Grammy 2012: Adele thắng lớn!

13/02/2012 05:30 GMT+7

* Grammy 2012 vinh danh Whitney Houston

(TNO) Trước thời điểm khai màn chính thức lễ trao giải Grammy 2012, chương trình Tiền Grammy đã diễn ra bắt đầu từ 13 giờ ngày 12.2 (giờ Mỹ, tức 1 giờ sáng 13.2 giờ Việt Nam), tại Los Angeles Convention Center, công bố và trao giải cho 70 trong tổng số 78 hạng mục giải thưởng. 

Ngay sau đó, vào lúc 20 giờ tối 12.2 (giờ Mỹ, tức 8 giờ sáng 13.2 giờ Việt Nam), lễ trao giải Grammy lần thứ 54 năm 2012 chính thức khai màn tại sân khấu Staples Center (Los Angeles, Mỹ).


MC Lyte (trái) và Dave Koz dẫn chương trình sự kiện Tiền Grammy


Từ trái sang: Le'Andria Johnson, Trin-I-Tee 5:7, Kelly Price và Kim Burrell
trình diễn tại sự kiện Tiền Grammy


Skrillex...


... và Joyce DiDonato trên bục nhận giải

Foo Fighters nổi bật

Trước khi bước vào sự kiện chính thức của lễ trao giải Grammy lần thứ 54 năm 2012, hai nghệ sĩ nổi bật là nhóm rock Foo Fighters và "sơn ca nước Anh" Adele đã kịp "bỏ túi" nhiều giải thưởng tại sự kiện công bố và trao giải Tiền Grammy.

Trong đó, Foo Fighters gần như ôm trọn các hạng mục giải thưởng của thể loại nhạc Rock gồm: Trình diễn Hard Rock/Metal xuất sắc nhất (ca khúc White Limo), Ca khúc Rock xuất sắc nhất (Walk), Album Rock xuất sắc nhất (Wasting Light).

Còn Adele, không nằm ngoài dự đoán, đã nhận về giải thưởng quan trọng của thể loại nhạc Pop là Album Pop xuất sắc nhất (21), ca khúc Rolling in The Deep còn đem đến cho Adele giải thưởng phụ Music Video ngắn xuất sắc nhất.

Tưởng niệm danh ca Whitney Houston

Đúng 20 giờ (giờ Mỹ), sân khấu lễ trao giải Grammy 2012 mở màn ấn tượng bằng màn trình diễn đầy sôi động của tay Rock kỳ cựu Bruce Springsteen và The E Street Band.

Ngay sau đó, người dẫn chương trình LL Cool J xuất hiện trên sân khấu và dành thời gian tưởng niệm danh ca Whitney Houston, vừa qua đời hôm 11.2 qua.

Hình ảnh và giọng ca tuyệt vời của Whitney Houston trong ca khúc I Will Always Love You được tái hiện trên màn hình lớn. Thay mặt những nghệ sĩ, khán giả có mặt tại lễ trao giải Grammy lần thứ 54, LL Cool J đã chia sẻ: "Whitney, xin hãy yên nghỉ. Chúng tôi sẽ luôn nhớ đến chị và giọng ca tuyệt vời của chị. Chúng tôi mãi mãi yêu chị".

Sau màn trình diễn của Bruno Mars, Alicia Keys và Bonnie Raitt, giải thưởng Trình diễn Pop xuất sắc nhất đã được trao cho nữ ca sĩ đến từ nước Anh Adele với ca khúc Someone Like You.

Phần trình diễn ấn tượng của Chris Brown đã dẫn dắt cho phần giới thiệu và công bố giải thưởng Trình diễn Rap xuất sắc nhất, và chiến thắng đã thuộc về Jay-Z và Kanye West, với ca khúc Otis. Tuy nhiên, cả Jay-Z và Kanye West đều không thể có mặt để trực tiếp nhận giải thưởng này.


MC LL Cool J nói lời tưởng nhớ đến diva Whitney Houston


Jennifer Hudson...


... thể hiện ca khúc I Will Always Love You tưởng nhớ diva Whitney Houston


Cô đã bật khóc khi trình diễn ca khúc này


Phần trình diễn của rocker kỳ cựu Bruce Springsteen


Tiết mục ấn tượng của Chris Brown

Bữa tiệc âm nhạc hoành tráng

Tiếp theo, lễ trao giải Grammy lần thứ 54 thật sự đem lại cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc hoành tráng với các phần trình diễn solo và kết hợp hoàn hảo, cùng những ca khúc đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong làng nhạc thế giới trong năm qua như: Jason Aldean và Kelly Clarkson (Don't You Wanna Stay), Foo Fighters (Walk), Coldplay và Rihanna (liên khúc: We Found Love, Princess of ChinaParadise)...

