Hiện vật 'kêu cứu'

06/05/2015 15:22 GMT+7

Hơn 200 hiện vật, tranh ảnh ở xã Hiền Ninh (H.Quảng Ninh, Quảng Bình) do nhân dân sưu tập, trưng bày như một bảo tàng thu nhỏ đang kêu cứu vì nơi lưu giữ bị xuống cấp nghiêm trọng.

Hơn 200 hiện vật, tranh ảnh ở xã Hiền Ninh (H.Quảng Ninh, Quảng Bình) do nhân dân sưu tập, trưng bày như một bảo tàng thu nhỏ đang kêu cứu vì nơi lưu giữ bị xuống cấp nghiêm trọng.

Các hiện vật được trưng bày ở hội trường đã xuống cấp Các hiện vật được trưng bày ở hội trường đã xuống cấp - Ảnh: P.T

Các hiện vật này được lưu giữ tại hội trường cũ của UBND xã Hiền Ninh (H.Quảng Ninh, Quảng Bình).

Hội trường này được Bộ tư lệnh 559 và nhân dân địa phương xây dựng từ năm 1972, mái lợp bằng lá cỏ. Sau ngày giải phóng miền Nam, nhân dân xã Hiền Ninh đã tu sửa và lợp lại bằng mái ngói. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đây là nơi sinh hoạt, họp hành của Bộ tư lệnh 559, Bộ đội Trường Sơn.

Tuy nhiên, do lâu ngày không được sử dụng nên hiện các phòng ở đây đã xuống cấp, mái ngói bị mục, các vách tường bị thấm nước khi trời mưa.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh, bảo tàng này lưu giữ hơn 200 hiện vật, tranh ảnh có tuổi đời trên 60 năm, có những hiện vật còn trên 100 năm. Đó là các dụng cụ mà nhân dân sử dụng trong thời chiến như: ăng gô, bi đông, túi cứu thương, ruột tượng, cuốc xẻng, phích nước của bộ đội tặng cho nhân dân. Ngoài ra, còn có các cổ vật như kiếm tự tạo của ông Nguyễn Văn Phúc người làng Cổ Hiền, tham gia du kích từ những ngày đầu Cách mạng tháng Tám; cây đại đao của ông Trương Đình Trung; khẩu súng máy của Bộ Tư lệnh 559 giao cho ông Nguyễn Đức Thể sử dụng...

Đặc biệt, trong số các hiện vật đó còn có bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi về thăm xã Hiền Ninh vào xuân Ất Hợi 1995, có nội dung: “Chúc bà con xã Hiền Ninh phát huy truyền thống quê hương hai giỏi, xây dựng làng xã giàu đẹp, nhân dân hạnh phúc, mọi nhà đều hòa thuận, phấn đấu trở thành làng xã gương mẫu trong sự nghiệp đổi mới của tỉnh nhà”.

Suốt nhiều năm qua, các hiện vật được lưu giữ tại hội trường đã xuống cấp, lại không có điều kiện bảo quản chuyên nghiệp nên phần lớn đều bị thấm nước, ẩm mốc, nhiều hiện vật quý còn bị hư hỏng nặng, bút tích của Đại tướng cũng bị ẩm mốc, úa vàng.

Theo một cán bộ văn hóa xã Hiền Ninh, những ngày mưa gió phải chuyển các hiện vật vào trụ sở mới cất giữ tạm thời, chờ trời nắng thì lại chuyển về phòng trưng bày cũ. Những tranh ảnh được UBND xã Hiền Ninh chi tiền thay khung thường xuyên để bảo quản.

Nhưng đó chỉ là biện pháp tạm thời, nếu tình trạng này kéo dài thì những hiện vật này có thể sẽ bị hư hỏng.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Hiền Ninh, xã đã nhiều lần xin kinh phí xây dựng mới phòng trưng bày các hiện vật nhưng chưa được giải quyết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.