Gặp nhạc sĩ làm nên những giải Grammy cho Lady Gaga

29/08/2015 07:38 GMT+7

Lady Gaga - một trong những nghệ sĩ nổi tiếng của thế giới từ năm 2010 đến nay - sở hữu 6 giải Grammy trong số 16 đề cử. Người đứng sau những thành tựu to lớn đó của Lady Gaga chính là nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc RedOne.

Lady Gaga - một trong những nghệ sĩ nổi tiếng của thế giới từ năm 2010 đến nay - sở hữu 6 giải Grammy trong số 16 đề cử. Người đứng sau những thành tựu to lớn đó của Lady Gaga chính là nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc RedOne.

Nhà sản xuất âm nhạc RedOne (phải) làm việc cùng ca sĩ Lady Gaga trong phòng thu - Ảnh: N.J
Nhà sản xuất âm nhạc RedOne (phải) làm việc cùng ca sĩ Lady Gaga trong phòng thu - Ảnh: N.J
RedOne đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn riêng, nhân dịp anh đang có mặt tại VN để hợp tác cùng ca sĩ Thanh Bùi và gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về dự án hỗ trợ trẻ rối loạn tự kỷ.
Lần đầu đến VN, anh đã khám phá được những gì tại quê hương chúng tôi?
Tôi kết bạn với nhiều người, làm việc và viết nhạc với Thanh Bùi, được thưởng thức rất nhiều món ăn VN và cảm nhận người Việt thật thân thiện. Tôi còn thấy được sự phát triển của TP.HCM đang diễn ra một cách nhanh chóng. Tôi sẽ đi tham quan địa đạo Củ Chi vào cuối tuần này. Tôi đang rất hào hứng về chuyến đi để khám phá nhiều hơn về lịch sử VN.
Tôi rất tự hào khi được đến đây, trải nghiệm nhạc Trịnh, văn hóa VN và cùng gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn góp phần nâng cao nhận thức về hội chứng tự kỷ cũng như tầm ảnh hưởng tích cực của âm nhạc

