Hậu duệ của người nổi tiếng - Kỳ 5: Những đứa con của Napoleon Bonaparte

21/04/2012 03:09 GMT+7

Thiên tài quân sự, chính trị gia kiệt xuất trong lịch sử nước Pháp là cái bóng quá lớn khiến chẳng hậu duệ nào của ông đủ sức vượt qua.

>> Kỳ 4: Người con còn sống duy nhất của cố Tổng thống John F.Kennedy

Thiên tài quân sự, chính trị gia kiệt xuất trong lịch sử nước Pháp là cái bóng quá lớn khiến chẳng hậu duệ nào của ông đủ sức vượt qua.

Về mặt chính thức, Napoleon Bonaparte chỉ có duy nhất một người con trai sau 2 lần cưới vợ. Tuy nhiên, một người đào hoa và xuất chúng như ông chẳng thiếu phụ nữ theo đuổi. Vợ chính thức hiếm muộn nhưng Napoleon lại có khá nhiều người con ngoài giá thú. Nhờ đó, ông có thể vẫn còn cháu chắt đến ngày nay, dù không chính thức.

Hoàng tử bạc mệnh

Xuất thân từ gia thế lừng lẫy, nhưng cuộc đời ngắn ngủi của người con hợp pháp duy nhất mà thiên tài quân sự Napoleon Bonaparte sinh ra trải qua không ít sóng gió. Theo Encyclopedia Britannic, đứa con chung với công chúa nước Áo Marie Louise, người vợ thứ hai, được đặt tên là Napoleon Francis Joseph Charles. Khi mới lọt lòng, tức năm 1811, Napoleon Francis Joseph Charles được đặt là Vua của Rome, nhưng người Pháp luôn gọi cậu với danh xưng “Đại bàng con”. Đến năm 1814, cậu bé 3 tuổi trở thành Napoleon Đệ nhị. Từ năm 1814 - 1815, Napoleon Francis Joseph Charles được cha nhường ngôi hoàng đế đến 2 lần, dù chưa bao giờ thực sự trị vì nước Pháp. Từ năm 1815, hoàng tử trẻ Franz, tên khác của Napoleon Đệ nhị, sống tại Áo. Vào năm 1818, cậu được phong làm Công tước xứ Reichstadt, sau đó qua đời vào ngày 22.7.1832 khi mới 21 tuổi vì bệnh lao phổi.

Napoleon Francis Joseph Charles không có con nối dõi, đồng nghĩa với việc Napoleon Bonaparte không còn hậu duệ hợp pháp. Thực tế, Charles Naopleon, người đứng đầu gia tộc Bonaparte hiện tại, được xem như Hoàng gia Pháp, là hậu duệ của Jerome Bonaparte - em trai út của Napoleon Bonaparte.

Con ngoài giá thú

Sau khi lấy phải người vợ đầu bị vô sinh và đèo bòng thêm nhân tình, Napoleon còn sa vào vòng tay của nhiều phụ nữ khác. Trong số những người con ngoài giá thú, Napoleon chỉ công nhận bá tước Charles Leon (1806 -1881), do nhân tình xuất thân trung lưu là Eléonore Denuelle sinh ra, và bá tước Alexandre Joseph Colonna-Walewski (1810 -1868), con chung với nữ bá tước Marie Walewska. Không nghe nói nhiều về cuộc đời của bá tước Charles Leon, nhưng lúc ông chào đời thì Napoleon không có con trai nên quyết định nuôi dạy đứa con ngoài giá thú đầu tiên như một hoàng tử thực sự.

