Đưa "Cát nóng" ra thử lửa

14/07/2013 03:15 GMT+7

Không tâm phục khẩu phục khi đứa con của mình bị báo giới chê tơi tả sau lần trình chiếu giới hạn tại LHP quốc tế Hà Nội năm ngoái, đạo diễn Lê Hoàng và Hãng phim Giải Phóng quyết tâm đưa Cát nóng ra rạp.

Lần ra mắt tại Cung văn hóa Hữu nghị (Hà Nội) để mở màn cho LHP quốc tế Hà Nội năm ngoái quả là “thảm họa” đối với Cát nóng. Ông Thái Hòa, Giám đốc hãng, bần thần: “Đã biết Cung văn hóa Hữu nghị không phải là nơi có phương tiện kỹ thuật đạt yêu cầu để chiếu phim, nhưng một bản chiếu với âm thanh không rõ, hình ảnh mờ nhòe đã làm hại đến cảm thụ của khán giả”.

Bởi vậy, trước khi Cát nóng ra rạp, ông đã mời bằng được cánh nhà báo phía nam đến xem phim ngay tại rạp chiếu đạt chuẩn của hãng, để chứng minh chất lượng kỹ thuật của bộ phim không “có vấn đề” như một số ý kiến trước đây.


Nhã Phương (Cát) diễn cùng dông trong phim - Ảnh: Hãng phim Giải Phóng cung cấp 

Cát nóng chuyển tải một thông điệp đang nóng: bảo vệ môi trường, cụ thể là bảo vệ loài dông ở vùng biển miền Trung. Chuyện phim xoay quanh “giằng co” giữa hai cô gái, một bên sành điệu, giàu có, là chủ resort (Tuyết -  Kim Tuyến đóng) đang muốn nâng tầm resort bằng mọi cách, kể cả việc đưa dông thành món ăn đặc sản đến việc đẩy người dân xung quanh resort ra nơi khác để xây bến tàu; một bên là cô bé Cát trong trẻo, khùng khùng, nhạy cảm, yêu biển và tất cả các loài vật quanh mình (Nhã Phương đóng). Có đến hàng trăm chú dông đã tham gia đóng phim trong rất nhiều cảnh: dông hồn nhiên chạy cùng Cát trên bờ biển, dông sà đến cạnh người, dông “biểu diễn” khi có hiệu lệnh… Làm phim với động vật không bao giờ dễ dàng, làm phim với dông lại càng khó do chúng luôn chạy biến đi khi gặp người, nên những cảnh quay thú vị trên thực sự là nỗ lực đáng quý của đoàn phim.

Ngay sau khi thể hiện cảnh dông và người “tình cảm” với nhau, đạo diễn lại cho người xem thấy cảnh dông bị xiên, nướng, chặt đầu trong nhà hàng, rồi cả đàn dông mang lửa cháy rừng rực trên lưng lao vào khu resort khiến không ít khán giả thấy “ghê sợ”. Trước phản ứng rằng đưa lên màn ảnh các cảnh quay giết hại dông là “phản cảm”, Lê Hoàng lắc đầu: “Đó là thực tế đang xảy ra. Để có thể gióng lên một hồi chuông báo động thì phải cho người xem thấy sự thật tàn nhẫn, khốc liệt và trần trụi. Nếu tôi làm nhẹ đi thì tác động cảnh báo sẽ không còn đủ mạnh nữa, trong khi trình độ kỹ xảo và túi tiền của mình chưa cho phép thay thế dông thật bằng dông vi tính”. Nhưng dông bắt ở đâu ra mà lắm thế? “Mua ở các nhà hàng tại Phan Thiết chứ đâu, họ bán đầy” - một thành viên đoàn phim cho biết.

Điều Lê Hoàng đã làm được là đưa một chủ đề có vẻ khô khan vào phim một cách tự nhiên và có sự thu hút nhất định, dù chuyện phim khá dễ đoán. Kim Tuyến và Nhã Phương đều diễn tốt, chỉ nhân vật của Quách Ngọc Ngoan (người yêu của Tuyết nhưng đồng cảm với cô bé khùng) hơi nhạt nhòa. Các nhân vật trong phim đã đối thoại một cách tự nhiên hơn chứ không còn nói bằng “giọng Lê Thị Liên Hoan” như các phim trước của Lê Hoàng. Tuy nhiên, một ngôn ngữ thống nhất cho toàn thể tác phẩm là điều bộ phim còn thiếu. Có vẻ lúc thì Lê Hoàng muốn làm phim chính luận, lúc lại ngả sang tình cảm pha hài, lúc lại rùng rợn pha tình cảm…

Dù sao thì Cát nóng cũng đã ra rạp từ 12.7, trái với tiên đoán rằng sẽ bị đem cất kho sau lần ra mắt bầm dập. Và đạo diễn vẫn hy vọng khi được chiếu trong hệ thống rạp đủ tiêu chuẩn, bộ phim sẽ được khán giả nhìn nhận một cách công bằng.

Phạm Thu Nga

>> Hy vọng từ Liên hoan phim của sinh viên báo chí
>> Nổ súng gây náo loạn Liên hoan phim Cannes
>> Psy được vinh danh tại Liên hoan phim Tribeca 2013
>> Đam mê" dự Liên hoan phim châu Á
>> Liên hoan phim tài liệu ngắn 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.