Giải thưởng Trình diễn Rock xuất sắc nhất cũng đã được công bố với chiến thắng thuộc về Foo Fighters, cùng ca khúc Walk.

Trên bục nhận giải, Foo Fighters tiết lộ, bản ghi âm của Walk được nhóm thực hiện thô sơ tại chính studio tại gia được dựng trong garage của họ, không ngờ Walk lại đem lại thành công lớn như vậy cho nhóm nhạc rock này.

Qua đó, Dave Grohl - thủ lĩnh của nhóm Foo Fighters, cũng từng là thành viên của nhóm rock lừng danh Nirvana, đã chia sẻ: "Âm nhạc là những gì từ bên trong con người bạn, từ những gì gần gũi, thô sơ nhất".

Một trong những phần trình diễn đáng nhớ nhất của Grammy 2012 là sự kết hợp trở lại của The Beach Boys, nhằm kỷ niệm 50 tuổi của nhóm nhạc nổi tiếng này.

Danh ca Paul McCartney dành tặng khán giả và nghệ sĩ tham dự lễ trao giải Grammy 2012 ca khúc mới nhất, cũng là món quà nhân dịp Valentine năm nay của ông - My Valentine.

Ca sĩ Common và diễn viên Taraji P. Henson đã công bố và trao giải thưởng Album R&B xuất sắc nhất cho Chris Brown với album F.A.M.E.


Paul McCartney dành tặng ca khúc My Valentine cho khán giả


Phần trình diễn mong phong cách đồng quê của Taylor Swift...


... đối lập với màn trình diễn hiện đại, bốc lửa của Katy Perry


Sân khấu đầy màu sắc trong phần trình diễn của Coldplay


Adele nhận giải Ca khúc của năm

Adele thắng giải Ca khúc của năm

Giải thưởng quan trọng Ca khúc của năm cũng đã được trao cho Adele, với ca khúc Rolling In The Deep. Để chiến thắng ở hạng mục này, Adele đã "vượt mặt" nhiều đối thủ nặng ký như Kanye West (All Of The Lights), Mumford and Sons (The Cave), Bruno Mars (Grenade), và Bon Iver (Holocene).

Ngay sau tiết mục mang đậm phong cách đồng quê của Taylor Swift với ca khúc Mean, giải thưởng Album Country xuất sắc nhất đã được trao cho nhóm Lady Antebellum với album Own The Night.

Phần trình diễn được mong đợi nhất của lễ trao giải Grammy 2012 - sự trở lại của Adele sau khi phẫu thuật thanh quản với ca khúc Rolling In The Deep, đã hoàn toàn chinh phục khán giả có mặt tại Staples Center.

Chương trình lễ trao giải Grammy 2012 được tiếp nối với không gian dành cho nhạc country, qua phần trình diễn của những giọng ca country nổi tiếng, từ nghệ sĩ gạo cội Glen Campbell, đến ca sĩ được yêu thích Blake Shelton và nhóm The Band Perry.

Nhóm nhạc folk Bon Iver đã được xướng tên ở hạng mục giải thưởng Nghệ sĩ mới của năm, trong số các tên tuổi được đề cử gồm The Band Perry, J. Cole, Nicki Minaj và Skrillex.

Năm của Adele

Cùng chiến thắng thuyết phục ở giải thưởng Album của năm với album 21, ca sĩ người Anh Adele đã giành thắng lợi vẻ vang tại lễ trao giải Grammy lần thứ 54 năm 2012.

Ngoài Album của năm, Adele còn nhận thêm 5 tượng vàng Grammy khác ở các hạng mục Ghi âm của năm (Rolling In The Deep), Ca khúc của năm (Rolling In The Deep), Trình diễn Pop xuất sắc nhất (Someone Like You), Album Pop xuất sắc nhất (21), Music Video ngắn xuất sắc nhất (Rolling In The Deep).

Trước khi sự kiện lễ trao giải Grammy khép lại với giải thưởng Album của năm, chương trình đã cống hiến những tiết mục âm nhạc đặc sắc của các nghệ sĩ như Tony Bennett, Carrie Underwood, deadmau5, Foo Fighters, David Guetta...; đặc biệt là tiết mục đầy xúc cảm khi giọng ca R&B trẻ Jennifer Hudson thể hiện trở lại ca khúc I Will Always Love You của diva quá cố Whitney Houston. 


