Đường dài, phải có tài!

25/04/2012 08:47 GMT+7

Làm nên tên tuổi cho một diễn viên, ngoài đam mê, cơ hội, không thể thiếu năng khiếu và nỗ lực học hỏi, rèn luyện lâu dài của bản thân.

Làm nên tên tuổi cho một diễn viên, ngoài đam mê, cơ hội, không thể thiếu năng khiếu và nỗ lực học hỏi, rèn luyện lâu dài của bản thân. 

Trong số những diễn viên “ngoại đạo” đã khá thành công với diễn xuất trên phim, có không ít gương mặt trẻ khẳng định mình ngay từ vai chính đầu tiên. 

Nhưng theo chia sẻ của những người trong cuộc, bên cạnh sự may mắn có được vai diễn hay, chính năng khiếu, sự nỗ lực tìm tòi sáng tạo cũng như chịu kiên trì, học hỏi tự “nâng cấp giá trị bản thân”, họ mới có được thành công như mong đợi. 

Thực tài mới quan trọng 

Màn ảnh nhỏ đã gầy dựng tên tuổi cho rất nhiều “sao” không hề qua trường lớp đào tạo diễn viên như Tăng Thanh Hà (bắt đầu đến với phim ảnh từ năm 16 tuổi với phim Dốc tình - đạo diễn Lưu Trọng Ninh, thật sự tỏa sáng từ phim Hương phù sa của đạo diễn Võ Tấn Bình), Minh Hằng (xuất phát là ca sĩ, được nhớ đến từ vai diễn Phi Phụng trong phim Gọi giấc mơ về - đạo diễn Xuân Cường)  hay một Nhật Kim Anh “tự bơi tự nổi”, mới đây là Midu diễn xuất khá tốt từ phim truyền hình đến điện ảnh… 

Đội ngũ nam diễn viên cũng có được Lương Mạnh Hải (được đạo diễn Vũ Ngọc Đãng phát hiện từ vai diễn “nhỏ xíu” trong bộ phim Nữ tướng cướp của Lê Hoàng), Bình Minh cũng là “người mẫu đóng phim” khá thành công với hàng loạt vai diễn ấn tượng, riêng Trần Bảo Sơn, Thạch Kim Long đúng nghĩa là những “kẻ ngoại đạo” nhưng lại có được những vai diễn thật ngoạn mục trên màn ảnh rộng…  Nhưng rõ ràng đây là những gương mặt có năng khiếu diễn xuất bẩm sinh nên khi có cơ hội là họ bộc lộ và tỏa sáng.

 
Diễn viên Mỹ Dung (phải) tạo dấu ấn với vai Bảo Ngọc trong phim Trở về - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Ở các trường đào tạo diễn xuất sân khấu điện ảnh, năng khiếu là yếu tố quyết định cho đầu vào. “Sắc vóc quan trọng nhưng nhân vật không phải lúc nào cũng phải đẹp hoặc cao đủ chuẩn. Điều chúng tôi cần ở các học viên chính là khả năng diễn xuất. Vì vậy, năng khiếu bao giờ cũng là ưu tiên hàng đầu khi chúng tôi chọn học viên” – bà Dương Thị Hoàng Hà, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Tài năng Việt IICM, nói. 

Một diễn viên không có sắc vóc sẽ khó có cơ hội tham gia vai chính, nhưng ngược lại, dù đẹp đến cỡ nào mà diễn xuất dở tệ thì cũng khó “làm nên chuyện”. Một thời gian, những gương mặt “ngoại đạo” lên phim luôn bị soi mói, phán xét là “người mẫu, hot girl đóng phim”. Cũng không ít lần khán giả phải xem những “bình hoa di động” trên màn ảnh nhỏ khi diễn xuất của nhiều gương mặt không có năng khiếu gượng gạo, khô cứng, thiếu cảm xúc. 

