Giáo sư Trần Văn Khê được chăm sóc đặc biệt, điều trị cách ly

11/06/2015 17:20 GMT+7

(TNO) Theo bác sĩ Hồ Văn Hân - Phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viên Nhân dân Gia Định (TP.HCM), GS-TS Trần Văn Khê hiện đang được chăm sóc đặc biệt, điều trị cách ly vì nhiều căn bệnh, trong đó nặng nhất là viêm phổi. Nhiều ngày qua, sức khỏe của giáo sư vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực.

(TNO) Theo bác sĩ Hồ Văn Hân - Phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viên Nhân dân Gia Định (TP.HCM), GS-TS Trần Văn Khê hiện đang được chăm sóc đặc biệt, điều trị cách ly vì nhiều căn bệnh, trong đó nặng nhất là viêm phổi. Nhiều ngày qua, sức khỏe của giáo sư vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực.

GS-TS Trần Văn Khê tại buổi giao lưu ở Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) hồi năm 2011 - Ảnh: Như Lịch
Chia sẻ với Thanh Niên Online vào chiều 11.6, bác sĩ Hồ Văn Hân cho biết GS-TS Trần Văn Khê nhập viện từ ngày 27.5. Trước đây, giáo sư từng nhiều lần ra vào bệnh viện để điều trị nhưng đây là lần nặng nhất.
Theo bác sĩ Hồ Văn Hân, GS-TS Trần Văn Khê tuổi cao lại mang trong người nhiều chứng bệnh nội khoa phối hợp về tim, phổi, thận trong đó nặng nhất là viêm phổi. Hiện giáo sư đang nằm ở khoa Săn sóc đặc biệt, điều trị cách ly để đảm bảo vấn đề chăm sóc, hồi sức. Ông phải dùng đến máy hỗ trợ hô hấp, máy tạo nhịp tim và máy thông khí.
Người trực tiếp chỉ đạo điều trị cho GS-TS Trần Văn Khê là PGS-TS Hoàng Quốc Hòa - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Tất cả chỉ định về thuốc men, chăm sóc điều trị đều phải thông qua bác sĩ Hòa, chăm sóc hằng giờ.
"Hiện tại bệnh viện cũng dồn hết sức để điều trị cho giáo sư vì ông không chỉ là một bệnh nhân mà còn là một Việt kiều yêu nước, vừa có đóng góp rất lớn trong việc bảo tồn âm nhạc dân tộc. Tuy nhiên, do giáo sư tuổi đã cao lại bị nhiều bệnh nên sức đề kháng kém, phải hạn chế tiếp xúc. Những ngày qua, sức khỏe của ông vẫn chưa có những chuyển biến rõ rệt. Tiên lượng rất dè dặt. Hằng ngày, hằng giờ luôn có người túc trực để lo cho ông", bác sĩ Hân chia sẻ.
GS-TS Trần Văn Khê xuất hiện tại một buổi ra mắt sách vào năm 2013 - Ảnh: Độc Lập

Theo bác sĩ Hân, GS-TS Trần Văn Khê hiện không nói chuyện được nhưng vẫn tỉnh táo, nhận biết được. Được biết, Thành ủy, UBND và Sở y tế TP.HCM đã có chỉ đạo đặc biệt để lo toàn bộ chi phí điều trị cho giáo sư.
Bác sĩ Hân cũng cho biết thêm: "Một số người cũng hỏi vì sao giáo sư từng sống tại Pháp nhưng lần này không sang Pháp điều trị. Chúng tôi không biết ý gia đình thế nào nhưng cũng chưa nghe họ có ý chuyển bệnh viện vì xưa nay, giáo sư điều trị tại đây cũng quen rồi". 

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, GS-TS Trần Văn Khê vẫn nhận biết được khi con cháu vào thăm. Thậm chí, ông từng chảy nước mắt xúc động khi có một người cháu nắm tay và hôn lên trán ông.

Túc trực tại bệnh viện để chăm sóc giáo sư những ngày qua là người đã chăm sóc ông suốt 10 năm nay cùng với một người cháu cũng là người học trò cũ. Bên cạnh đó, các con của ông (hiện sống ở nước ngoài) cũng đã về VN để gần gũi, chăm sóc ông. 

Bên ngoài căn nhà của GS-TS Trần Văn Khê. Đây là nơi ông thường có những buổi nói chuyện, chia sẻ về âm nhạc dân tộc - Ảnh: Thiên Hương
Về nước từ năm 2006, GS-TS Trần Văn Khê thường có những buổi nói chuyện, chia sẻ về âm nhạc dân tộc tại nhà riêng ở quận Bình Thạnh (TP.HCM). Buổi chia sẻ gần nhất của ông là vào ngày 25.5, trước khi giáo sư ngã bệnh. Ngoài ra, giáo sư Trần Văn Khê còn được mời đi giảng ở các trường đại học.

Theo chia sẻ từ một số người thân thiết, mặc dù ở tuổi 94, mắt kém nhưng ông vẫn không ngừng làm việc với tâm niệm hệ thống hóa lại kho tư liệu về âm nhạc dân tộc cho thế hệ sau.

Giáo sư cũng là người sống nghĩa tình. Ông sống gần gũi với những người chăm sóc ông suốt nhiều năm qua. Ông còn là người thầy đáng kính của nhiều thế hệ học trò. Khi ông ngã bệnh, nhìn cách săn sóc hết lòng của những người thân thiết, sự lo lắng của các người học trò cũ hay những cuộc hỏi thăm liên tục về bệnh tình giáo sư cũng nói lên được phần nào tình cảm của mọi người dành cho cây đại thụ của nền âm nhạc dân tộc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.