 
 Anh đến VN không chỉ đơn thuần hợp tác âm nhạc mà còn giúp các bạn trẻ VN trong việc nâng cao nhận thức về hội chứng tự kỷ. Anh hãy chia sẻ cụ thể hơn về dự án này.
Chắc hẳn các bạn đã nghe những câu chuyện về việc âm nhạc thay đổi cuộc sống của nhiều người. Là một người từng trải nghiệm sự ảnh hưởng tích cực từ âm nhạc, tôi tin rằng âm nhạc có sức mạnh rất lớn trong cuộc sống của mọi người, nhất là ở những trẻ tự kỷ. Sự giao tiếp và kết nối với âm nhạc giúp trẻ cải thiện kỹ năng xã hội. Nhịp điệu trong âm nhạc giúp giảm sự lo lắng mà trẻ tự kỷ thường mang trong người. Âm nhạc giao tiếp với trẻ khi ngôn ngữ hằng ngày không thể. Liệu pháp chữa hội chứng tự kỷ bằng âm nhạc đã và đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.
Thanh Bùi mời tôi đến đây để khám phá và trải nghiệm một thế giới mới. Tôi là người tò mò và thích khám phá nên đây là một lời mời không thể chối từ. Tôi rất vui vì mình đã thực hiện chuyến đi này, hợp tác với Thanh Bùi và góp phần nâng cao nhận thức về hội chứng tự kỷ cũng như vai trò quan trọng của âm nhạc trong cuộc sống của trẻ mang hội chứng tự kỷ.
Anh đã từng nghe qua và biết về nhạc Trịnh để có cuộc hợp tác này?
Tôi biết đến nhạc Trịnh khi làm việc, hợp tác cùng Thanh Bùi. Tôi rất tự hào khi được đến đây, trải nghiệm nhạc Trịnh, văn hóa VN và cùng gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn góp phần nâng cao nhận thức về hội chứng tự kỷ cũng như tầm ảnh hưởng tích cực của âm nhạc. Hơn nữa, đó là niềm vinh hạnh khi tôi có dịp học hỏi thực tế về một huyền thoại trong âm nhạc VN.
Là một nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc lớn cho các ngôi sao thế giới, lịch làm việc của anh hiện thế nào, cụ thể tại VN?
Tôi không những làm việc với nhiều nghệ sĩ, mà còn có rất nhiều dự án diễn ra cùng lúc. Vì thế, lịch làm việc luôn dày đặc. Tôi tin rằng châu Á sẽ là tương lai của nền âm nhạc nghệ thuật quốc tế. Tôi sẽ bay về nước vào thứ hai tuần sau, chuẩn bị cho những dự án sắp đến mà chuyến đi này chính là tiền đề và sự bắt đầu. Tôi rất thích VN, và rất hào hứng về sự hợp tác với Thanh Bùi. Chắc chắn tôi sẽ quay lại VN một ngày gần đây.
Trịnh Vĩnh Trinh, Thanh Bùi và RedOne (từ trái qua) tại nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh: Võ Hồng Phúc
Trịnh Vĩnh Trinh, Thanh Bùi và RedOne (từ trái qua) tại nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh: Võ Hồng Phúc
Từng làm việc với những ngôi sao lớn như Lady Gaga, Mariah Carey, Jennifer Lopez… Ấn tượng của anh về họ?
Quá trình làm việc nhiều năm của tôi để lại không ít kỷ niệm khó quên. Chẳng hạn với Michael Jackson, đó là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Với Lady Gaga, tôi bắt đầu hợp tác từ khi cô ấy chưa là một ngôi sao, chỉ là một cô bé ấp ủ niềm đam mê âm nhạc to lớn. Giờ đây, như các bạn đã biết, Lady Gaga là một trong những tên tuổi lớn trong ngành âm nhạc giải trí quốc tế. Điều đó thật sự tuyệt vời và là một trải nghiệm hiếm có khi được thấy sự trưởng thành của một nghệ sĩ trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp của họ.
Ngày 28.8, RedOne đến nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại TP.HCM thăm từng ngóc ngách nơi ông ở, làm việc, thắp nén hương tưởng nhớ ông và tìm hiểu nhiều hơn về nhạc Trịnh. Anh cũng xuất hiện giao lưu trong lễ ra mắt Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn diễn ra tối qua (28.8) tại TP.HCM.
Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cho biết: “Sự xuất hiện của RedOne lần này là để chính thức ra mắt Quỹ học bổng âm nhạc Trịnh Công Sơn mà lúc sinh thời anh tôi từng ao ước và ấp ủ. Đây là một vinh dự cho gia đình và người hâm mộ nhạc Trịnh. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi muốn nhấn mạnh hơn là cùng với Thanh Bùi và RedOne, chúng tôi muốn làm một điều gì đó cho các em mắc chứng tự kỷ. Tôi được biết VN hiện có khoảng 200.000 em đang mắc chứng này, với mức độ gia tăng ngày càng cao. Âm nhạc đã và đang được xem là phương thức trị liệu rất tốt cho chứng tự kỷ. Chúng tôi sẽ kết hợp cùng nhau để giúp các em. RedOne và Thanh Bùi cùng Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn là một nhịp cầu với các chuyên gia về tự kỷ thế giới, giúp đào tạo những giáo viên chuyên sâu ở VN trong việc thực hiện các phương pháp âm nhạc cho trẻ em tự kỷ”.
RedOne sinh năm 1972, hiện sống tại Mỹ, có 6 đề cử giải Grammy. Hai album mà anh sản xuất cho Lady Gaga là The Fame (năm 2008) và The Fame Monster (năm 2009) lần lượt đoạt giải: album Electronic/Dance hay nhất Grammy 2010 và album Pop Vocal hay nhất Grammy 2011. Các ca khúc nổi tiếng của Lady Gaga do RedOne sản xuất như Poker Face cũng đoạt giải Ghi âm nhạc dance hay nhất Grammy 2010, Bad Romance đoạt 2 giải Grammy 2011. Bên cạnh đó, RedOne còn sở hữu các giải cá nhân như Tác giả âm nhạc của năm - BMI's Songwriter of the Year; Nhà sản xuất âm nhạc và tác giả âm nhạc của năm - Billboard's Producer of the Year and #1 Songwriter...
RedOne cũng sáng tác và sản xuất album cho nhiều nghệ sĩ, ban nhạc tên tuổi khác như: Britney Spears, Jennifer Lopez, Marc Anthony, Justin Bieber, Mary J Blige, Nicki Minaj, Backstreet Boys, New Kids on the Block, One Direction...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.