Đi từ xuất phát điểm là người mẫu, ca sĩ hay những danh hiệu từ các cuộc thi người đẹp, hẳn nhiên các diễn viên đã có sẵn lợi thế về ngoại hình và chút ít tiếng tăm từ lĩnh vực chuyên môn. Nhưng vẫn phải khẳng định rằng nếu không có năng khiếu diễn xuất thì sự xuất hiện của họ trong phim ảnh cũng sẽ chỉ là một cuộc dạo chơi, chưa kể có khi cũng bị khán giả “chê tả tơi” nếu họ không hoàn thành tốt ở vai trò diễn viên. 

Muốn hái quả, phải trồng cây 

Để có được một bà Nhi và Bảo Ngọc khắc dấu sâu đậm trong phim Trở về (đạo diễn Việt Trinh) hay một Đỗ Quyên đẹp như dấu lặng ở Đỗ Quyên trong mưa (đạo diễn Bùi Nam Yên - Trần Quế Ngọc), cả 3 diễn viên trẻ Văn Phượng, Mỹ Dung và Phúc Hy đều phải đi một chặng đường dài, không chỉ là kiên trì trau dồi, chờ đợi cơ hội thì cũng là chăm chỉ bền sức đi lên từ những vai diễn nhỏ. 

Gương mặt trẻ Amy - vừa được đạo diễn Tường Phương giao cho một vai phụ nhưng khá khó khăn: một phụ nữ nông dân 40 tuổi trong bộ phim Đất mặn - góp thêm ý kiến: “Nhiều bạn trẻ bây giờ cứ muốn có vai hay, vai chính ngay lập tức mà xem thường vai phụ. Có khi chính những vai chỉ mấy mươi phân đoạn đó mà mình sẽ tạo được sự chú ý cho đạo diễn”. Thật vậy, gương mặt trẻ Mai Ly nhờ tham gia vai phụ phim Đỗ Quyên trong mưa với “diễn xuất bằng mắt rất sinh động”, theo nhận xét của đạo diễn Trần Quế Ngọc, cũng đã có cơ hội bước thẳng đến vai chính trong phim Màu xanh đôi mắt. 

Một trong những gương mặt nam diễn viên được yêu thích ở thời điểm này còn có thể kể đến Nhan Phúc Vinh (gây ấn tượng với khá nhiều vai diễn trong phim Chạm vào quá khứ, Theo dấu hương xưa, Ngày ta yêu nhau, Truy tìm kho báu…). Ngay lúc được nhiều đạo diễn trọng dụng, anh đã quyết định tạm dừng đóng phim nửa năm để trau dồi thêm kỹ năng. 

Nhưng không phải ai cũng đủ bản lĩnh biết chọn điểm dừng cần thiết cho mình, theo chia sẻ của nhiều gương mặt trẻ, có vai không nhận thì đạo diễn cũng tìm được người khác; với những tên tuổi chưa nổi tiếng, “có vai đã là vui”. Chính sự vội vã, thiếu chọn lọc đó đã khiến không ít tên tuổi cứ mờ nhạt, chìm khuất trong những vai diễn không mấy ấn tượng.

Cần lựa chọn đúng

Có được một - hai vai chính hay xuất hiện liên tục với những vai phụ trên màn ảnh nhỏ cũng chưa thể nói lên được điều gì về sự bền vững của một tên tuổi.

Đóng vai trước hay, vai sau tự nhiên dở thì cũng chết; làm việc với ê kíp trước có tâm huyết, trách nhiệm nhưng nếu ở phim sau đạo diễn, nhà sản xuất đều chạy theo tốc độ làm phim “mì ăn liền” thì cũng “coi như xong”.

Đó là những trăn trở của không ít diễn viên trẻ khi nhìn nhận thẳng thắn về cơ hội và những thách thức phải đối mặt trong sự lựa chọn đường dài. 

Đường đến thành công không dễ dàng nhưng không phải là thiếu cơ hội cho những gương mặt trẻ. Dù vậy, vẫn không thể vội vã ôm giấc mộng thành sao lao vào làng giải trí mà không nhận thức rõ ràng.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.