Giải thưởng cho dự án bảo tồn nhà cổ Đường Lâm

06/09/2013 03:10 GMT+7

Hai giải thưởng về thực hành bảo tồn di sản tốt đã được Văn phòng UNESCO châu Á - Thái Bình Dương ở Thái Lan trao cho việc bảo tồn hai di tích ở Việt Nam. Một trao cho nhóm chuyên gia Nhật Bản đã bảo tồn 5 ngôi nhà cổ ở Đường Lâm, một trao cho nhóm phục dựng căn hầm trú bom tại khách sạn Sofitel Metropole, Hà Nội. Đây là 2 trong số 11 giải thưởng được xét trên 47 dự án bảo tồn di sản từ 16 quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Kết quả này được ông Tim Curtis, người đứng đầu Văn phòng UNESCO châu Á - Thái Bình Dương, cũng là Chủ tịch Hội đồng giám khảo, gửi tới các nhóm bảo tồn và thông báo tới văn phòng UNESCO tại Hà Nội vào ngày 4.9.

Giải thưởng cho dự án bảo tồn nhà cổ Đường Lâm
Một góc làng Đường Lâm trong lễ hội - Ảnh: Trinh Nguyễn

Theo đánh giá của UNESCO, dự án bảo tồn nhà cổ Đường Lâm đã khôi phục 5 ngôi nhà mang đặc trưng kiến trúc gỗ bản địa Việt Nam. Đóng góp này vô cùng quan trọng trong bối cảnh kiến trúc gỗ cổ nước ta đang xuống cấp, thậm chí có thể mất mát vĩnh viễn. Tương tự, hầm trú bom được phát hiện năm 2011, phục chế và đưa vào trưng bày năm 2012 là một cách giới thiệu lịch sử linh hoạt, bảo tồn năng động. Điều đáng chú ý, đây là hai dự án bảo tồn do các tổ chức, đơn vị nước ngoài chủ trì thực hiện với sự giúp đỡ của nhiều nhà nghiên cứu trong nước.

Trinh Nguyễn

>> Dân Đường Lâm làm đơn xin trả danh hiệu di tích
>> Mộc mạc làng cổ Đường Lâm
>> Dân làng Đường Lâm chưa hài lòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.