Duyên dáng kịch tết "Xóm vịt trời"

12/02/2013 13:35 GMT+7

(TNO) Ngày tết đi xem kịch, mới thấy cái cách mà vở kịch Xóm vịt trời đả kích chuyện trọng nam khinh nữ sao mà duyên dáng đến thế.

(TNO) Ngày tết đi xem kịch, mới thấy cái cách mà vở kịch Xóm vịt trời đả kích chuyện trọng nam khinh nữ sao mà duyên dáng đến thế.

Xóm vịt trời (tác giả Hương Giang, đạo diễn Tuấn Khôi, sân khấu IDECAF sản xuất) giản dị như cái chất của vùng đất miền Nam, hài hước nhưng thấm đẫm tình người.

Tình người ấy ban đầu chưa thấy rõ đâu, chỉ thấy một ông Sinh (Thái Quốc) mặt nhăn mày nhó, bực bội vì vợ đẻ một hơi 7 đứa con gái. Rồi những điều tiếng chung quanh xóm làng, đến nỗi người ta không dám cưới gả ở cái xóm này vì sợ phụ nữ ở đó sẽ sinh ra toàn “vịt trời” chứ không được “thằng cu” nào.

Xóm vịt trời
Một cảnh trong vở Xóm vịt trời

Ông Lực (NSƯT Hữu Châu) giàu có quyền thế tìm mọi cách ngăn cản mối tình của con trai mình và cô con gái nhà ông Sinh. Mọi chuyện cứ nháo nhào cả lên… Nhưng không ngờ, chính những người phụ nữ vốn bị coi thường như bà vợ ông Sinh (Phương Dung), bà vợ ông Lực (NSƯT Thanh Vy) lại là những người gỡ tất cả mọi nút thắt. Họ nhẫn nhịn, hy sinh trong đời thường, nhưng lại dũng cảm và bình tĩnh khi gặp sự biến.

Cuối cùng ông Sinh và tất cả đàn ông trong "xóm vịt trời" phải công nhận tài đức của vợ con mình, trở về nâng niu những người phụ nữ đã cận kề bên đời họ. Không có phụ nữ, ai lo cơm nóng canh sốt, ai chăm sóc từng cái áo cái chăn, ai đỡ nâng khi ốm đau, thất bại? Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm là vậy.

Cái duyên của vở kịch còn ở chỗ tập trung hết dân của ba miền về xóm nhỏ, từ ông miền Tây tới ông người Huế, Quảng Bình, chị người Bắc, chú người Hoa, tạo thành một khối đoàn kết vui vẻ. Ai cũng đem theo khí chất quê mình nhưng hài hòa ăn nhịp với nhau một cách lạ lùng.

Khán giả cứ cười bò lăn bò càng mà cảm động vì tình làng nghĩa xóm cưu mang hào hiệp. Nét hài của các diễn viên Đình Toàn, Hương Giang, Huy Tứ, Hải Lê… rất tưng bừng nhưng vẫn chừng mực, dễ chịu, không quá lố, không lạm dụng hình thể, ngôn ngữ. Hài như thế mới chinh phục được khán giả khó tính.

Ngày tết, đi xem một vở kịch vừa thư giãn vừa thấm thía, để nhìn lại những người phụ nữ bên cạnh mình một cách đáng yêu hơn…

Bài, ảnh: Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.