Adele trình diễn ca khúc Rolling In The Deep trên sân khấu lễ trao giải Grammy 2012...


... và nhận giải Album của năm với album 21 của mình

** Được xem là sự kiện âm nhạc lớn nhất trong năm của làng nhạc thế giới, lễ trao giải Grammy 2012 hứa hẹn đem tới những màn trình diễn ấn tượng của những tên tuổi nghệ sĩ đình đám hiện nay như: Adele, Jason Aldean, Kelly Clarkson, Carrie Underwood, Chris Brown, The Band Perry, Blake Shelton, Coldplay, Rihanna, deadmau5, Foo Fighters, David Guetta, Alicia Keys, Lil Wayne, Bruno Mars, Nicki Minaj, Katy Perry, Taylor Swift, Maroon 5…; đến sự trở lại của những nghệ sĩ cựu trào, những giọng ca huyền thoại như Glen Campbell, The Beach Boys, Bonnie Raitt, Bruce Springsteen, Paul McCartney, Tony Bennett, Diana Krall, Joe Walsh…

 
Poster giới thiệu phần trình diễn của Adele tại lễ trao giải Grammy lần thứ 54

Bên cạnh đó, những gương mặt nổi bật của làng giải trí thế giới như Marc Anthony, Dierks Bentley, Jack Black, Drake, Fergie, Lady Antebellum, Miranda Lambert, Gwyneth Paltrow, Ryan Seacrest, Ringo Starr, Ahmir Thompson… cũng xuất hiện trên sân khấu lễ trao giải với vai trò người giới thiệu và công bố giải thưởng cho những hạng mục quan trọng nhất của mùa giải năm nay.

Chương trình được dẫn dắt bởi nhà sản xuất, ca sĩ, diễn viên lừng danh LL Cool J.

 
Hình ảnh quảng bá của lễ trao giải Grammy lần thứ 54 của LL Cool J cùng Taylor Swift...


... và Nicki Minaj

Ban tổ chức lễ trao giải Grammy lần thứ 54 năm 2012 cũng đã nhanh chóng thêm vào nội dung lễ trao giải chính thức phần trình diễn do danh ca Jennifer Houston thể hiện, nhằm tưởng nhớ và vinh danh Whitney Houston, diva da màu vừa qua đời một ngày trước khi diễn ra sự kiện âm nhạc quy mô này (11.2).

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự ra đi của Whitney Houston, ông Neil Portnow - Chủ tịch Viện Hàn lâm Nghệ thuật Ghi âm và Khoa học Hoa Kỳ (NARAS) - cũng đã chia sẻ với báo giới: “Một ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc thế giới đã vụt tắt. Chúng tôi chân thành gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, bạn bè, khán giả hâm mộ và tất cả những ai đã từng rung động vì giọng ca tuyệt vời của Whitney Houston”. 

 

Danh sách các giải thưởng của lễ trao giải Grammy lần thứ 54 năm 2012: 

