"Gấu vàng" lần đầu tiên đến Romania

18/02/2013 03:20 GMT+7

Bộ phim Child’s pose của đạo diễn Romania Calin Peter Netzer đã đoạt giải Gấu vàng dành cho phim hay nhất tại LHP Berlin 2013.

Kết quả trên được công bố vào rạng sáng 17.2 (giờ VN). Để giành được giải thưởng danh giá này, Child’s pose phải vượt qua 18 phim tranh tài đến từ khắp thế giới. Bộ phim kể câu chuyện về một người mẹ 60 tuổi độc đoán, luôn ám ảnh về tình yêu dành cho con trai, tìm mọi cách để mua sự tự do cho con sau khi anh này gây ra cái chết cho một cậu bé trong vụ tai nạn giao thông. Điện ảnh Romania đã làm nên kỳ tích khi lần đầu bước lên bục cao nhất tại LHP Berlin kể từ khi giải Gấu vàng ra đời năm 1951.

“Tôi vẫn còn bị sốc. Có lẽ là phải mất vài ngày nữa tôi mới thật sự bình tâm trở lại”, đạo diễn Netzer chia sẻ với báo giới trong buổi trao giải. Nữ diễn viên Romania Luminita Gheorghiu ở tuổi 64 đã tỏa sáng khi vào vai người mẹ Cornelia Kerenes trong Child’s pose. Bà từng tham gia phim 4 months, 3 weeks and 2 days của đạo diễn Romania Cristian Mungiu, đoạt Cành cọ vàng tại LHP Cannes (Pháp) năm 2007.

Dù có đến 4 phim: The necessary death of Charlie countryman (do Fredrik Bond đạo diễn), Promised land (Gus Van Sant), Side effects (Steven Soderbergh) và Prince Avalanche (David Gordon Green) dự tranh Gấu vàng, nhưng điện ảnh Mỹ dường như vẫn bị lép vế, đành ra về với duy nhất giải Gấu bạc - giải đạo diễn xuất sắc nhất dành cho David Gordon Green. Chủ nhà Đức góp mặt chỉ duy nhất tác phẩm Gold của đạo diễn Thomas Arslan vào danh sách 19 phim dự LHP. 

Lễ trao giải đã khép lại LHP Berlin lần thứ 63 diễn ra tại thủ đô nước Đức từ ngày 7 đến 17.2 với sự tham dự của nhiều ngôi sao điện ảnh: Matt Damon, Nicolas Cage, Anne Hathaway, Jude Law, Catherine Deneuve... Năm nay, Chủ tịch Ban giám khảo LHP Berlin 2013 là đạo diễn Trung Quốc Vương Gia Vệ, ngoài ra còn có các đạo diễn, diễn viên tên tuổi khác như Andreas Dresden (Đức), Tim Robbins (Mỹ), Ellen Kuras (Mỹ)...

Các giải thưởng khác

- Giải thưởng lớn của ban giám khảo: An episode in the life of an Iron Picker của đạo diễn Bosnia và Herzegovina - Danis Tanovic chỉ với kinh phí hơn 40.000 USD.

- Tác phẩm đến từ Iran - Closed curtain do Jafar Panahi và Kambuzia Partovi đồng đạo diễn nhận giải Gấu bạc - kịch bản xuất sắc nhất dành cho Jafar Panahi. Đây cũng là thành công nối tiếp của điện ảnh Iran sau hàng loạt giải thưởng gần đây của A separation (Oscar 2012 phim tiếng nước ngoài hay nhất, Gấu vàng LHP Berlin 2011).

- Gấu bạc - nam diễn viên xuất sắc nhất: Nazif Mujic (phim An episode in the life of an Iron Picker)

- Gấu bạc - nữ diễn viên xuất sắc nhất: Paulina Garcia (phim Gloria)

- Giải Alfred Bauer: phim Vic and Flo saw a bear của đạo diễn Denis Côté

Đỗ Tuấn

>> Sao" nhộn nhịp trên thảm đỏ LHP Berlin 2013
>> Khai mạc liên hoan phim Berlin 2013
>> Liên hoan phim quốc tế Hà Nội: Bức tranh sinh động về con người
>> Liên hoan phim quốc tế khai hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.