thanh Bùi hết "cặp" với Hồng Nhung lại "yêu" Kathy Uyên
>> Thanh Bùi thu hút truyền thông Thái Lan
>> Thanh Bùi ra mắt Học viện Âm nhạc
>> Thanh Bùi và Tata Young ra mắt đĩa đơn
>> Ca sĩ Thanh Bùi - Tôi vẫn đang bước đến Grammy
>> Hồ Ngọc Hà, Thanh Bùi làm từ thiện đầu năm
>> Thanh Bùi hát trên đường phố
>> Thanh Bùi tìm về cội nguồn
>> Thanh Bùi chính thức ra mắt khán giả Việt
>> Thanh Bùi và Hồ Ngọc Hà lộ video clip mới
>> Thanh Bùi viết nhạc riêng cho Tóc Tiên
>> Thanh Bùi “huấn luyện” các giọng ca nữ
>> Thanh Bùi bật mí về "Khi ta yêu nhau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.