Gay mà không gay

04/11/2011 08:30 GMT+7

(TNTS) Ngoài việc cùng đề cập tình yêu đồng giới, ba phim Xuân quang xạ tiết, Brokeback Mountain cùng Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt còn có thêm một điểm chung: các nhân vật nam tuy yêu người cùng phái nhưng vẫn rất… đàn ông.

Cho đến tận bây giờ, khi mà nhận thức về dị biệt giới tính đã tiến bộ và đúng đắn hơn trước, thì hình ảnh người đồng tính vẫn thường xuyên bị méo mó trên màn ảnh. Cứ nhắc đến nhân vật “gay” thì đa phần đều nghĩ ngay đến những người đàn ông mặt hoa da phấn, ăn mặc lòe loẹt, cử chỉ ẻo lả, nói năng nũng nịu (hoặc cong cớn, tùy “sở thích” của biên kịch và đạo diễn). Phân biệt giữa người đồng tính (thuật ngữ tiếng Anh là homosexual), người thích mặc trang phục trái giới tính của mình (transvestite) và những biểu hiện muôn hình vạn trạng khác của dị biệt giới tính là điều không dễ dàng. Khắc họa người đồng tính một cách bóp méo, ngô nghê nhằm gây cười, gây ác cảm... không những xúc phạm mà còn góp phần khiến thiên kiến đối với họ thêm nặng nề. Nói hơi quá một chút thì cũng may là còn có Vương Gia Vệ, Lý An và Vũ Ngọc Đãng.

 

Theo ý kiến riêng của người viết thì đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ chưa hề làm phim dở, chỉ có người xem thích hay không mà thôi và Xuân quang xạ tiết là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của ông. Bộ phim ra đời năm 1997 và có tên tiếng Anh là Happy Together (tạm dịch: Hạnh phúc bên nhau). Câu chuyện lãng mạn về mối tình tan hợp hợp tan giữa Lê Diệu Huy (Lương Triều Vỹ) và Hà Bảo Vinh (Trương Quốc Vinh) được lồng trong bối cảnh đẹp kỳ lạ của Argentina. Phim cũng có một số cảnh “nóng” gây tranh cãi nhưng 2 nam chính không hề ưỡn ẹo làm trò. Họ yêu đương nồng nàn, bị cuốn vào vòng luẩn quẩn chia tay - hàn gắn với câu nói quen thuộc: “Chúng mình làm lại từ đầu đi” của Hà Bảo Vinh. Khen Lương Triều Vỹ và Trương Quốc Vinh (đã qua đời năm 2003) diễn hay thì hóa ra thừa nhưng hai trụ cột của điện ảnh Hoa ngữ khiến khán giả có thể dẹp bỏ cảm giác “ghê ghê” và chìm đắm trong cảm xúc của cặp tình nhân. Xuân quang xạ tiết mang về cho Vương Gia Vệ giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 1997 và đến năm 2005 thì được chọn vào danh sách 100 phim Hoa ngữ hay nhất.

Đạo diễn Lý An còn tiến thêm một bước với Brokeback Mountain (2005). Đôi tình nhân Ennis Del Mar (Heath Ledger) và Jack Twist (Jake Gyllenhaal) là hai chàng cao bồi, một trong những biểu tượng nam tính tiêu biểu của Mỹ. Brokeback Mountain tăm tối hơn, bi kịch hơn Xuân quang xạ tiết, quan hệ giữa Ennis và Jack cũng dữ dội hơn, bạo lực hơn. Có tình dục, có nước mắt, có chia ly nhưng từ đầu đến cuối hai nhân vật chính vẫn là hai người đàn ông cứng rắn, cuồng nhiệt đúng chất cao bồi. Brokeback Mountain là bộ phim gây tiếng vang lẫn tranh cãi nhất năm 2005, đoạt tới 71 giải thưởng và giúp Lý An trở thành đạo diễn không phải người phương Tây đầu tiên đoạt Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Ở đây có một trùng hợp buồn là Heath Ledger cũng đã giã từ cuộc sống do ngộ độc tân dược năm 2008.

Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt của Vũ Ngọc Đãng cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Xét riêng về “phần đồng tính” thì bộ phim đã khắc họa thành công những bi kịch, những rung cảm, khát khao mạnh mẽ và cháy bỏng trong cuộc sống và tâm hồn của “hot boy”. Nhiều người đã nói về sự đột phá của Lương Mạnh Hải và quả thật có vẻ như tuy thể hiện nhân vật đồng tính nhưng đây là vai diễn “đàn ông” nhất của chàng diễn viên vẫn bị đóng mác công tử này.

Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước khác, sẽ còn khá lâu nữa để mọi người thật sự nhận thức được rằng người đồng tính là một tất yếu và bình thường trong cuộc sống. Thôi thì hãy như Vương Gia Vệ, như Lý An, như Vũ Ngọc Đãng mà cho họ được “bình thường” trên màn ảnh trước đã.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.