Hình ảnh không đẹp tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

27/01/2012 00:48 GMT+7

Ngày mùng 3 tết (25.1), hàng chục nghìn lượt du khách đã tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám du xuân, đi cùng là những hình ảnh rất phản cảm.

Ngày mùng 3 tết (25.1), hàng chục nghìn lượt du khách đã tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám du xuân, đi cùng là những hình ảnh rất phản cảm.

Lượng du khách quá đông khiến chỗ để xe trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám bị quá tải. Nhiều bãi trông xe tạm trên vỉa hè đã được dựng lên. Vé xe ghi rõ ràng “Nơi để xe du lịch Văn Miếu” nhưng lấy giá không hề đúng quy định (20.000 đồng/xe máy). Lượng khách đông nhưng chỉ có hai nơi bán vé khiến du khách phải xếp hàng dài. Dịch vụ “phe” vé nhanh chóng xuất hiện công khai, chào mời du khách mua vé để không phải xếp hàng, với giá được tăng thêm từ 25.000 -30.000 đồng/vé. 

Tại khu vực dựng bia tiến sĩ, mặc dù ban quản lý đã chăng dây, treo biển đề nghị không bước vào khu vực đặt bia, nhưng rất đông du khách bế con trẻ vượt qua dây chắn để vào sờ đầu rùa. Sờ một lần vẫn không đủ mà phải sờ nhiều lần, sờ nhiều đầu rùa. Nhiều người hy vọng sờ đầu rùa sẽ giúp con cái học hành giỏi giang, nhưng thiết nghĩ các bậc phụ huynh trước tiên cần phải giáo dục cho con trẻ có ý thức văn minh, biết tôn trọng quy định tại những chốn tôn nghiêm. Một điều đáng nói là, nếu ngày thường người ta không nhìn thấy chiếc đĩa để tiền, thì vào những ngày này, tại khu vực bia tiến sĩ lại xuất hiện những chiếc đĩa... vô duyên, tiền vương vãi khắp nơi, ngay cả trên lưng rùa...

 

 
Đông đảo du khách tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám gây tình trạng quá tải - Ảnh: Ngọc Thắng

 
Nhiều người cho trẻ em vượt qua dây chắn để sờ đầu rùa

 Tại khu vực thờ cúng, tiền giọt dầu, công đức cũng để bừa bãi. Các hòm công đức để đó, nhưng không mấy du khách có ý thức bỏ tiền vào hòm mà để khắp nơi, dưới chân tượng thờ, trên, dưới bát hương, lư hương. Nhiều người để tiền ngay cả những trên mặt chiếc tủ thủy tinh đặt bên trong con rùa gốm dát vàng nơi mà họ cho rằng sẽ có lộc. Tiền cũng được rải cả xuống... hồ Văn. Ngay trong khuôn viên Đại thành môn, nhiều hàng ăn được mở ra phục vụ du khách. Rác rưởi xả đầy trên mặt sân.

Đáng nói là, với số lượng du khách đông như vậy nhưng thật khó tìm thấy nhân viên phục vụ, dọn dẹp vệ sinh tại đây. Một số người có trách nhiệm thu tiền giọt dầu, nhưng lại không hề nhắc nhở du khách để đúng nơi quy định. Thiết nghĩ, ban quản lý cần tăng số lượng nhân viên an ninh, phục vụ để nhắc nhở, dọn dẹp để việc tham quan của du khách văn minh hơn, cảnh quan sạch sẽ hơn.  

Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.