Hát giữa núi rừng Tây Nguyên

14/03/2011 01:00 GMT+7

Đêm qua 13.3, DDVN 24 khai diễn tại Làng cà phê Trung Nguyên, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc đầy âm vang của núi rừng.


Tam ca Y Zack, Y Jalin Ayun, K’Sor Đưk mở màn DDVN 24 - Ảnh: Ngọc Hải

Đây là lần đầu tiên DDVN diễn ra ở Tây Nguyên nên có nhiều khác biệt so với những kỳ DDVN trước. Đầu tiên là thiết kế sân khấu mở cùng sự xuất hiện của nhiều ca sĩ Tây Nguyên. Giữa đại ngàn, giữa một làng cà phê trên mặt hồ, sân khấu DDVN hiện ra lãng mạn, hùng vĩ trong tiếng hát mở màn của tam ca Y Zack, Y Jalin Ayun, K’Sor Đưk - những giọng hát kế thừa xứng đáng danh ca Y Moan, chở nặng tình cảm của người dân Tây Nguyên với buôn làng, thôn xóm qua liên khúc: Xôn xang mênh mang cao nguyên Đắk Lắk, Suối hát y RâyCòn thương nhau thì về Buôn Ma Thuột. Sức hấp dẫn thị giác mà 2 đồng đạo diễn Dương Thảo và Tấn Lộc thể hiện theo ý tưởng cố vấn nghệ thuật - đạo diễn Tất My Loan - làm sân khấu DDVN 24 thêm lung linh bởi 10 màn hình led tạo cảm giác như những hoa văn sặc sỡ đậm văn hóa Tây Nguyên được thêu dệt trên núi. Sân khấu mở nhưng lại được thiết kế âm thanh vòm, sống động và trung thực. Tiếng suối róc rách giữa các hàng ghế khán giả hòa trộn với ánh sáng len lỏi vào tận từng tán cây, vách đá tạo cảm giác giữa nghệ sĩ biểu diễn và khán giả không còn khoảng cách mà như hòa quyện làm một, cùng sống trong nỗi khát khao rực lửa qua tiếng hát Đoan Trang: “Còn đàn chim Chơ Rao bay qua giữa bầu trời... Cháy lên đi tình yêu cao nguyên. Còn mãi trong ta tình yêu cao nguyên...” (Ngọn lửa cao nguyên). Sau hàng loạt ca khúc mở màn sôi động, khi Kasim Hoàng Vũ hóa thân thành chàng trai Tây Nguyên qua ca khúc Giấc mơ Cha Pi với giai điệu trầm buồn, chất chứa cảm xúc là điểm lặng đáng có trong chương trình.


Những người mẫu thể hiện bộ sưu tập Suối mơ của NTK Lê Minh Khoa - Ảnh: Ngọc Hải

Nguyên Thảo, Lân Nhã, Hà Anh Tuấn đã chinh phục khán giả qua chất giọng trầm ấm, phiêu lãng cùng những hoài niệm về một tình yêu chợt đến, chợt đi, với những giọt đắng cà phê của một thời cắp sách. Uyên Linh lại một lần nữa khiến khán giả bất ngờ khi tự tin hát bài Ly cà phê Ban Mê, trong đó một đoạn ca khúc này được cô hát bằng tiếng Ê Đê, thể hiện tình cảm dành cho đồng bào Tây Nguyên và cũng tặng riêng cho người bạn Ê Đê đã cùng cô vào đến top 15 của cuộc thi Vietnam Idol 2010.

Khác biệt thứ hai của DDVN là tôn vinh văn hóa Tây Nguyên qua âm nhạc, qua cách thể hiện bộ sưu tập thời trang. “Không phải ngẫu nhiên mà UNESCO công nhận văn hóa cồng chiêng là kiệt tác di sản phi vật thể của nhân loại. Gìn giữ văn hóa cồng chiêng không chỉ cho Việt Nam mà cho cả cộng đồng thế giới. Cồng chiêng đẹp và quý giá lắm. Đừng bao giờ để nó mất đi…”, đó là lời dặn dò của GS-TS Trần Văn Khê, khách mời của DDVN 24 - người đã bỏ nhiều công sức nghiên cứu về âm nhạc dân tộc, trong đó có cả Tây Nguyên. Từng bước chân tự tin giữa cái lạnh buốt núi rừng của những người mẫu trong 2 bộ sưu tập thời trang Suối mơ và Đại ngàn xanh do Lê Minh Khoa thiết kế làm sân khấu bừng sáng trong tiếng cồng chiêng của nhóm nhạc Phù Đổng. Có thể nói đây là lần đầu tiên một bộ sưu tập thời trang được diễn đạt trong âm nhạc của Tây Nguyên giữa bạt ngàn cây và gió.

Khán giả lắng lại trong phút giây hoài niệm khi hình ảnh ca sĩ Y Moan - người con của núi rừng Tây Nguyên - xuất hiện trong DDVN 24 bằng ca khúc Người mẹ, vẫn với nụ cười hồn hậu, vẫn giọng hát đầy lửa của núi rừng. Tiếp đó, Phạm Anh Khoa tung hứng với giai điệu đậm chất rock qua bài Vì đâu. Người xem còn bị cuốn theo Hương Lan với ca khúc Tình cây và đất đầy những giai điệu đẹp với nhiều tự sự, Cẩm Vân qua Rừng chiều thổi vào nét mới cho một ca khúc khá xưa, Siu Black với Theng theng oh ơi như lời ru của cao nguyên.

“Tuổi thơ xanh mãi với trái tim vui. Rừng ơi xanh hoài mãi mãi rừng ơi!”, lời điệp khúc của ca khúc Rừng xanh xanh mãi được hàng trăm em thiếu nhi cùng toàn bộ nghệ sĩ gửi đến khán giả như lời nhắn nhủ: yêu thương, gìn giữ và trân trọng núi rừng.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.