- Ghi âm của năm: Rolling In The Deep - Adele
- Album của năm: 21 - Adele
- Ca khúc của năm: Rolling In The Deep - Adele
- Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: Bon Iver
- Trình diễn Pop xuất sắc nhất: Someone Like You - Adele
- Bộ đôi/nhóm nhạc trình diễn Pop xuất sắc nhất: Body And Soul - Tony Bennett và Amy Winehouse
- Album Pop Instrumental xuất sắc nhất: The Road From Memphis - Booker T. Jones
- Album Pop xuất sắc nhất: 21 - Adele
- Ca khúc Dance xuất sắc nhất: Scary Monsters And Nice Sprites - Skrillex
- Album Dance/Electronica xuất sắc nhất: Scary Monsters And Nice Sprites - Skrillex
- Album Traditional Pop xuất sắc nhất: Duets II - Tony Bennett và nhiều nghệ sĩ
- Trình diễn Rock xuất sắc nhất: Walk - Foo Fighters
- Trình diễn Hard Rock/Metal xuất sắc nhất: White Limo - Foo Fighters
- Ca khúc Rock xuất sắc nhất: Walk - Foo Fighters
- Album Rock xuất sắc nhất: Wasting Light - Foo Fighters
- Album Alternative xuất sắc nhất: Bon Iver - Bon Iver
- Trình diễn R&B xuất sắc nhất: Is This Love - Corinne Bailey Rae
- Trình diễn Traditional R&B xuất sắc nhất: Fool For You - Cee Lo Green và Melanie Fiona
- Ca khúc R&B xuất sắc nhất: Fool For You - Cee Lo Green và Melanie Fiona
- Album R&B xuất sắc nhất: F.A.M.E - Chris Brown
- Trình diễn Rap xuất sắc nhất: Otis - Jay-Z và Kanye West
- Kết hợp Rap/Sung xuất sắc nhất: All Of The Lights - Kanye West, Rihanna, Kid Cudi và Fergie
- Ca khúc Rap xuất sắc nhất: All Of The Lights - Kanye West, Rihanna, Kid Cudi và Fergie
- Album Rap xuất sắc nhất: My Beautiful Dark Twisted Fantasy - Kanye West
- Trình diễn Country xuất sắc nhất: Mean - Taylor Swift
- Bộ đôi/Nhóm nhạc trình diễn Country xuất sắc nhất: Barton Hollow - The Civil Wars
- Ca khúc Country xuất sắc nhất: Mean - Taylor Swift
- Album Country xuất sắc nhất: Own The Night - Lady Antebellum
- Album New Age xuất sắc nhất: What's It All About - Pat Metheny
- Trình diễn Improvised Jazz xuất sắc nhất: 500 Miles High - Chick Corea
- Album Jazz xuất sắc nhất: The Mosaic Project - Terri Lyne Carrington và nhiều nghệ sĩ
- Album Jazz Instrumental xuất sắc nhất: Forever - Corea, Clarke và White
- Album Large Jazz Ensemble xuất sắc nhất: The Good Feeling - Nhóm Christian McBride Big Band
- Album Gospel/Contemporary Christian xuất sắc nhất: Jesus - Le'Andria Johnson
- Ca khúc Gospel xuất sắc nhất: Hello Fear - Kirk Franklin
- Ca khúc Contemporary Christian xuất sắc nhất: Blessings - Laura Story
- Album Gospel xuất sắc nhất: Hello Fear - Kirk Franklin
- Album Contemporary Christian xuất sắc nhất: And If Our God Is For Us... - Chris Tomlin
- Album Latin Pop, Rock, hoặc Urban xuất sắc nhất: Drama Y Luz - Maná
- Album Regional Mexican hoặc Tejano xuất sắc nhất: Bicentenario - Pepe Aguilar
- Album Banda hoặc Norteño xuất sắc nhất: Los Tigres Del Norte And Friends - Los Tigres Del Norte
- Album Tropical Latin xuất sắc nhất: The Last Mambo - Cachao
- Album Americana xuất sắc nhất: Ramble At The Ryman - Levon Helm
- Album Bluegrass xuất sắc nhất: Paper Airplane - Alison Krauss và Union Station
- Album Blues xuất sắc nhất: Revelator - Nhóm Tedeschi Trucks
- Album Folk xuất sắc nhất: Barton Hollow - The Civil Wars
- Album Regional Roots xuất sắc nhất: Rebirth Of New Orleans - Rebirth Brass
- Album Reggae xuất sắc nhất: Revelation Pt 1: The Root Of Life - Stephen Marley
- Album nhạc quốc tế xuất sắc nhất: Tassili - Tinariwen
- Album nhạc trẻ em xuất sắc nhất: All About Bullies... Big And Small - Nhiều nghệ sĩ
- Album sách nói xuất sắc nhất: If You Ask Me (And Of Course You Won't) - Betty White
- Album hài kịch xuất sắc nhất: Hilarious - Louis C.K.
- Album nhạc kịch xuất sắc nhất: The Book Of Mormon - Josh Gad và Andrew Rannells
- Album nhạc sân khấu/phim truyền hình xuất sắc nhất: Boardwalk Empire: Volume 1 - Nhiều nghệ sĩ
- Album nhạc phim xuất sắc nhất: The King's Speech - Alexandre Desplat
- Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất: I See The Light (phim Tangled)
- Nhà sản xuất của năm: Paul Epworth và Judith Sherman (nhạc cổ điển) 

Hiền Nhi
Ảnh: Reuters, AFP, Grammy

>> Grammy 2012: Mùa giải nhiều tranh cãi
>> Những gương mặt triển vọng tại Grammy 2012
>> Grammy 2012: Sức sống mới cho dòng nhạc dance điện tử
>> Những gương mặt lần đầu tranh tài tại Grammy
>> The Beach Boys tái hợp tại Grammy 2012
>> Rò rỉ ảnh quảng bá cho Grammy 2012
>> Adele biểu diễn tại Grammy 2012
>> LL Cool J dẫn chương trình lễ trao giải Grammy 2012
>> Dàn sao “khủng” sẽ biểu diễn tại Grammy 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.