 
Bức tranh vẽ Napoleon và hoàng tử - Ảnh: serieamana.net

 
Charles Napoleon, người đại diện cho Hoàng gia Bonaparte hiện tại - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, bất hạnh ập đến khi Napoleon sa cơ thất thế, Charles Leon rơi vào con đường vô định. Ông khét tiếng là tay cờ bạc nhẵn mặt các sòng bài và rất hay đấu kiếm tay đôi với người khác. Sau này, Charles Leon kết hôn một phụ nữ bình thường và sinh ra 3 con trai cùng 1 con gái. Người gái tên Charlotte Mesnard từng được báo The New York Times phỏng vấn vào năm 1921, khi bà đã 55 tuổi. Là một cô giáo sống cuộc đời chẳng tiếng tăm gì tại Paris, Mesnard kể lại 2 trong số 3 người anh của mình đã hy sinh trong Thế chiến thứ 1, và người con trai của bà cũng bỏ thân trên chiến trường khi mới 19 tuổi. Hai người con còn lại của Charles Leon cam chịu với cuộc sống lặng lẽ và chẳng mấy khi lộ diện trước công chúng.

Nếu người con được nhiều ân sủng của Đại đế Napoleon có kết thúc quá đỗi bình thường, đứa con thứ 2 được vua nước Pháp nhìn nhận lại nổi tiếng với tài ngoại giao và chính trị sắc bén của Pháp lẫn Ba Lan. Theo quyển Illegitimate Children of French Monarchs, Alexandre Florian Joseph Colonna-Walewski chào đời tại Walewice (Ba Lan) rồi chạy sang Paris trốn quân dịch. Sau đó, Colonna-Walewski được vua Pháp Louis Philippe tin dùng nên đường công danh rộng mở. Năm 1855, ông trở thành Ngoại trưởng Pháp. Ngoài tài ngoại giao và chính trị, có vẻ như Colonna-Walewski thừa hưởng luôn khả năng văn chương tài hoa của người cha nổi tiếng. Ông được cho là đã hợp tác với Dumas cha viết nên vở nhạc kịch Mademoiselle de Belle-Isle vào năm 1837, và vở hài kịch của ông L'Ecole du monde đã được công diễn trên sân khấu Theâtre Français vào năm 1840. Nếu thông tin về những người con trên giá thú của ông này khá ít ỏi, người con ngoài giá thú Alexandre Antoine Colonna-Walewski, được cha nhận vào năm 1844, lại có vô số hậu duệ cho đến ngày nay, theo thông tin trên website http://www.walewski.org.

Trong số những người có thể là con cái của thiên tài quân sự Napoleon, nhưng chưa được cha xác nhận, có thể kể đến Karl Eugin von Mühlfeld, Hélène Napoleone Bonaparte (1816-1910) và nhất là Jules Barthélemy-Saint-Hilaire (1805 - 1895), một người đa tài nhưng lại xấu hổ về xuất thân của mình. Barthélemy-Saint-Hilaire là triết gia, chính khách kiêm nhà báo. Chức vị cao nhất của ông này là Ngoại trưởng Pháp dưới thời Thủ tướng Jules Ferry, theo Encyclopedia Britannica. Không nghe nói về vợ con của nhân vật trên.

Tranh cãi quanh Hoàng gia Bonaparte

Như đã đề cập, người đứng đầu Hoàng gia Bonaparte hiện tại là Charles Napoleon, sinh năm 1950. Tuy nhiên, ông Charles Napoleon đã bị cha mình là hoàng tử Louis Napoleon truất quyền thừa kế tước hiệu hợp pháp trong di chúc được công bố hồi năm 1997. Quyền thừa kế được hoàng tử Louis chuyển sang cho cháu nội tên Jean Christophe Napoleon. Hoàng tử Louis Napoleon cho rằng con mình phạm những lỗi không thể tha thứ được, như tự ý lấy vợ mới mà không được cha đồng ý.

Charles phản đối quyết định trên và vẫn chưa rõ kết quả của cuộc tranh chấp này. Ông cũng bon chen vào con đường chính trị, với nỗ lực chạy đua vào ghế tổng thống vào năm 2007 nhưng thất bại. Ngạc nhiên là Charles Napoleon cũng được quyền thừa kế ngai vàng nước Anh, đứng ở vị trí thứ 1.120, nhờ cuộc hôn nhân vào năm 1807 giữa Jerome Bonaparte và công chúa Đức Katherine của xứ Wurttemberg, theo báo Telegraph.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.