Hà Trần vẫn là tắc kè hoa

(TNO) “Tôi nghĩ rằng người yêu Hà Trần đã quen với tính cách Hà Trần. Họ gọi tôi là tắc kè hoa. Họ quen với việc tôi sẽ luôn luôn thay đổi”, diva chia sẻ trong lễ ra mắt đĩa nhạc Tình ca qua thế kỷ tại Hà Nội, ngày 18.12.

 (TNO) "Tôi nghĩ rằng người yêu Hà Trần đã quen với tính cách Hà Trần. Họ gọi tôi là tắc kè hoa. Họ quen với việc tôi sẽ luôn luôn thay đổi”, diva chia sẻ trong lễ ra mắt đĩa nhạc Tình ca qua thế kỷ, tại Hà Nội ngày 18.12.

Năm nay, sau hai dự án âm nhạc lớn với nhạc sĩ Quốc Trung là festival Gió mùa và Rock Storm, Hà Trần trở về Hà Nội lần nữa để giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới của mình. Đó là đĩa nhạc Tình ca qua thế kỷ.
* Chị là nhân vật quan trọng của Festival âm nhạc Gió mùa tại Hà Nội mới đây. Mùa gió sang năm cũng đòi hỏi chị làm dự án âm nhạc mới. Bây giờ lại là một đĩa nhạc. Có vẻ chị đang ở thời điểm dự án chồng dự án?
Ca sĩ Hà Trần: Dự án Bản Nguyên tôi giới thiệu trong chương trình Gió mùa là 1 cơ may được nhạc sĩ Quốc Trung hỗ trợ để mang đến cho công chúng thủ đô. Bây giờ tôi ra mắt đĩa Tình ca qua thế kỷ. Sau đó Bản Nguyên sẽ tiếp tục được ra mắt vào khoảng giữa năm sau. Quan niệm trong công việc của tôi là chia khoảng thời gian để làm dự án mang tính chất tiên phong, khai phá. Đó có thể là bất kỳ thể loại nhạc gì. Có thể là nhạc rock, cũng có thể là nhạc điện tử như trong Đối thoại 06, hoặc là hơi pha một chút world music như là đối với Trần Tiến… Ngoài ra, vẫn có song song các album nhẹ nhàng dễ nghe dành cho số đông.
ha-tran
Hà Trần ký tặng người hâm mộ - Ảnh: Hồng Nhung
* Chị có sợ thay đổi liên tục sẽ làm khán giả hoang mang và rời bỏ mình không?
Cái hình ảnh của tôi từ khi bắt đầu con đường nghệ thuật là luôn luôn thay đổi. Thậm chí thay đổi theo từng dự án âm nhạc tôi tham gia. Người yêu Hà Trần gọi tôi là tắc kè hoa. Họ quen với việc tôi sẽ luôn luôn thay đổi. Mỗi dự án âm nhạc cũng có một thông điệp riêng.
* Album nhắm đến khán giả ở độ tuổi nào?
Chắc chắn là dành cho khán giả lớn tuổi. Có lẽ ta nên hiểu nếu cách thể hiện của ca sĩ trẻ hơn tuổi nhạc sẽ làm cho dòng âm nhạc được sống dài hơn.
* Thị hiếu của khán giả nghe nhạc Hà Trần trong nước và hải ngoại khác nhau ra sao, thưa chị?
Thị trường âm nhạc của người Việt ở nước ngoài chỉ có một vài phong cách cố định lắm, thính phòng, nhạc sến, nhạc trẻ. Trong khi đó, ở Việt Nam có rất nhiều thể loại khác nhau. Trong nước, Hà Trần có thể có Bản Nguyên hát nhạc rock và diễn Rock Storm với rất nhiều rocker ở trong nước. Fan của Hà Trần ở trong nước họ khác rất nhiều với fan của Hà Trần ở hải ngoại.
* Nhiều người cho rằng ca sĩ hát những bài hát cũ, nhiều người thích và an toàn là thỏa hiệp với công chúng. Còn chị thì sao?
Có những người đau đáu với âm nhạc không ủng hộ việc làm mới nhạc xưa. Nhưng tôi, người trình diễn, có quan điểm bất kỳ thể loại nhạc gì, với những người nghệ sĩ có cốt lõi, có thẩm mỹ âm nhạc, họ sẽ tạo ra sự định hướng với khán giả. Với những người nghệ sĩ có tư duy âm nhạc rõ ràng nếu bắt tay vào dự án thương mại thì vẫn có định hướng.
Mặt khác, chúng tôi vẫn có thể làm âm nhạc nghiêm túc mà không xa lạ với công chúng. Nhạc sĩ Đỗ Bảo với đĩa Cánh Cung đã vực lên cho tôi rất nhiều niềm tin đó - làm âm nhạc để công chúng có thể hiểu được. Người nghệ sĩ giỏi, nhiều năng lượng vừa có được sáng tạo về mặt nghệ thuật, vừa có thành công với đại chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.